9 thói quen giao tiếp xây dựng mối quan hệ thành công

Những mối quan hệ nghề nghiệp thường được gây dựng từ những thói quen giao tiếp rất đơn giản.

Ảnh minh họa

 
1. Biết chịu trách nhiệm

Những người giao tiếp tốt sẽ sẵn sàng chấp nhận sự chỉ trích hoặc xúc phạm vì họ biết mình có thể giải quyết việc đó. Điều này có thể mang lại tác dụng tốt hơn trong việc gắn kết một mối quan hệ.

2. Giúp đỡ khi chưa được nhờ vả

Bạn giúp đỡ khi bạn được nhờ vả. Rất hiếm người tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ trước khi được nhờ vả. Những người giỏi giao tiếp luôn chăm chú quan sát nên họ hiểu rõ khi nào người khác gặp khó khăn. Khi đó họ sẽ đề nghị được giúp đỡ, nhưng không phải theo cách chung chung như “Tôi có thể giúp gì cho anh/chị không?”.

Thay vì vậy, họ luôn nghĩ ra những cách thức cụ thể để có thể giúp đỡ. Cách đó giúp họ loại bỏ được phản xạ từ chối của người khác như “Không, tôi ổn mà!”. Và họ có thể xắn tay vào giúp ngay và tạo được sự khác biệt trong cuộc sống của người khác. 

3. Trả lời những câu hỏi ẩn ý

Một đồng nghiệp hỏi suy nghĩ của bạn về ý tưởng anh ấy đã trình bày trong cuộc họp ban lãnh đạo lần trước, nhưng điều anh ấy thực sự muốn nói chính là vai trò của anh ta trong việc điều hành công ty hình như đã bị giảm bớt. Một nhân viên hỏi về việc bạn đã gây dựng doanh nghiệp thành công như thế nào, không phải vì muốn gây chú ý, mà có lẽ anh ấy đang cần vài lời khuyên, và cả sự khuyến khích để thực hiện giấc mơ của mình. Đằng sau rất nhiều câu hỏi đơn giản thường là một câu hỏi lớn hơn mà người hỏi quan tâm cần được trả lời. Những người giao tiếp giỏi sẽ nghĩ về những ý tưởng tiềm ẩn đó để có thể trả lời cho người hỏi.

4. Thái độ ứng biến linh hoạt

Khi một thách thức lớn xuất hiện hay một tình huống trở nên căng thẳng, rất nhiều người không thể không “thể hiện cá tính bản thân”. Những người giỏi giao tiếp luôn biết khi nào nên vui vẻ và khi nào nên nghiêm túc, khi nào cần nổi bật và khi nào cần ẩn mình đi, khi nào cần đứng ra lãnh trách nhiệm và khi nào phải tuân theo sự chỉ dẫn của người khác. 

5. Biết chứng tỏ mình luôn nghĩ tới người khác 

Cách dễ nhất là đưa ra những lời khen tặng bất ngờ và chân thành. Những lời khen thưởng giúp người khác thấy tự tin hơn về mình và cũng để họ biết rằng bạn đang nghĩ về họ. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để làm một việc tốt nào đó cho người bạn quen biết khi cảm thấy họ cần, không phải vì bạn được kỳ vọng làm điều đó mà đơn giản vì bạn có thể làm được. Khi đó, các mối quan hệ của bạn sẽ chuyển biến đáng kể.

6. Biết nhận ra sai lầm và kịp thời sửa chữa

Có trách nhiệm là viên gạch nòng cốt trong một mối quan hệ tốt. Những người chấp nhận trách phạt, những người nói rằng họ thấy mình có lỗi và giải thích vì sao như vậy, những người không cố gắng đẩy bất cứ phần trách nhiệm nào lên người khác – đó là những người mà ai cũng muốn làm bạn trong cuộc sống của họ, vì họ ngay lập tức biến một sai lầm thành một viên đá trên đường cần phải loại bỏ chứ không phải là một rào cản vĩnh viễn.

7. Thường xuyên “cho đi” và đôi khi “nhận lại”

Một quan hệ tốt phải mang lại lợi ích cho các phía. Trong các thuật ngữ kinh doanh, điều đó có nghĩa khi bước vào một mối quan hệ, ai cũng muốn nhận được một điều gì đó. Nhưng những người giao tiếp giỏi lại không nghĩ về việc họ muốn gì, họ sẽ bắt đầu bằng việc họ có thể cho những gì. Họ sẽ coi sự cho đi như là cách tốt nhất để xây dựng quan hệ thực sự và gắn kết lâu dài. Và cuối cùng họ cũng có được những người bạn thực sự.

8. Đánh giá thông điệp không căn cứ vào người đưa ra thông điệp

Những người giao tiếp tốt không bao giờ xem nhẹ thông điệp chỉ vì người đưa ra thông điệp đó ở vị trí thấp. Họ biết lời khuyên tốt luôn là lời khuyên tốt, bất kể người nào đưa ra điều đó. Và họ cũng biết người tốt luôn là người tốt bất kể việc địa vị của anh ta như thế nào.

9. Hãy bắt đầu từ những điều rất nhỏ

Có anh chàng nọ hay mặc chiếc áo có in dòng chữ Reading Football Club. Một ngày kia, nhân viên thủ quỹ quầy thanh toán ở cửa hàng tạp hóa nhận ra điều này và bảo anh ta, “Ồ, anh là người ủng hộ đội Reading ư? Tôi ủng hộ đội Manchester United”. Vì anh chàng kia hay xấu hổ nên nếu theo thói thường, anh ta chỉ gật đầu cười và nói gì đó nhạt nhẽo, nhưng không hiểu sao lúc đó anh lại nói: “Anh có nghĩ là Man U sẽ đánh bại Real Madrid vào tuần tới không?” Anh chàng thủ quỹ ngoác miệng cười lớn bảo: “Ồ vâng, Chúng tôi sẽ nghiền nát họ”. Và cứ như thế mối quan hệ của họ tiếp tục hình thành. Trong vài phút, họ đã vượt qua hẳn mối quan hệ khách hàng/nhân viên đơn thuần và trở thành hai người đem lại niềm vui cho nhau. 

Mọi mối quan hệ, dù nhỏ bé và phù du thế nào, cũng đều có giá trị riêng của nó. 


  • 22/01/2014 09:57
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 2127


Gửi nhận xét