TPHCM: Cưỡng chế để giải phóng mặt bằng cho lưới điện

Ngày 1/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và Lê Mạnh Hà làm việc với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cùng các sở ban ngành trên địa bàn nhằm giải quyết các vướng mắc trong quá trình đầu tư các dự án lưới điện truyền tải.

Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Nguyễn Quốc Bảo cho biết, hiện tại nguồn điện 500 kV-220 kV chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho địa bàn, dẫn đến quá tải cục bộ một số khu vực. Trong khi đó, với tiến độ đầu tư xây dựng nguồn điện như hiện nay, dự báo sắp tới sẽ xảy ra tình trạng quá tải trầm trọng tại nhiều khu vực.

Trước tình hình này, EVN HCMC đã thực hiện kế hoạch đầu tư mới lưới điện 220/110 kV trong 5 năm tới tương ứng với tổng khối lượng đã thực hiện đầu tư của ngành Điện, trong đó tổng vốn đầu tư theo quy hoạch gần 21.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều dự án truyền tải điện trên địa bàn đang triển khai bị tắc nghẽn, thời gian kéo dài quá lâu so với kế hoạch do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thuận địa điểm.

Để giải quyết tình trạng trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đề nghị các sở ngành và quận huyện sớm phối hợp, giải quyết quyết liệt để ưu tiên cho các công trình lưới điện quốc gia sớm đưa vào hoạt động đúng tiến độ. Trong đó, Sở Tài chính xem xét sớm duyệt giá đền bù; Sở GTVT nghiên cứu phương án làm hào kỹ thuật và các quận, huyện triển khai đền bù và vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án. Trường hợp những hộ dân cố tình né tránh, chây ì trong việc bàn giao mặt bằng, giao địa phương tiến hành thủ tục cưỡng chế.

Chậm nhất đến quý 2 năm 2012, phải tiến hành giải quyết dứt điểm các vướng mắc để tạo thuận tiện cho các dự án truyền tải điện, tránh ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội khi các dự án không thể triển khai.


  • 04/11/2011 08:30
  • Theo Sài gòn giải phóng
  • 2862


Gửi nhận xét