Tổng công ty Điện lực miền Trung: Hoàn thành dự án SEIER

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 24 công trình thuộc dự án Nâng cao hiệu suất hệ thống điện, cổ phần hóa và năng lượng tái tạo (SEIER) vay vốn Ngân hàng Thế giới hợp phần đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng và đạt hiệu quả cao.

 

Hàng loạt đường dây và trạm 110 kV khu vực các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên được đầu tư, nâng cấp nhờ dự án SEIER. Ảnh: Ngọc Thọ

 Dự án Nâng cao hiệu suất hệ thống điện, cổ phần hóa và năng lượng tái tạo (SEIER) vay vốn Ngân hàng thế giới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/5/2002; EVN đã ban hành Quyết định số 238 EVN/HĐQT về việc uỷ quyền ra quyết định đầu tư  và thực hiện ngày 11/9/2002. Đầu năm 2004, dự án bắt đầu được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) thực hiện tại địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Đến thời điểm này, các công trình thuộc dự án đã hoàn thành gồm nâng cấp lưới điện 110 kV với tổng chiều dài 118,6 km, thực hiện đầu tư 22 trạm biến áp 110 kV với tổng dung lượng 630 MVA, cải tạo 2 nhà máy thủy điện An Điềm và Kôn Đào với tổng công suất 6,61MW. Tổng vốn thực hiện lên tới 816 tỷ  đồng.

Phó Tổng giám đốc EVNCPC Thái Văn Thắng cho biết, trong thời gian thực hiện, các đơn vị trong Tổng công ty đã vượt qua nhiều khó khăn về cung cấp vật tư, thiết bị cũng như sự biến động về giá cả, thời tiết... Với sự tập trung và nỗ lực cao độ, của các đơn vị, toàn bộ các tiểu dự án đều hoàn thành trước ngày đóng Hiệp định 31/12/2012.

Theo đánh giá của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, dự án SEIER đã đạt được mục tiêu nâng cao hiệu suất hệ thống điện thông qua việc giảm tổn thất lưới truyền tải; giảm bớt việc phải tăng nguồn phát điện mới cũng như tăng khả năng cấp điện cho người nghèo ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Dự án đã tiến hành cải tạo thủy điện nhỏ và xây dựng nhà máy điện hỗn hợp nhằm cung cấp điện cho khu vực nông thôn và hải đảo; hỗ trợ các cơ sở điện địa phương trong việc cung cấp điện từ năng lượng tái tạo cho các khu vực vùng xa và không thể kết nối được lưới điện.

Ngoài ra, dự án cũng đạt được mục đích góp phần tiếp tục thực hiện việc cải tổ ngành Điện thông qua tách chức năng phát điện, truyền tải và phân phối, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. .

 

 

 


  • 21/02/2013 02:21
  • Trần Ngọc Thọ
  • 3205


Gửi nhận xét