Ngầm hoá đường dây 476E10 dọc tuyến Lê Độ: Giải quyết hành lang tuyến và mỹ quan đô thị

Lê Độ hiện là một trong những tuyến giao thông huyết mạch lâu năm của thành phố Đà Nẵng, nối liền ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương với ngã tư Trần Cao Vân và thông ra tuyến đường Nguyễn Tất Thành, nhưng lòng đường chỉ rộng 10,5m. Do vậy, đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, hiện trạng vỉa hè hẹp theo quy hoạch cũ gắn với đường dây trung áp trên không dẫn đến không ít vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện của người dân trong thời gian qua, gây tai nạn điện cũng như sự cố, làm gián đoạn nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Từ thực tế này, giữa tháng 5/2012, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tiến hành “Ngầm hóa đường dây 22kV xuất tuyến 476 E10 dọc đường Lê Độ” nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn điện, đồng thời đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp đến từng hộ dân cũng như các phụ tải quan trọng.

Đây chính là một trong những dự án trọng điểm của Công ty trong năm 2012 với tổng mức vốn đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng, bao gồm xây dựng mới đường dây trung thế đi ngầm dài 535 m và thu hồi 434 m đường dây trên không. Để khắc phục khó khăn trong quá trình thi công do tuyến đường hẹp với mật độ giao thông đông đúc, kết cấu lòng đường phức tạp, tình trạng ùn tắc, dồn ứ phương tiện mỗi khi tàu lửa băng qua cản trở lưu thông… khi tiến hành hạ ngầm đường dây, phương án thi công “cuốn chiếu” đã được Công ty đặt ra.

Đó là tập trung huy động lượng lớn nhân lực và  phương tiện, khẩn trương tiến hành đào và hoàn trả mặt bằng từng đoạn (từ 40 m đến 60 m) trong suốt khoảng thời gian từ 20 giờ tối hôm trước đến 04 giờ sáng ngày hôm sau, đảm bảo không gian thông thoáng, sạch sẽ và quan trọng hơn là giảm thiểu được những ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Sau hơn 3 tháng khẩn trương thi công, Điện lực Thanh Khê – đơn vị trực tiếp quản lý lưới điện trên địa bàn đã hoàn tất việc kéo cáp ngầm dọc tuyến đường Lê Độ, cũng như phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan, đã đấu nối cáp ngầm và thu hồi đường dây trên không, đảm bảo tiến độ nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Cùng với việc hoàn thành dự án, hệ thống lưới điện tuyến đường Lê Độ dần được hoàn thiện, đảm bảo tính liên tục, ổn định cũng như giải quyết những nguy cơ về hành lang an toàn lưới điện đặt ra tại đây. Đồng thời, nâng cao khả năng phát triển phụ tải cũng như quản lý vận hành hệ thống điện của toàn bộ khu vực.

 Công trình “Ngầm hóa đường dây 22kV xuất tuyến 476 E10 dọc đường Lê Độ”.   Ảnh: Lê Duy

Một ý nghĩa khác của công trình là góp phần tạo nên không gian thông thoáng, nâng cao mỹ quan đô thị từ việc ngầm hóa lưới điện tại một trong những trục đường trung tâm và cũng là cửa ngõ đi vào  thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh những ưu thế nhất định so lưới điện nổi là giảm thiểu tối đa tình trạng mạng nhện từ đủ các loại cáp sẽ góp phần đảm bảo vấn đề mỹ quan đô thị, cùng chính quyền và nhân dân Đà Nẵng từng bước hiện thực hóa chủ trương xây dựng “thành phố không dây”.

 


  • 14/09/2012 04:49
  • Xuân Trứ - Hoàng Chương
  • 3583


Gửi nhận xét