Hội thảo quốc tế kinh nghiệm thực hiện các dự án Tiết kiệm và hiệu quả năng lượng

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem như là một chính sách quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam.

"Hội thảo về kinh nghiệm thực hiện các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam và quốc tế"  do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp tổ chức diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11/ 2011 tại Hà Nội.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (PECSME) do Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình Phát triển liên hiệp quốc (UNDP) là một trong số các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả nổi bật của Việt Nam. Dự án đã góp phần quan trọng vào việc hình thành, thúc đẩy thị trường tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng phát triển.

Đã có trên 540 dự án tiết kiệm và hiệu quả năng lượng tại  5 ngành công nghiệp là: Sản xuất gạch, gốm sứ, giấy và bột giấy, dệt may và chế biến thực phẩm. Tổng mức năng lượng tiết kiệm được trên 230 ngàn tấn dầu quy đổi. Dự án thu hút 25 tổ chức dịch vụ tiết kiệm năng lượng tham gia để hỗ trợ cho trên 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong toàn quốc. Bên cạnh đó, từ năm 2005 đến nay, tại Việt Nam đã và đang có nhiều dự án, nhiều chương trình tiết kiệm năng lượng được thực hiện.

Ông Trần Tuấn Anh  - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo Quốc tế kinh nghiệm thực hiện dự án tiết kiệm năng lượng và hiệu quả - ảnh: Văn Lương

Đành giá về vai trò của Hội thảo lần này, Bà Setsuko Iamazaki - Giám đốc UNDP tại Việt Nam cho rằng: Đây thực sự là cơ hội để đại diện các bộ ngành, tổ chức tiết kiệm năng lượng trong nước và các doanh nghiệp của Việt Nam được chia sẻ kinh nghiệm với những chuyên gia đến từ các quốc gia Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Nhiều bài học hữu ích, những kinh nghiệm trong việc thúc đẩy sử dụng hiệu quả năng lượng, phổ biến ứng dụng công nghệ sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả quốc tế đang được áp dụng thành công trên thế giới được chia sẻ...

Hội thảo kết thúc với việc thăm quan thực tế tại làng gốm sứ Bát Tràng. Đây là làng nghề đã thực hiện thành công việc sử dụng năng lượng tiết kiệm sau khi tham gia dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Được biết, sau 5 năm thực hiện, Bát Tràng đã có 130 doanh nghiệp và hộ sản xuất áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng vào việc sản xuất gốm sứ. Nhờ đó, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng, với chất lượng sản phẩm được nâng cao, và quan trọng nhất đó là việc hướng tới tương lai xanh, tạo cảnh quan môi trường phát triển bền vững.

Triển khai dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa của

Việt Nam trong giai đoạn 2006 - 2010:

- Tổng số 543 dự án đã hoàn thành. Trong đó, 51 doanh nghiệp được vay tổng vốn là 82 tỷ đồng;

- Tổng lượng phát thải khí nhà kính giảm 944.000 CO2;

- Tổng năng lượng tiết kiệm 232.000 TOE (dầu quy đổi);

- Chi phí năng lượng giảm trung bình 24,3% trên giá thành sản phẩm;

- Giảm chi phí sản xuất từ 10 - 15%;

- Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đến 30%;

- Nâng cao khả năng cạnh tranh;

- Giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong ngành gạch và gốm sứ;

- Tạo ra gần 10.000 việc làm cho khu vực nông thôn và các làng nghề.

Xem file Video


  • 15/11/2011 02:46
  • Lương Nguyên - Chung Lộc
  • 3294


Gửi nhận xét