Bí quyết thành công của Adidas

Hầu hết các thương hiệu lớn đều là những thương hiệu tạo nên những phát minh đột phá và Adidas là một ví dụ điển hình. Người thực sự đứng đằng sau cái tên Adidas là Adolph “Adi” Dassler – người được xem là ông tổ của ngành công nghiệp sản phẩm thể thao hiện đại.

Dassler  - Ông chủ tâm huyết và có tầm nhìn xa

Khi bắt đầu chế tạo giày thể thao, Dassler đã tìm đến nhiều huấn luyện viên và bác sĩ thể thao, tìm hiểu và kết hợp với những trải nghiệm của mình để thiết kế ra những đôi giày thi đấu thể thao các loại, dành cho các môn thể thao khác nhau.

Với sự cẩn thận và chỉn chu trong từng sản phẩm, danh tiếng của ông nhanh chóng được giới thể thao chuyên nghiệp trên thế giới biết đến một cách rộng rãi. Dassler luôn nỗ lực để duy trì thương hiệu Adidas ở vị thế dẫn đầu bằng những đột phá sáng tạo không ngừng và lòng quyết tâm thiết kế giày thi đấu cho phù hợp với yêu cầu của từng bộ môn thể thao.

Ông là người đầu tiên tung ra những đôi giày chạy có đinh nhỏ dưới đế nhằm tăng độ bám chắc trên mặt đường. Ngoài ra, Dassler luôn đảm bảo rằng giày Adidas được làm từ những loại nguyên liệu tốt nhất có thể cho từng mục đích cụ thể. Ông đã thực hiện hàng ngàn cuộc thử nghiệm với đủ loại nguyên liệu – ngay cả với da cá mập hay thậm chí da chuột túi.

Ảnh minh họa

Dassler không chỉ là một nhà sáng tạo đột phá trong ngành của mình mà còn có một “bộ óc” marketing khôn ngoan. Ông nảy ra ý tưởng may ba sọc chéo vào bên hông giày để khi mọi người nhìn vào là họ có thể phân biệt ngay giày Adidas với các thương hiệu giày khác và logo 3 sọc chéo trở thành biểu tượng của Adidas.

Gắn truyền thống với hiện đại

Ngày nay, “di sản” của Dassler vẫn còn đó. Adidas vẫn tập trung vào khía cạnh “phong độ” mà các sản phẩm của mình mang lại trong thi đấu thể thao, tuy nhiên họ cũng mở rộng dòng sản phẩm của mình sang tất cả các loại trang phục thể thao. Adidas giờ đây không chỉ là một thương hiệu thể thao mà còn là một thương hiệu thời trang.

Thách thức hiện nay của Adidas là phải làm sao để cân đối sự tín nhiệm rộng rãi trong công chúng và thành tích chuyên nghiệp trong thể thao. Thay vì cố gắng kết hợp chúng lại với nhau, Adidas đã lập ra nhiều phân bộ khác nhau: Thành tích thể thao; Di sản thể thao và Phong cách thể thao. Phân bộ Thành tích thể thao tập trung vào tính năng của sản phẩm và sự đột phá sáng tạo – con đường chính của Adidas từ xưa đến nay. Phân bộ Di sản thể thao tập trung vào những sản phẩm truyền thống đã mang lại danh tiếng và giá trị lịch sử của thương hiệu. Phân bộ Phong cách thể thao nhắm trực tiếp vào ý thức thời trang của người tiêu dùng với những sản phẩm được thiết kế bởi những nhà tạo mẫu danh tiếng.

Về khía cạnh tiếp thị, Adidas vẫn tập trung vào các sự kiện thể thao lớn của thế giới, là nhà tài trợ chính thức của Cúp bóng đá thế giới và tài trợ cho những ngôi sao thể thao.

Adidas luôn hướng tới tương lai nhưng cũng không bỏ qua quá khứ và luôn khẳng định “phong độ” mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng cũng quan trọng không kém “phong độ” của thương hiệu.

Bí quyết thành công của Adidas:

  • Tính đột phá sáng tạo
  • Duy trì ổn định “phong độ” của thương hiệu
  • Nỗ lực cạnh tranh với các thương hiệu khác
  • Gìn giữ lịch sử
  • Lựa chọn gương mặt đại diện thích hợp

 


  • 21/11/2013 03:44
  • Thảo Nguyên
  • 5237


Gửi nhận xét