Đóng điện thành công MBA tại TBA 500 kV Hiệp Hòa sau sự cố ngày 21/5

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) vừa đóng điện thành công và đưa vào vận hành máy biến áp AT2 Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa.

Trước đó, ngày 14/5/2014, tại Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa đã xảy ra sự cố máy biến áp 500 kV - 900 MVA (AT1) khiến pha A tách ra khỏi vận hành. Đến ngày 21/5, máy biến áp AT2 lại đột ngột bị sự cố khiến pha B buộc phải tách ra. Sự cố này đã gây mất điện tại một số tỉnh thành phía Bắc là Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai… Ngay sau khi sự cố xảy ra, EVN NPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) huy động mọi nguồn lực nhanh chóng khắc phục, đưa máy biến áp AT1 trở lại vận hành sau 36 tiếng. Đồng thời quyết định điều chuyển MBA khác có thông số kỹ thuật tương đương để lắp đặt thay thế cho máy biến áp AT2.

Các đơn vị nỗ lực thi công để khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất - Ảnh CTV

Sau thời gian vận chuyển thiết bị từ miền Nam ra, trong 2 ngày 19 và 20/6, toàn bộ 88 kiện hàng vật tư thiết bị đi kèm MBA đã được tập kết tại TBA 500 kV Hiệp Hòa. Để rút ngắn thời gian lắp đặt và thí nghiệm máy biến áp, EVN NPT đã chỉ đạo PTC1 huy động tối đa nhân lực và máy móc phương tiện để tiến hành lọc dầu và thí nghiệm toàn bộ các phụ kiện MBA để sẵn sàng cho công tác lắp đặt ngay khi đưa MBA vào vị trí.

Đến ngày 29/6 toàn bộ 3 pha của máy biến áp đã được đưa vào vị trí để tiến hành lắp đặt. Quá trình đưa máy biến áp vào vị trí và tổ chức lắp đặt được đơn vị vận chuyển và PTC1 khẩn trương thực hiện trong vòng 1 tuần với sự giám sát và trực tiếp thực hiện một số hạng mục của chuyên gia nhà chế tạo.

Từ ngày 30/6 đến ngày 6/7, PTC1 đã tổ chức hoàn thiện phần mạch nhị thứ và thí nghiệm toàn bộ máy biến áp trước đóng điện theo quy định, sẵn sàng cho việc đóng điện xung kích và mang tải máy biến áp vào ngày 7/7.

Đối với máy biến áp AT1 đang vận hành, do chưa xác định được chính xác nguyên nhân sự cố nên để đảm bảo vận hành an toàn, máy biến áp chỉ vận hành ở mức mang tải 50% công suất định mức.

Sau khi máy biến áp AT2 đóng điện thành công, TBA 500 kV Hiệp Hòa đã vận hành đúng với thiết kế ban đầu với quy mô 2 x 900 MVA, đảm bảo cung cấp điện và độ dự phòng cung cấp điện cho một phần phụ tải của Thủ đô Hà Nội và các cùng phụ cận, đồng thời khai thác hiệu quả hơn các nhà máy điện khu vực phía Bắc.

Trước đó, trao đổi với evn.com.vn, ông Vũ Ngọc Minh – Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết: Trong thời gian xảy ra sự cố, các phụ tải 220 kV vẫn được cấp điện từ Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang và Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại về trạm biến áp Hiệp Hòa. Do máy biến áp AT1 đã hoạt động bình thường sau sự cố 3 ngày nên trạm biến áp Hiệp Hoà đủ công suất đáp ứng nhu cầu phụ tải thực tế.

Được biết, TBA 500 kV Hiệp Hòa được thực hiện theo Quy hoạch điện VII. Nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vay tín dụng từ Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. EVN giao Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung quản lý, thực hiện Dự án; Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1 là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty Truyền tải điện 1 quản lý vận hành.

EVNNPT cho biết thêm, hiện tại, đối với 2 pha MBA bị sự cố, Tổng công ty và nhà sản xuất Xian XD (Trung Quốc) đang tích cực phối hợp xem xét, nghiên cứu, phân tích để tìm nguyên nhân sự cố, thống nhất giải pháp xử lý các pha bị sự cố và đảm bảo vận hành an toàn cho các pha còn lại. Dự kiến giữa tháng 7, Xian XD sẽ tiếp tục cử chuyên gia sang để cùng EVNNPT xử lý sự cố MBA Hiệp Hòa.


  • 11/07/2014 08:57
  • Xuân Tiến
  • 2823


Gửi nhận xét