Quảng Nam: Rút ngắn thời gian khắc phục sự cố sau lũ, cấp điện trở lại

Hàng chục ngày nay, các hộ dân sống tại khu vực xã Phước Kim, Phước Thành đã phải chịu cảnh sống không điện, do mưa lớn đầu nguồn gây sạt lở đất làm gãy đổ các trụ điện và nhiều tuyến đường dây 22 kV. Với quyết tâm không để người dân mất điện lâu dài, Điện lực Hiệp Đức (PC Quảng Nam) đang tập trung phối hợp với đơn vị thi công rút ngắn thời gian khắc phục sự cố, cấp điện trở lại.

Lưới điện bị vùi sâu trong đất đá, cây cối - Ảnh: Nhị Triều

Trụ điện vùi sâu trong đất

3 khoảng trụ điện ở khu vực Nước Kiết cùng 5 khoảng trụ ở xã Phước Kim, với hơn 1.000 mét đường dây 22 kV trên các nhánh rẽ thuộc xuất tuyến 472T64 cấp điện cho các xã Phước Kim và Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã bị mưa lớn đầu nguồn quật đổ và vùi sâu trong đất.

Hơn 150 hộ dân ở khu vực này nhận điện từ các trạm biến áp (TBA) Phước Thành 1, 2, 3 và Phước Kim 4 phải chịu cảnh mất điện dài ngày kể từ 5/11 cho tới nay  vẫn chưa  thể cấp điện  trở lại, khiến đời sống sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn, nên rất khó khăn. Các khoảng trụ bị gãy đổ nằm trên phần đất xã Phước Kim nhưng lại là đầu tuyến của xã Phước Thành, nên toàn bộ phụ tải của xã này bị ảnh hưởng. Ông Hồ Văn Cớt, sống tại xã Phước Thành, mua điện trực tiếp từ TBA Phước Thành 3, than phiền: Mỗi tháng gia đình dùng hết 45-50 số điện cũng chỉ để xem tivi và thắp sáng, nhưng gần tháng nay mất điện cuộc sống sinh hoạt trong gia đình đảo lộn, con cái không học hành gì được, mất liên lạc với bên ngoài, bởi không có điện thì tivi cũng không xem được, muốn sạc pin điện thoại cũng phải đi hơn chục cây số”.

Ông Lê Mai Biền - Phó giám đốc Điện lực Hiệp Đức (đơn vị quản lý vận hành, bán điện trực tiếp đến hộ dân) cho biết, ngay khi mất điện, ngày 6/11 tranh thủ lúc giao thông còn thuận tiện, đơn vị đã bố trí hai công nhân đến kiểm tra hiện trường, thực hiện các thao tác cô lập khu vực bị sự cố để đóng điện phục vụ cho các xã đầu tuyến như Phước Chánh, Phước Công và một số thôn của xã Phước Kim. Mưa lớn kéo dài cũng đã cô lập tuyến đường độc đạo Khâm Đức - Phước Thành. Tuy nhiên, để nắm chắc hiện trường và khối lượng hư hỏng, ngày 8/11, Điện lực Hiệp Đức phải cử người đến khảo sát, đề xuất biện pháp xử lý sự cố.

Anh Huỳnh Ngọc Hải, kỹ thuật viên, người được giao nhiệm vụ đi khảo sát hiện trường nhớ lại: “Khởi hành từ thị trấn Khâm Đức, hai người chúng tôi mang theo mì tôm, nước uống, lội bộ trong mưa gió đến bến đò Nước Chè, ngược dòng sông Nước Mỹ mất gần 2 giờ mới cập bến cầu Dây xã Phước Kim. Sau đó, tiếp tục đi hơn 8 km đường lầy lội mới đến được thôn Làng Luân. Tại đây, quang cảnh tiêu điều hiện ra trước mắt, nhiều khoảng trụ của lưới điện 22 kV cấp điện cho Phước Thành và Làng Luân, Làng Triền (Phước Kim) bị vùi sâu trong đất đá. Mất hơn 2 ngày chúng tôi mới thống kê được thiệt hại và đề xuất giải pháp khôi phục”.

Phương án xử lý sự cố được Công ty Điện lực Quảng Nam thống nhất là di dời đường dây 22 kV ở những khoảng trụ bị hư hỏng ra sát ta-luy đường, do chỗ cũ đã bị nước san bằng và hình thành dòng chảy mới. Các cột bê tông gãy đổ bị vùi lấp dưới bùn sâu chỉ thu hồi lại xà, sứ và dây điện. Trước mắt xử lý hư hỏng bằng cách lắp mới các cột sắt tròn. Tại khu vực Nước Kiết dựng 5 cột, khu vực Phước Kim 8 cột và thay xà sứ mới cho phù hợp. Tổng kinh phí sửa chữa dự kiến khoảng 600 triệu đồng.

2 ngày nữa sẽ có điện trở lại

Đến nay, sau hơn 20 ngày, con đường độc đạo từ trạm T64 đến Phước Thành vẫn chưa thông, người dân vẫn phải lưu thông bằng đường sông. Đường bộ chỉ có thể đi bằng xe 3 cầu hoặc xe thồ phân khối lớn lắp thêm những vòng xích sắt ngoài lốp xe để tăng độ bám thì mới vượt qua được những con dốc chênh vênh, lầy lội, trơn nhão bùn đất, nhưng phải tăng bo mấy đoạn. Với quyết tâm không để người dân phải mất điện lâu dài, Công ty Điện lực Quảng Nam đã chỉ đạo Điện lực Hiệp Đức và các phòng chức năng Công ty tập trung khắc phục khó khăn, phối hợp với đơn vị thi công rút ngắn thời gian khắc phục sự cố, phấn đấu chậm nhất cuối tháng 11/2011 phải đóng điện lại cho dân. 

Nhân viên điện lực lội bộ đi kiểm tra lưới điện trong mưa gió và đường sá lầy lội, trơn nhão - Ảnh: Nhị Triều

Ông Lê Út, Giám đốc Công ty TNHH Cường Quốc, đơn vị thực hiện nhiệm vụ khắc phục sự cố cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành khẩn trương nhiều việc. Khảo sát xong hiện trường thì cắm mốc, đào móng và gia công rọ móng để đưa vào đổ móng trước cho chắc. Đồng thời, cấp tốc gia công cột, xà sắt để vài ngày nữa xong cột, chúng tôi sẽ tập kết đến hiện trường. Với tình hình đường sá thế này, chắc chắn chúng tôi phải vận chuyển bằng phà, sau đó thuê người khiêng cột đến vị trí lắp đặt. Nếu chờ thông đường thì cả tháng nữa cũng chưa chắc xử lý xong sự cố”.

Ngày 22/11, ông Bùi Văn Phương, Giám đốc Điện lực Hiệp Đức cho biết ,công việc vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, và như vậy người dân Phước Thành vẫn phải tiếp tục chờ điện. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định: “Điện lực Hiệp Đức và đơn vị thi công quyết tâm xử lý nhanh sự cố, phấn đấu làm tích cực để cuối tuần (khoảng ngày 27/11) đóng điện lại phục vụ đồng bào. Chúng tôi cũng mong rằng cần có sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự hợp sức của người dân thì công việc mới tiến hành nhanh trong điều kiện thời tiết bình thường như hiện nay”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân xã Phước Thành chịu cảnh mất điện dài ngày, mà trước đó, cơn bão số 9, tháng 10 năm 2009 đã làm ngã đổ nhiều khoảng trụ trên địa bàn xã, khiến người dân mất điện hơn 2 tháng liền. Để cấp điện, Công ty điện lực Quảng Nam đã tiến hành sửa chữa, tạm cấp điện lại cho dân. Sau đó, vào năm 2010, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã quyết định đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để cải tạo, kiên cố hoá nhiều khoảng trụ và thay mới hơn 4 km đường dây trung áp. Nhờ vậy lưới điện trên địa bàn xã đến nay đã khá tốt.

Tuy nhiên, do nằm ở cuối xuất tuyến nên người dân Phước Thành thường chịu ảnh hưởng của sự cố toàn tuyến trục, bởi xuất tuyến này có chiều dài hơn 40 km, xuyên qua vùng đồi núi, sông suối, nhiều khoảng trụ phải nằm chênh vênh bên các sườn núi, đồi dốc. Vì thế, lưới điện hầu như năm nào cũng bị nạn sạt lở đất, đá và bão lũ đe dọa.


  • 25/11/2011 10:34
  • Nhị Triều - Ngọc Hải
  • 3844


Gửi nhận xét