Truyền tải điện Pleiku: Kịp thời ngăn chặn nguy cơ sự cố trên đường dây 220kV Pleiku - An Khê

Thực hiện chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 3 về tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường bảo đảm công tác quản lý vận hành đường dây ổn định, Truyền tài điện Pleiku đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn được sự cố trên đường dây 220 kV Pleiku - An Khê.

Truyền tải điện Pleiku thực hiện thay đoạn dây dẫn bị tổn thương trên Đường dây 220kV Pleiku - An Khê

Đường dây 220kV Pleiku - An Khê được đưa vào quản lý vận hành đã gần 20 năm. Trong đợt kiểm tra tăng cường vừa qua, đơn vị đã phát hiện trên dây dẫn pha A khoảng cột 392-393 thuộc khoảng néo 389-393 các sợi dây nhôm lớp ngoài bị đứt 10/24 sợi (chiếm 41,6 %), dây bị bung và tróc dài khoảng 1,5m...

Ngay sau khi có báo cáo của Đội Truyền tải điện Biển Hồ, xác định mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn trong quản lý vận hành, Lãnh đạo Truyền tải điện Pleiku đã nhanh chóng chỉ đạo phòng Kế hoạch - Kỹ thuật khẩn trương kiểm tra, khảo sát hiện trường, xác định mức độ hư hỏng và lập phương án xử lý.

Nhưng, trong quá trình khảo sát đã nảy sinh một khó khăn lớn là đường dây 220 kV Pleiku - An Khê giao chéo phía trên đường dây 220 kV mạch kép Sê San 4 - Pleiku. Theo quy trình vận hành phát điện và truyền tải công suất của các nhà máy điện qua 2 đường dây thì không thể cắt điện đồng thời cả 2 mạch đường dây 220 kV Sê San 4 - Pleiku giao chéo tại khoảng cột 391 - 392 đường dây 220 kV Pleiku - An Khê để thi công.

Trong điều kiện yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, khó khăn phức tạp, nhưng thời gian không cho phép chần chừ, chỉ một phút chậm trễ sẽ dẫn đến nguy cơ sự cố. Để triển khai thi công đảm bảo an toàn, đơn vị đã lập và trình Công ty phê duyệt phương án thay thế đoạn dây dẫn từ điểm bị tổn thương đến vị trí néo 393 và các biện pháp tăng cường về an toàn đến mức tối đa trong điều kiện không thể cắt điện đường dây 220kV Sê San 4 - Pleiku giao chéo bên dưới.

Ngay sau khi được Công ty phê duyệt, đơn vị đã xin đăng ký cắt điện và tiến hành thi công ngay. Với khối lượng công việc lớn, thời gian cho công tác chuẩn bị thi công như: Công tác đền bù, làm hố thế, vận chuyển vật tư, dụng cụ… không nhiều, Truyền tải điện Pleiku đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên đội Truyền tải điện Biển Hồ tham gia.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, sự chuẩn bị tốt về nhân lực, phương tiện, dụng cụ, vật tư, với tinh thần làm việc hăng say, nhiệt tình chỉ trong thời gian 05 giờ, đơn vị đã thực hiện hoàn thành khối lượng công việc, kịp thời ngăn chặn một nguy cơ sự cố, góp phần đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.


  • 15/07/2013 03:36
  • Nguyễn Viết Trị
  • 5125


Gửi nhận xét