Bài học kinh nghiệm từ thương hiệu dò tìm Google

Google không chỉ là công cụ dò tìm phổ biến nhất mà còn là trang web có lượng người truy cập nhiều nhất. Thương hiệu Google được xây dựng từ chính tự thân dịch vụ, đặc biệt và không giống bất kỳ thương hiệu nào khác.

Thương hiệu đặc biệt

Google là một thương hiệu toàn cầu không giống bất kỳ một thương hiệu nào khác: Không quảng cáo trên truyền hình; chủ yếu dựa vào công luận truyền miệng; không có một hình ảnh thương hiệu nào ngoài cái tên Google; chưa bao giờ nhờ đến sự hỗ trợ của một công ty quảng cáo hay marketing.

Hình minh họa

Thương hiệu Google và công cụ dò tìm Google là một, không có khoảng cách giữa nhận thức và thực tế ở đây, điều mà nhiều thương hiệu nổi tiếng khác từng bị cáo buộc là có, bởi vì nhận thức của mọi người về Google được đặt trên căn bản trải nghiệm khi sử dụng công cụ này. Và đó là một trải nghiệm không thể đơn giản hơn. Thậm chí những người "i tờ" với internet cũng biết sẽ phải làm gì khi đến với trang chủ của Google ngay lần đầu tiên. Chỉ cần đánh vào hộp dò tìm những gì muốn tìm kiếm trên Google, chỉ trong nháy mắt kết quả lập tức hiện ra. Phần mềm cực kỳ tinh vi đã mang lại những kết quả tìm kiếm thích hợp nhất trên mạng. Hầu hết những người sử dụng đều có được thứ mà họ đang muốn tìm ngay từ trang kết quả đầu tiên, được trình bày đơn giản trên phông nền trắng.

Quảng cáo tách bạch với kết quả dò tìm

Google là một dịch vụ miễn phí đối với người sử dụng internet. Thương hiệu này không "kiếm lợi nhuận" qua dịch vụ hỗ trợ dò tìm mà bằng cách khác – chủ yếu là từ quảng cáo. Những quảng cáo này được phân thành 2 nhóm, những quảng cáo lớn hơn được thể hiện ngay trên đầu trang kết quả dò tìm, và những quảng cáo nhỏ hơn nằm trong những hộp riêng biệt ngay bên dưới tiêu đề "Google Adwords". Các chủ quảng cáo trả tiền cho Google để được liệt kê ở những vị trí ngay trong trang đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm với những từ khóa nhất định. Điều này sẽ giúp họ có thể tiếp thị được website của mình đến đúng đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc và hiệu quả nhất. Chủ quảng cáo không được phép có ý kiến về diện mạo cũng như cảm nhận của trang web này. Cũng không có hình ảnh công ty hay bất kỳ một logo nào, chỉ đơn giản là những đoạn văn trơn và một đường dẫn đến trang web có liên quan.

Cho đến nay, Google vẫn luôn duy trì những quảng cáo dựa vào văn bản, được tách bạch một cách rõ ràng khỏi những kết quả chính, và mục tiêu xác định của công ty vẫn là nhằm cung cấp những kết quả khách quan nhất trên mạng, giữ cho trang web của họ “không bị tràn ngập bởi quảng cáo và chỉ tập trung vào việc dò tìm”.

Google được xem là một mô hình công cụ dò tìm “trung tính” kiểu mẫu, bởi mọi quảng cáo của họ đều tách biệt độc lập với kết quả dò tìm. Ở một khía cạnh nào đó, không gian dành cho quảng cáo trên Google hạn hẹp, tách biệt khỏi phần mục lục chính và cấm mọi hình ảnh công ty. Nhưng nguyên do khiến Google vẫn "đắt" quảng cáo vì Google còn hơn là một công cụ dò tìm phổ biến nhất trên web. Người ta tin tưởng vào Google, và đó chính là điều mà các chủ quảng cáo muốn. Nếu Google dành cho khách hàng của mình nhiều không gian hơn và cho phép hình ảnh của công ty xuất hiện trên web thì các quảng cáo và cả tự thân dịch vụ dò tìm có thể sẽ không đạt được hiệu quả như thế. Thương hiệu này luôn nỗ lực duy trì sao cho trang web của mình không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo.

Bí quyết thành công

- Công luận truyền miệng: Internet đã làm cho cả thế giới kết nối hơn bao giờ hết. Và sự kết nối này đã hỗ trợ Google trở thành một trong những thương hiệu thành công từ công luận truyền miệng hiệu quả nhất trong lịch sử.

- Sự hiện diện khắp nơi: Google có mặt khắp nơi trên internet khi hàng loạt các trang web quan trọng khác cung cấp đường dẫn đến Google để tiện truy cập tra cứu thông tin. Thương hiệu này cũng có nhiều địa chỉ quốc tế khác nhau nhằm thu hút lượng khán giả đa ngôn ngữ trên khắp toàn cầu.

- Sự trải nghiệm: Google hiểu rằng những người sử dụng web mới là trung tâm của thương hiệu chứ không phải những chủ quảng cáo mang lại tài chính cho họ. Càng nhiều người sử dụng dịch vụ thì tự động càng có nhiều chủ quảng cáo tìm đến.

- Tính công nghệ: Google cho chúng ta thấy công nghệ nên được sử dụng như thế nào. Họ đã khai thác được phần mềm phức tạp đến mức khó tin để tạo thành một công cụ dò tìm cực kỳ đơn giản. Thậm chí những người “mù” tin học nhất cũng có thể sử dụng công cụ này không mấy khó khăn.


  • 18/07/2014 03:13
  • Thảo Nguyên
  • 2122


Gửi nhận xét