7 thói quen của người có chỉ số thông minh cảm xúc cao giúp làm việc hiệu quả

Người có chỉ số thông minh cảm xúc cao (EQ) thường làm việc hiệu quả hơn. Vậy những thói quen nào giúp họ làm việc tốt hơn?

1. Tập trung vào mặt tích cực

Không bỏ qua những tin tức xấu, nhưng những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao thường chủ động quyết định rằng họ sẽ không tiêu phí quá nhiều thời gian và năng lượng để lo lắng về một vấn đề nào đó. Hơn thế, họ tìm kiếm khía cạnh tích cực của vấn đề và cố gắng đưa ra giải pháp. Những người có chỉ số thông minh cảm xúc cao tập trung vào những việc họ có thể làm được hoặc những việc trong tầm kiểm soát của họ.

2. Tập hợp quanh họ những người luôn có thái độ lạc quan

Những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao không dành quá nhiều thời gian để nghe người khác phàn nàn và tránh giao tiếp với những người luôn có thái độ tiêu cực. Họ hiểu rằng những người luôn có thái độ tiêu cực dễ khiến cho người khác chán nản theo và bởi vậy không cho phép những người hay bi quan làm cạn kiệt sức sống của họ.

Những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao dành nhiều thời gian với những người lạc quan, những người luôn biết nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống. Bạn có thể dễ dàng nhận ra họ bởi họ hay cười, đùa và có xu hướng tập trung quanh họ những người lạc quan như họ. Sự ấm áp, cởi mở, quan tâm của họ khiến người khác cảm thấy đáng tin cậy.

Hình minh họa

3. Thiết lập ranh giới và quyết đoán khi cần thiết

Mặc dù vẻ thân thiện và cởi mở có thể khiến người khác nghĩ họ dễ bị lợi dụng, nhưng những người có chỉ số thông minh cảm xúc cao có thể thiết lập ranh giới và quyết đoán khi cần thiết. Họ lịch sự và chu đáo nhưng cũng rất cương quyết.

Họ tránh gây thù oán. Trong những tình huống dễ gây mâu thuẫn, người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao thường cân nhắc về phản ứng của bản thân, tránh thổi phồng và luôn cư xử một cách hợp lý. Họ nghĩ trước khi nói, và dành thời gian để lấy lại bình tĩnh khi giận dữ.

4. Hướng về tương lai

Những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao dành nhiều thời gian nghĩ về việc họ có thể làm trong tương lai hơn là ân hận về những điều không hay đã xảy ra trong quá khứ. Họ biết rút kinh nghiệm từ những thất bại trong quá khứ và áp dụng vào những công việc của hiện tại hoặc tương lai chứ không trách cứ bản thân hoặc mãi đau khổ về những thất bại đã qua.

5. Hướng tới lối sống vui vẻ, hạnh phúc và thú vị

Dù ở nơi làm việc, ở nhà hay với bạn bè, những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao biết điều gì khiến họ cảm thấy vui và luôn hướng tới những nguồn vui đó. Họ vui và hài lòng khi thấy người khác vui, làm những điều có thể để đem đến điều tốt đẹp cho mọi người.

6. Chọn cách sử dụng sức lực của bản thân một cách khôn ngoan

Người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao không chỉ biết gạt bỏ quá khứ để hướng tới tương lai mà họ còn biết gạt bỏ mâu thuẫn để tiếp tục tiến lên. Họ không giữ mãi sự tức giận với người đã đối xử không tốt với họ, nhưng sẽ  nghĩ cách để việc đó không tiếp tục diễn ra. “Lừa tôi lần một - anh là kẻ đáng xấu hổ, lừa tôi lần hai - tôi là kẻ đáng xấu hổ” chính là châm ngôn của họ. Dù có bỏ qua họ sẽ không quên và không để bị lợi dụng lần nữa.

7. Liên tục học hỏi và phát triển một cách độc lập

Những người có chỉ số trí thông minh cảm xúc cao là những người luôn học hỏi, phát triển, tiến lên sẵn sàng chấp nhận những ý tưởng mới, sẵn sàng học hỏi từ người khác. Họ là những người có óc phê bình, luôn sẵn sàng thay đổi quan điểm nếu ý tưởng của người khác là hợp lý và đem đến lợi ích. Tuy nhiên, họ cũng luôn biết tìm kiếm thông tin, tin tưởng vào bản thân và sự đánh giá của bản thân để đưa ra những quyết định tốt nhất.


  • 18/04/2014 10:04
  • Lê Huyền (biên dịch theo www.fastcompany.com)
  • 1313


Gửi nhận xét