|
Ông Chu Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học -Công nghệ, Bộ GTVT |
PV: Ông cho biết rõ hơn về hiện trạng sử dụng năng lượng trong ngành GTVT hiện nay?
Ông Chu Mạnh Hùng: Nhiên liệu phục vụ cho giao thông vận tải nói chung hiện đang chiếm hơn 50% nhiên liệu tiêu thụ của quốc gia, sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp gồm: Đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường sắt.
Trong đó, với khoảng 2 triệu ô tô và 38 triệu xe máy đang lưu thông, cả nước tiêu thụ khoảng 15 - 18 triệu lít xăng/năm cho lĩnh vực đường bộ.
Đối với đường hàng không, tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng trước tình hình số lượng máy bay ngày càng gia tăng thì nhiên liệu tiêu thụ cũng khá lớn. Năng lượng trong giao thông đường biển, đường sắt có phần khiêm tốn hơn nhưng cũng “góp sức” trong tổng số hơn 50% nhiên liệu tiêu thụ của cả nước.
PV: Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã đưa ra các biện pháp nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) như thế nào, thưa ông?
Ông Chu Mạnh Hùng: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ, nhất là trong ngành GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động vừa phát triển ngành GTVT vừa góp phần tích cực trong việc nâng cao việc sử dụng năng lượng TK&HQ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nhiều biện pháp đã được triển khai ở các cơ quan đơn vị trong ngành GTVT nhằm tiết kiệm năng lượng (TKNL). Cùng với việc nâng cao ý thức, quy định việc tiết kiệm điện trong quản lý, sản xuất và sinh hoạt, ngành GTVT còn đẩy mạnh nghiên cứu, tổ chức nhằm hợp lý hóa sản xuất, tận dụng tối đa năng lực của máy móc, thiết bị; ứng dụng vận tải đa phương thức, khoán chi phí nhiên liệu. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật, công nghệ, đổi mới phương tiện nhằm tiết kiệm nhiên liệu được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh cũng như việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong GTVT cũng được đẩy mạnh.
Cụ thể, đối với đường hàng không, từ năm 2012 chúng tôi thực hiện nghiên cứu và áp dụng “Tối ưu hóa đường bay” giúp tiết kiệm được 20 triệu USD chi phí cho nhiên liệu. Đối với đường sắt, cũng trong năm 2012, chúng tôi yêu cầu phải xác định định mức tiêu hao nhiên liệu cho từng loại đầu máy và xác định cung trọng vận chuyển hợp lý. Đồng thời, Bộ GTVT đã biên soạn Sổ tay TKNL hướng dẫn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công tác "lập quy hoạch, lập dự án đầu tư công trình giao thông đường bộ, trong hệ thống động lực tàu thủy cho một số loại đầu máy đường sắt", là cở sở để hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp trong ngành thực hiện.
PV: Các yếu tố như sự phát triển kinh tế, dân số, sự tăng giảm của giá đất đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng tiêu thụ năng lượng trong ngành, Bộ GTVT đã có liên kết như thế nào với các bộ, ngành khác để giải quyết vấn đề này?
Ông Chu Mạnh Hùng: TKNL trong ngành GTVT liên quan trực tiếp đến những vấn đề như lượng phát thải khí nhà kính, hành động quốc gia về chống biến đổi khí hậu… Vì vậy, Bộ GTVT đã liên kết với Bộ Công Thương trong việc nghiên cứu, đưa ra công nghệ sản xuất ô tô, hướng dẫn cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới.
Về kiểm soát lượng phát thải, Bộ Tài Nguyên và Môi trường có hệ thống quan trắc quốc gia ở các thành phố với các số liệu chi tiết, cụ thể. Từ những số liệu được cung cấp, Bộ GTVT sẽ xây dựng chương trình sao cho phù hợp với tính chất cũng như thực trạng tham gia giao thông của từng vùng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại một số khó khăn như nhận thức của nhiều người sử dụng phương tiện còn hạn chế, kinh phí chậm… làm trì trệ việc triển khai các chương trình.
PV: Vậy Bộ GTVT sẽ có những hành động gì trong việc sử dụng năng lượngTK&HQ trong thời gian tới?
Ông Chu Mạnh Hùng: Bộ GTVT sẽ tiếp tục quy định định mức tiêu hao năng lượng cụ thể cho từng ngành áp dụng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng tính đến hướng sử dụng năng lượng sạch như việc hướng dẫn các công ty xe bus sử dụng nhiên liệu CNG thay thế diesel, đảm bảo phát thải sạch trong đô thị. Tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh đã chuyển đổi 70 xe bus sang dùng CNG thay cho diesel, hiệu quả rất tốt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp xe bus tại TP. Hà Nội chuyển từ sử dụng diesel sang CNG.
Về chiến lược lâu dài, Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu nhiên liệu sinh học (Biodiesel) thay thế cho các trường như Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Hàng Hải. Ví dụ như đối với đầu máy đường sắt, chúng tôi đang xúc tiến để sử dụng Biodiesel sinh học thay cho diesel truyền thống (xuất xứ từ khoáng thạch, dầu mỏ…) được chế biến từ các cây sinh học như jatropha, cây cải dầu, dầu hạt cau, mỡ cá basa… Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ đưa ra các chương trình khuyến khích và hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng xăng sinh học như E5 và E10.
Với những chương trình đã đề ra, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp và cá nhân sẽ tích cực sử dụng nhiên liệu TK&HQ, cùng với các bộ, ngành hành động vì một xã hội xanh.
PV: Xin cảm ơn ông!