6 người bị điện giật chết tại Thanh Hóa: Nhận định ban đầu về nguyên nhân

Vụ 6 công nhân bị điện giật chết ngày 1/11/2011 tại thôn Mỹ Quang, xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã có  nhận định ban đầu của cơ quan điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Nhiều khả năng vụ án có thể được khởi tố.

Như evn.com.vn đã phản ánh, khoảng 15 giờ 30 ngày 1/11/2011, trong lúc đang dựng cột để kéo đường điện hạ thế phục vụ cho khu tập thể của Tổng công ty Cổ phần Mía đường Nông Cống, tại thôn Mỹ Quang, xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), 8 lao động đã bị điện giật, trong đó 6 người chết ngay tại chỗ, 2 người khác bị thương.

Thông tin từ phía Công ty Điện lực Thanh Hóa: Vệc Tổng công ty CP Mía đường Nông Cống thuê Công ty Xây lắp điện và xây dựng Phương Anh dựng cột, thi công đường điện hạ thế nối từ trạm biến áp của nông trường Lê Đình Chinh về khu tập thể của Nhà máy đường Nông Cống nằm ngoài phần quản lý của ngành Điện, đơn vị thi công và phía chủ đầu tư không hề trao đổi với điện lực sở tại để được tư vấn. Công ty Xây lắp điện và Xây dựng Phương Anh là một doanh nghiệp tư nhân, thiếu kinh nghiệm thi công, nên trong quá trình thi công đã vi phạm các quy định về an toàn khiến sự việc đáng tiếc xảy ra.

Chủ tịch UBND Tỉnh đã yêu cầu Công an, Viện KSND Sở LĐ-TB-XH  tỉnh Thanh Hóa căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, xử lý theo trình tự, quy định của pháp luật vụ tai nạn lao động khi thi công xây lắp đường điện hạ thế cấp điện cho khu tập thể Công ty Cổ phần Mía đường Nông Cống; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Chủ tịch UBND Tỉnh.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Ngọc Minh

Theo nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên là do đơn vị thi công không tuân thủ quy định khi tiến hành xây lắp lưới điện. Thêm vào đó, các lao động không được trang bị kiến thức cũng như các dụng cụ bảo hộ khi thi công ngay dưới lưới điện 35 kV đang vận hành.

Ông Trần Văn Thực, người phát ngôn của Công an Thanh Hóa, cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của những người, đơn vị có liên quan trong việc để xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, nhiều khả năng vụ án sẽ được khởi tố.

 


  • 08/11/2011 11:00
  • Ngọc Tuấn - Ngọc Minh
  • 5119