Tiếp tục triển khai 2 dự án thủy điện Đăk Pring và Chà Vàl

Do Tổng công ty Điện lực miền Trung đã có phương án huy động vốn và phương án đấu nối nhà máy vào lưới điện một cách khả thi, vì vậy tỉnh Quảng Nam sẽ đồng ý để EVNCPC tiếp tục triển khai đầu tư 2 dự án thủy điện Đăk Pring và Chà Vàl. Theo dự kiến, các dự án này sẽ phấn đấu khởi công ngay trong năm 2013.

Ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết như vậy sau cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam với EVNCPC về các dự án thủy điện do EVNCPC làm chủ đầu tư ngày 21/2/2013.

Xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, Quảng Nam nơi dự án được xây dựng chủ yếu là đồi núi. Ảnh: Ngọc Thọ

Trước đó (ngày 18/10/2012), UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về rà soát quy hoạch và đầu tư một loạt các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Một nội dung theo như thông báo là sẽ cho dừng việc nghiên cứu đầu tư đối với 18 dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vì chưa thực hiện theo đúng tiến độ cam kết do điều kiện về tài chính hoặc vướng mắc về chủ trương đầu tư đường dây và trạm biến áp 110 kV đấu nối. Nằm trong số 18 dự án này có dự án thủy điện Đăk Pring, Chà Vàl do Tổng công ty Điện lực miền Trung là chủ đầu tư.

Theo EVNCPC, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên giá cả vật tư, thiết bị, đơn giá nhân công, máy móc, lãi suất vay đều tăng cao dẫn đến chi phí phát sinh lớn nên tác động đến quá trình thu xếp đủ vốn. Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng mất nhiều thời gian triển khai những thủ tục liên quan đến công tác đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng, thời gian hiệu chỉnh khảo sát, đánh giá lập dự án đầu tư.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, theo ông Trần Đình Nhân - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung thì công tác chuẩn bị vốn, tình hình giải ngân và phương án đấu nối nhà máy vào lưới điện khu vực đã đảm bảo sẵn sàng.

Được biết, thời gian vừa qua, Sở Công thương, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Quảng Nam, UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) đều có ủng hộ và kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho phép tiếp tục triển khai dự án Đăk Pring, Chà Vàl bởi hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn mà 2 dự án quy mô vừa và nhỏ này đem lại.

Theo tính toán của các chuyên gia về thủy điện, khu vực xây dựng 2 dự án thủy điện Đăk Pring và Chà Vàl thuộc khu vực rừng núi hoang vu chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Ve, Cơ Tu, Tà Riềng sinh sống... Dự án được triển khai sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đất ở, mang lại nguồn điện năng, lợi ích kinh tế cho địa phương cũng như nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con đồng bào dân tộc nơi đây.


 

Dự án Thủy điện Đăk Pring:

- Xây dựng tại khu vực suối Đăk Pring thuộc xã Chà Val, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam

- Nhà máy gồm 2 tổ máy, có công suất lắp máy 7,5 MW

- Sản lượng điện khoảng 30,77 triệu kWh/năm.

Dự án Thủy điện Chà Vàl:

- Xây dựng trên suối A Mó thuộc địa giới xã Chà Vàl và xã La Dê Ê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

- Công suất lắp máy 4,5 MW

- Điện lượng trung bình năm trên 20 triệu kWh.

Cả 2 dự án đều thuộc hợp phần của Hiệp định vay vốn được ký giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo Chương trình “Phát triển năng lượng tái tạo và và mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa”

 


  • 22/02/2013 02:16
  • Ngọc Thọ
  • 6431


Gửi nhận xét