Tiết kiệm điện ở Xí nghiệp may Hải Đường: Từ nhận thức đến ý thức

Với các sản phẩm xuất khẩu cao cấp như: Quần áo jacket, quần áo thể thao dán ép cắt lade - đều phải sử dụng nhiều điện  năng trong sản xuất, Công ty CP đầu tư và phát triển Hải Đường (Hải Hậu, Nam Định) đã đặt mục tiêu tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2010, Công ty CP đầu tư và phát triển Hải Đường không chỉ giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động của địa phương mà còn góp phần quan trọng trong việc chia sẻ khó khăn, chung tay với người dân Hải Đường xây dựng nông thôn mới.

Theo Giám đốc Văn Thanh Sơn, lực lượng lao động tại Công ty chủ yếu là những lao động trẻ tại địa phương nên nhận thức về tác phong công nghiệp trong lao động còn hạn chế. Vì vậy, việc đầu tiên là phải giáo dục cho người lao động hiểu được vai trò của việc tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung.

Theo đó, từ những buổi học nghề đầu tiên, công nhân đã được tuyên truyền và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm. Khi chính thức làm việc tại Xí nghiệp, việc tiết kiệm được gắn với việc khoán chi phí cho từng tổ, từng dây chuyền sản xuất. Trước cửa mỗi phòng làm việc đều có dán những tấm áp phích hay khẩu hiệu "Hãy tiết kiệm điện", "Nhớ tắt điện trước khi ra khỏi phòng". Những việc làm đó đã tác động lớn đến nhận thức của người lao động, góp phần thay đổi hành động của mỗi người.

Công ty may Hải Đường đặt mục tiêu tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển

Ông Sơn cho biết, với hoạt động chuyên gia công  các mặt hàng quần áo xuất khẩu, khâu tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong Công ty là hệ thống chiếu sáng và hệ thống lò hơi để phục vụ sản xuất. Vì vậy, ngay khi xây dựng nhà xưởng, Công ty đã thiết kế kiến trúc nhà xưởng, văn phòng theo hướng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Đồng thời, lắp đặt đèn huỳnh quang T5 kết hợp với ballast điện tử và chóa phản quang. Lắp công tắc riêng cho từng đèn hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt khi cần thiết (đủ sáng hay ngừng việc). Bên cạnh đó, Công ty lựa chọn đầu tư hàng loạt máy cắt, máy may có hiệu suất cao, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp và tiết kiệm điện.

Công ty cũng bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, chuyên môn hóa từng vị trí để thuận lợi cho công nhân dây chuyền trong quá trình sản xuất. Công tác tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường luôn được phổ biến, tuyên truyền hàng ngày tại từng tổ sản xuất, kèm với đó là quy chế thưởng phạt rõ ràng.

Theo Giám đốc Sơn, việc tiết kiệm điện là cả một chiến lược, phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh chứ không phải chỉ thực hiện vào lúc thiếu điện. Vì vậy, Công ty đã lập kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, trong đó, sử dụng tối ưu cho các thiết bị nhằm tiết kiệm năng lượng; bảo dưỡng định kỳ lại hệ thống chiếu sáng; sửa chữa và điều chỉnh các thiết bị điện; tuyên truyền sử dụng nước, điện tiết kiệm và hiệu quả...

Việc tiết kiệm điện của doanh nghiệp không chỉ làm lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho tương lai.

 


  • 22/02/2012 11:30
  • Theo Báo Công Thương
  • 4534


Gửi nhận xét