Đội Nano No.1 nhận giải Nhất đua xe năng lượng mặt trời 2011
|
PV: Chiếc Nano No.1 đã chứng tỏ khả năng tăng tốc phi thường và cán đích với khoảng cách rất an toàn tại vòng đua chung kết. Anh có thể tiết lộ những bí quyết của đội không?
Anh Đoàn Tất Linh:Như bạn đã biết, số lượng pin mặt trời mà Ban tổ chức cấp cho mỗi xe là như nhau, vận tốc tối đa cũng chỉ có thể lên đến 35 km/h. Để cán đích nhanh nhất, chúng tôi đã tính toán các phương án nhằm hạn chế ma sát lăn trên đường chạy một cách tối thiểu. Bánh xe của Nano No.1 được thiết kế có đường kính khá to và tiết diện lốp nhỏ, như vậy sẽ giúp xe chạy trơn và nhẹ hơn. Một yếu tố quan trọng khác là làm thế nào khai thác tối đa năng lượng điện từ panel mặt trời tại thời điểm xe đang chạy. Để làm được điều đó, người lái xe phải ước lượng được tốc độ và công suất bức xạ mặt trời tại thời điểm xe chạy một cách chính xác, điều khiển sao cho đạt vận tốc tốt nhất.
PV: Trải qua những vòng đấu trước, Nano No.1 đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm gì để giành chiến thắng ở vòng đua cuối cùng?
Anh Đoàn Tất Linh: Đội Nano No.1 luôn âm thầm học hỏi những ưu điểm của các đội khác để cải tiến cho đội mình. Điển hình như cơ cấu lái của 2 đội Giao thông vận tải rất hay và ít ma sát khi chạy thẳng hoặc quay vòng. Sau mỗi vòng thi đấu, chúng tôi đều tháo tung xe ra và thay đổi kết cấu rất nhiều, trong đó có đến 4 lần chế tạo lại khung xe mới.
Thái tử Đan Mạch hào hứng lái thử mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời của đội Nano No.1
|
PV: Sau cuộc thi này, các anh có kế hoạch “dài hơi” đối với chiếc xe của mình không?
Anh Đoàn Tất Linh:Trước đây, chúng tôi đã tính đến một mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời kết hợp với xăng để chạy thử nghiệm trong Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM, nhưng do panel mặt trời khá đắt, nên nhóm vẫn chưa thực hiện được. Rồi nhận được thông báo có cuộc thi này nên chúng tôi đăng ký tham gia với mong muốn được giải để được sở hữu vài tấm panel (cười). May mắn là đội chúng tôi đã thực hiện được điều đó nên mẫu xe tiết kiệm năng lượng sẽ tiếp tục thực hiện như dự kiến và cũng hy vọng sớm ứng dụng được trong thực tế đúng như tiêu chí của cuộc thi là góp phần hiện thực hóa việc đưa nguồn năng lượng “sạch” vào đời sống thực tiễn tại Việt Nam.
PV: Cảm ơn anh!
Chung kết cuộc thi Đua xe năng lượng mặt trời 2011:
- Thời gian diễn ra: 1/12/2011
- Địa điểm: Đường đua 24 km (6 vòng quanh sân Nhà thi đấu quân khu 7 TP.HCM).
- Kết quả chung cuộc:
Giải Nhất: Nano No.1 - Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM
Giải Nhì: Green Car - Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM
Giải Ba: Solar Vehicle - Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM
Giải Tư: HUTECH - Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP. HCM.
|