Sức hút cuộc thi Đua xe năng lượng mặt trời lần đầu tiên tại Việt Nam

Cuộc thi Xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2011 (Solar Car Racing 2011) tại Việt Nam được diễn ra từ 24/10 - 1/12/2011. PV có cuộc trao đổi nhanh với ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP. HCM (ECC-HCMC), Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi.

PV: Ông cho biết, để đảm bảo cho thành công của cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Ban tổ chức đã triển khai công tác chuẩn bị như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC-HCMC

Ông Huỳnh Kim Tước: Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình vào ngày 15/10. Tại buổi lễ này, Ban tổ chức đã bốc thăm chia bảng cho 42 đội tham dự giải, đồng thời công bố lịch thi đấu chính thức. Ngày 24/10, lễ khai mạc đã chính thức được tổ chức tại Khu công nghệ cao TP.HCM, đây cũng là nơi diễn ra toàn bộ các trận thi đấu của giải. Bên cạnh đó, Đài truyền hình TP.HCM cũng đang rất nhiệt tình trong công tác truyền thông để cuộc thi mang lại hiệu quả cao nhất.

Vì đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nên Ban tổ chức cũng còn một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như việc quy định các thể lệ cuộc thi cho phù hợp với trình độ và điều kiện của các đội. Ngoài ra, vấn đề thời tiết cũng khiến chúng tôi lo ngại vì hiện nay TP HCM đang vào mùa mưa, có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giải đấu. Tuy nhiên, những ngày đầu thi đấu đầu tiên, thời tiết đã rất ủng hộ.

PV: Ông đánh giá tinh thần của các đội dự thi như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Tước: Trong số 42 đội tham dự thì đa phần là ở TP.HCM, số còn lại từ Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đà Nẵng và xa nhất là đội của tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, 17 đội là sinh viên của các trường đại học và 25 đội đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan…

Chúng tôi ghi nhận sự nhiệt tình, hăng hái của tất cả các đội tham dự. Có những ấn tượng đặc biệt như đội Hướng Dương đến từ Khánh Hòa, gồm 6 thành viên đều là U 50, 60 nhưng rất tâm huyết với cuộc thi. Đây là đội lớn tuổi nhất tại cuộc thi Xe chạy bằng năng lượng mặt trời năm nay. Ngoài ra, cuộc thi cũng quy tụ nhiều đội mạnh đã có thành tích cao tại cuộc thi Robocon trong nước và khu vực như: Đại học Lạc Hồng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM,… nên hứa hẹn cuộc thi sẽ có nhiều “pha” tranh tài gay cấn và hấp dẫn.

Đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời trên thế giới xuất hiện từ 1987 với giải đua World Solar Challenge tại nước Úc. Trong lịch sử 10 lần tổ chức của giải đua này, những tên tuổi đình đám nhất phải kể đến là Nhật Bản (5 lần vô địch), Hà Lan (4), Úc (2).

PV: ECC-HCMC có dự định phát triển cuộc thi này trong những năm tiếp theo không?

Ông Huỳnh Kim Tước: Thực ra, 42 đội dự thi là con số vượt mong đợi lúc đầu của Ban tổ chức. Càng ý nghĩa hơn khi có trên 60% là các đội đến từ doanh nghiệp – nơi ít có điều kiện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực mới như xe dùng năng lượng mặt trời.

Điều này chứng tỏ sức hút của cuộc thi nói riêng cũng như năng lượng mặt trời nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng đúng như mong muốn của ECC-HCMC là hướng cộng đồng đến việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để góp phần bảo vệ môi trường.

Với những lợi ích mà cuộc thi mang lại, Ban tổ chức hy vọng đây sẽ là hoạt động được tổ chức thường niên.

PV: Xin cảm ơn ông!

 Đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2011:

- Đơn vị tổ chức: Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM chủ trì.

- Đồng tổ chức: Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP HCM.

- Đối tượng dự thi: Cá  nhân và tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

- Hình thức thi đấu: Các đội tự thiết kế và lắp ráp xe có người lái trực tiếp, chỉ sử dụng nguồn năng lượng duy nhất thu được từ 244 wp pin năng lượng mặt trời do Ban tổ chức cung cấp.

- Tiêu chí so tài: Đội về đích sớm nhất.

- Dự kiến đường đua trận chung kết: Các đội chạy 10 vòng quanh SVĐ Quân khu 7 (ước chừng 4 km).

 


  • 22/11/2011 02:47
  • TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 2538


Gửi nhận xét