Năm 2010: EVN bị lỗ vì giá điện thấp

Chiều 19/11, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo công bố giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2010 của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN). Bộ Công Thương khẳng định, việc công bố công khai giá thành này không liên quan điều chỉnh giá điện trong thời gian tới. Việc tăng giá điện phụ thuộc quyết định của Chính phủ và hiện nay, chưa có thông tin nào về việc điều chỉnh giá điện.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, cần phải đưa giá điện về đúng giá trị thật. Ảnh: Ngọc Thọ

Lỗ hơn 10 nghìn tỷ đồng

Năm 2010, tổng sản lượng điện sản xuất và mua ngoài của EVN đạt 95,472 tỷ kWh. Trong đó, tổng sản lượng điện thương phẩm thực hiện được là 85,647 tỷ kWh.

Tính cả năm 2010, EVN phải chi phí cho sản xuất kinh doanh điện là 101.096 tỷ đồng (tương ứng với giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2010 là 1.180 đồng/kWh).

Như vậy, với doanh thu bán điện của EVN đạt 90.934 tỷ đồng (tương ứng giá bán điện bình quân là 1.061,4 đ/kWh) thì năm 2010, sản xuất kinh doanh điện của EVN đã lỗ 10.162 tỷ đồng.

Chí phí còn treo lại chưa được tính hết vào giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN trong năm 2010 bao gồm khoản lỗ chênh lệch tỷ giá là 15.463 tỷ đồng và chi phí tiếp nhận lưới điện nông thôn còn lại là 356 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc EVN - Phạm Lê Thanh, năm 2010, do sản lượng thủy điện thấp vì nước thiếu hụt nghiêm trọng, EVN đã buộc phải huy động các nhà máy chạy dầu cũng như phải mua điện ngoài với giá cao gấp nhiều lần giá bán bình quân. Điều này khiến cho tình hình tài chính của EVN càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, giá bán điện thấp hơn giá thành là nguyên nhân chính gây nên tình trạng các nhà máy điện càng sản xuất kinh doanh nhiều càng lỗ nặng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho việc kêu gọi đầu tư vào ngành điện gặp nhiều khó khăn

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc EVN cũng cho biết thêm, ngoài việc 1 kWh điện hiện nay EVN đang lỗ 300 đồng, tạo áp lực cho EVN không huy động được vốn đầu tư các dự án nguồn điện, thì vốn đầu tư cho khâu truyền tải điện (Nhà nước độc quyền) cũng đang ở mức báo động do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) hiện mới thu xếp được khoảng 50% trong tổng vốn đầu tư các dự án lưới điện cho 5 năm tới.

Do giá điện quá thấp

Xoay quanh giải pháp để nhằm giảm lỗ cho EVN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, hiện nhiều nhà máy phát điện bị lỗ là do giá bán điện đầu ra còn thấp. Cũng theo Thứ trưởng, giải pháp cơ bản nhất vẫn là phải đưa giá điện về đúng giá trị thật. Bởi lẽ, giá điện thấp khiến các đơn vị sản xuất và cung ứng điện như EVN, PVN, TKV gặp khó khăn trong vấn đề hoàn vốn, đảm bảo chi phí trong hoạt động.

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) hiện mới thu xếp được khoảng 50% trong tổng vốn đầu tư các dự án lưới điện cho 5 năm tới.

Tại cuộc họp báo, xoay quanh vấn đề thoái vốn của EVN khỏi các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty thoái vốn ra khỏi phần kinh doanh ngoài ngành trong cuộc họp Chính phủ gần đây. Về phía EVN, toàn bộ Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Lĩnh vực ngân hàng của EVN cũng đang có kế hoạch từng bước thoái vốn.

 


  • 19/11/2011 07:59
  • Ngọc Thọ - Văn Lương
  • 6062