Nhật Bản tài trợ đào tạo truyền thông điện hạt nhân cho EVN

Khóa đào tạo Sự chấp thuận của công chúng về điện hạt nhân đầu tiên do Bộ Kinh tế thương mại và Công nghiệp Nhật bản tài trợ cho EVN, đã diễn ra tại Tsuruga (Nhật Bản) trong 5 ngày (31/10 – 4/11/2011).

Khóa học gồm 3 phần: Lý thuyết, đi thực tế và thảo luận. 8 bài lý thuyết với những nội dung chính gồm: Các kiến thức cơ bản về điện hạt nhân; chính sách an ninh năng lượng; thiết kế an toàn nhà máy điện hạt nhân; kinh nghiệm từ sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima; kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông và quản lý rủi ro điện hạt nhân ở Nhật Bản… Lồng ghép giữa các giờ học lý thuyết là chương trình đi thực tế thăm Nhà máy Điện nguyên tử Mihama (thuộc Công ty Điện lực Kepco), Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố điện hạt nhân Fukui và Trung tâm quan trắc phóng xạ…

Các học viên trao đổi với Hội hiệp thương sử dụng NLNT hòa bình tỉnh Fukui

Ngoài ra, các học viên còn có 2 buổi trao đổi rất thiết thực: Một buổi với Thị trưởng thành phố Tsugura về công tác quan hệ với địa phương và chính sách điện nguyên tử ở Tsugura và một buổi trao đổi với Hội Hiệp thương sử dụng năng lượng nguyên tử hòa bình tỉnh Fukui (là 1 tổ chức tư nhân, do người dân tự nguyện đóng góp và thành lập, với mục đích tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng về điện nguyên tử; đồng thời hướng đến các hoạt động xây dựng và phát triển kinh tế xã hội địa phương, trên cơ sở sự phát triển của các nhà máy điện nguyên tử).

Đây là những nội dung rất thiết thực và bổ ích, mang tính thực tiễn cao, giúp cho những người làm công tác truyền thông điện nguyên tử ở Việt Nam có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và các bài học, để có thể triển khai tốt các hoạt động truyền thông, nhằm đạt được sự chấp thuận của công chúng về điện nguyên tử ở Việt Nam.

Các học viên nhận Chứng chỉ của IHRDC

Khóa học đầu tiên gồm 5 người, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, quan hệ cộng đồng của EVN, Trung tâm Thông tin Điện lực và Ban Quản lý dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận. Khóa tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 2/2012. Sau khóa học, các học viên đều được phát chứng chỉ của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực quốc tế Fukui (IHRDC), thuộc Trung tâm nghiên cứu năng lượng Wan Wakasa (WERC). IHRDC tổ chức đào tạo thông qua hợp đồng với Trung tâm hợp tác quốc tế JAIF (JICC), trên cơ sở tài trợ của Bộ kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố điện hạt nhân Fukui

Bãi biển sát Nhà máy Điện hạt nhân Mihama (Tsuruga) - nơi  người dân địa phương và khách du lịch ưa thích vào mùa hè

 


  • 09/11/2011 08:00
  • bài và ảnh: BN
  • 3391


Gửi nhận xét