Hoàng Đức Minh - sinh viên Đại học Thủy Lợi: Tôi đã trải nghiệm và hành động

11 tuổi đã quen với thuật ngữ “biến đổi khí hậu”. Sự đam mê, ý chí và lòng nhiệt thành luôn ngùn ngụt trong Hoàng Đức Minh, cậu sinh viên năm thứ 3, ĐH Thủy Lợi (Hà Nội) là một trong những điển hình về hoạt động vì môi trường và chống biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Hăng hái vì môi trường

Hoàng Đức Minh là cái tên rất đỗi thân quen với các bạn trẻ Việt Nam quan tâm đến bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Bạn Nguyễn Mai Hương - Chủ nhiệm câu lạc bộ Cộng đồng xanh của trường Đại học Y tế công cộng (Hà Nội), một đồng đội cùng “chiến tuyến” với Minh cho biết: 11 tuổi, Minh đã quen với thuật ngữ “biến đổi khí hậu” qua những lần dịch các bài báo. Thế nên bây giờ, cứ nói về môi trường là cậu có thể "thao thao" hàng giờ.

 Tên tuổi Minh gắn liền với vai trò người tổ chức các sự kiện như: Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững 2009, đêm nhạc Earth Song 2010 hưởng ứng Giờ Trái đất… Hoàng Đức Minh đã đại diện cho thanh niên Việt Nam, cùng với 2 bạn khác tham dự Hội nghị Copenhagen 15 (COP15) về biến đổi khí hậu toàn cầu, do Liên hợp quốc tổ chức tại Đan Mạch, trình bày quan điểm của thanh niên Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tinh thần hăng hái bảo vệ môi trường của Minh đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức nước ngoài. Bằng chứng là, Minh được mời tham gia 7 sự kiện hội thảo quốc tế tại 8 quốc gia trên thế giới trong vòng 1 năm (2009 – 2010).

Dù con đường phía trước rất dài

Minh thành lập RAECP – 1 tổ chức hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu tại Việt Nam - vào tháng 12/2008, sau chuyến tham gia hội nghị World Leadership Conference tại Singapore. Đến nay, RAECP đã có 10 thành viên chính thức và số lượng cộng tác viên không hạn chế.

Một trong những hoạt động chính của RAECP là truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Minh chia sẻ: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm là điều cần thiết, bởi trái đất vẫn ngày một nóng lên, sức ép giảm phát thải khí nhà kính trở thành vấn đề nóng ở mọi quốc gia, trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày một cạn kiệt”.

Với vai trò người sáng lập RAECP, Minh thường xuyên giảng dạy, thuyết trình hoặc là khách mời giao lưu trong nhiều hội thảo, tọa đàm về biến đổi khí hậu. Minh nhận thấy, tiềm năng tạo sự lan tỏa trong cộng đồng của thanh niên là vô cùng lớn. Do đó, Minh và các tình nguyện viên của RAECP đã lập kế hoạch dài hơi, giúp học sinh, sinh viên nâng cao hiểu biết về năng lượng và các vấn đề con người đang đối mặt như cạn kiệt nguồn năng lượng sẵn có, để từ đó có các giải pháp và hành động tiết kiệm năng lượng.

Minh và các bạn trẻ đã đưa ra ý tưởng tổ chức hội thảo vè tiết kiệm năng lượng tại các trường đại học. Năm 2010, dưới sự bảo trợ của Tổ chức Live&Learn, đã có 21 hội thảo về tiết kiệm năng lượng được tổ chức. Từ đầu năm đến nay là các buổi tọa đàm: “Năng lượng gió – Nguồn năng lượng của tương lai”; “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Việt Nam”; chuỗi 10 hội thảo về Điện hạt nhân tại Hà Nội và Đà Nẵng,… là những sự kiện tiêu biểu thu hút được sự chú ý của các bạn trẻ trên cả nước.

Tự nhận bảo vệ môi trường là trách nhiệm của thanh niên, Hoàng Đức Minh nói: “Tôi đã trải nghiệm và đã hành động. Tôi cố gắng, dù biết rằng con đường phía trước còn rất dài, vì tôi cũng biết, nếu không có người mở đường, sẽ không bao giờ tới đích”.

 


  • 27/12/2011 09:07
  • Theo TCĐL
  • 521667


Gửi nhận xét