1001 kiểu nghỉ trưa nơi công sở

Ở những nước có khí hậu nhiệt đới, nghỉ trưa là khoảng thời gian cần thiết cho người lao động. Tuy nhiên, mỗi người lại có cách thư giãn, nghỉ ngơi riêng nhằm giảm bớt căng thẳng, tái tạo sức lao động.

Ảnh minh họa

Với nhiều người, nghỉ trưa đồng nghĩa với việc tranh thủ ngủ một vài chục phút. Họ “thủ” sẵn gối, chăn, túi ngủ trong tủ cá nhân, tới giờ nghỉ trưa tìm cho mình một chỗ hợp lý trong phòng làm việc, tranh thủ ngả lưng.

Chị Hương, kế toán một công ty xây dựng chia sẻ, buổi trưa chị thường phải chợp mắt 20 – 30 phút. Nhiều khi thấy đồng nghiệp vẫn cắm cúi, mua cơm hộp, bánh mỳ ngồi trước máy tính vừa ăn, vừa làm việc cũng thấy ái ngại, sợ sếp đánh giá tinh thần làm việc của mình, nhưng nếu không được ngủ trưa thì chị không đủ tỉnh táo cho giờ làm việc buổi chiều.

Theo các chuyên gia tâm lý, mọi người thường bị áp lực về năng suất lao động, nên cứ yêu cầu não bộ phải nỗ lực tối đa, thậm chí nhiều khi quá tải. Bởi nếu tính cả thời gian nghỉ trưa, nghĩa là bộ não phải làm việc vượt quá 8 tiếng mỗi ngày.

Khi người lao động bỏ qua giờ nghỉ trưa, họ sẽ không nhận ra ngay sự mệt mỏi và kiệt sức đang dần dần xâm chiếm và tích tụ trong cơ thể họ.

Một cảnh đã trở nên quen thuộc trong giờ nghỉ trưa nơi công sở là các nhân viên ngồi im lìm mỗi người một góc, nhìn chăm chú vào màn hình máy tính, đeo tai nghe để tránh ảnh hưởng đến người khác. Vào youtube xem một tập phim truyền hình dài tập, nghe nhạc, đọc báo… là sự lựa chọn yêu thích của những người trẻ không thích ngủ trưa.

Một số bạn trẻ đang yêu hoặc mới lập gia đình thì lại tranh thủ nấu cháo điện thoại. Cứ ăn trưa xong là họ tìm một góc yên tĩnh, cầm điện thoại thì thào tâm sự.

Giờ nghỉ trưa cũng là giờ dành cho những “máy chém gió” hoạt động hết công suất. Từng nhóm kéo ra các quán trà đá vỉa hè buôn chuyện, bình luận chuyện trên giời dưới biển. Từ chuyện 100 ngày làm tổng thống của Donald Trump đến chuyện phim “Người phán xử”, giá vàng lên xuống, “giải cứu” thịt lợn…

Bên cạnh đó, nhiều chị em với mong muốn được thư giãn, giảm đau mỏi vai gáy và giữ dáng, đã tranh thủ cả những giờ phút nghỉ trưa ít ỏi để tìm đến những trung tâm tập yoga, nhảy aerobic.

Không có điều kiện nghỉ trưa “sang chảnh” như dân công sở, người lao động nơi công trường thường nghỉ ngơi ở các lán trại hoặc những căn nhà tạm, cùng những bữa cơm trưa vội vã. Đặc biệt, vào những thời điểm tiến độ thi công đòi hỏi gấp, việc nghỉ trưa cũng được tận dụng tối đa. Với đặc trưng công việc, nhiều công nhân truyền tải còn treo mình trên trụ cao thế với hộp cơm trên tay…

Đúng là:

                      Trăm năm trong cõi người ta

                      Nghỉ trưa cũng có năm ba, bẩy đường

                      Nghỉ văn phòng, nghỉ công trường…

                      Sống vui, sống khỏe, chớ coi thường nghỉ trưa!


  • 19/06/2017 03:17
  • Thảo Nguyên
  • 2829