EVN: 1.000 tỷ đồng đào tạo nhân lực điện hạt nhân

“Không thể thực hiện được chương trình điện hạt nhân nếu không có quản trị tri thức hạt nhân ngay từ giai đoạn đầu tiên và trong suốt quá trình thực hiện chương trình điện hạt nhân”, ông Yanko Yanev - Trưởng đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhấn mạnh.

Bộ GD&DT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Theo đó, từ nay đến năm 2020, các cơ sở đào tạo nhân lực điện hạt nhân trong nước sẽ phối hợp với các đơn vị nước ngoài, đào tạo khoảng 2.400 kỹ sư và  350 thạc sĩ và tiến sĩ với tổng đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Trong đó, 2.000 tỷ đồng sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước, 1.000 tỷ đồng còn lại do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư.

Số tiền trên nằm trong đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với IAEA thực hiện.

Đề án vừa được công bố tại Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân và quản trị tri thức hạt nhân”. Tham dự có các chuyên gia của IAEA; giáo sư các trường đại học hàng đầu trên thế giới như Nga, Mỹ, Nhật Bản, Anh…; cùng đại diện các bộ, ngành và cơ quan liên quan của Việt Nam: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương…

Nói về vai trò quản trị tri thức cho dự án điện hạt nhân, ông Yanev còn đặc biệt đề cao sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành công nghiệp, tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, cơ quan pháp quy và các cơ quan quản lý nhà nước.

“Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục triển khai chương trình điện hạt nhân quốc gia ở mức độ an toàn nhất sau sự cố nhà máy Fukushima tại Nhật Bản. Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực ngành hạt nhân là một trong những ưu tiên hàng đầu ", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Lê Đình Tiến khẳng định.


  • 15/11/2011 06:26
  • PV tổng hợp
  • 5024


Gửi nhận xét