Chị Nguyễn Thị Duyên: Như cánh chim không mỏi

Hòa mình vào nhịp sống náo nhiệt nơi phố phường đất Cảng, hình ảnh một người phụ nữ giản dị, hằng ngày đạp chiếc xe đạp cũ, làm công việc thu tiền điện đã trở nên thân thuộc với hơn 2 nghìn hộ dân ở khu vực Hồ Sen, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Chị là Nguyễn Thị Duyên, nhân viên thu ngân Đội kinh doanh bán điện Hồ Sen thuộc Điện lực quận Lê Chân, Hải Phòng.

Chị Nguyễn Thị Duyên, nhân viên thu ngân Đội kinh doanh bán điện Hồ Sen thuộc Điện lực quận Lê Chân, Hải Phòng.

Chị Duyên bắt đầu làm công việc thu ngân từ năm 1991, đến nay đã hơn 20 năm. Trong 20 năm ấy, mỗi hộ gia đình, mỗi con đường trong khu vực chị phụ trách, chị đều thuộc làu như lòng bàn tay. Nhiều người vẫn gọi vui chị bằng cái tên “chim báo bão” bởi mỗi khi chị xuất hiện, là báo hiệu cho mỗi hộ gia đình biết rằng đã đến lúc đóng tiền cước sử dụng điện hằng tháng.

Vốn là con gái của một gia đình có truyền thống cách mạng, cha là liệt sỹ, mẹ ở vậy nuôi các con khôn lớn trong hoàn cảnh nhiều khó khăn. Gia cảnh cơ hàn không cho phép chị học đại học, nhưng chị đã luôn tự học để vươn lên, học ở xung quanh, học ở mọi người để làm tốt công việc của mình và để hoàn thiện bản thân. 

Trách nhiệm, nhiệt huyết và tận tụy với công việc được giao là đức tính nổi bật ở chị Nguyễn Thị Duyên. Nhiều người vẫn nghĩ, làm công việc thu tiền điện thì đâu cần phải học và ai cũng có thể làm được. Ít ai biết rằng, đó là một công việc khá vất vả, cần nhiều kỹ năng, đòi hỏi sức chịu đựng và sự hiểu biết về kiến thức chuyên ngành, hiểu tâm lý khách hàng.

Thu ngân -  Đây là khâu cuối cùng trong kinh doanh điện - một công việc phải đối mặt với nhiều thử thách, vất vả, thậm chí nhiều khi còn bị xúc phạm danh dự. Những ngày mới bắt đầu công việc, không ít lần chị gặp cảnh bị người dân gây khó dễ, thậm chí mắng, chửi vô cớ dù chị chẳng làm điều gì sai trái. Rồi có những lần lặn lội về khuya, bị cướp giật nguy hiểm trên đường… Nhưng chị tâm niệm phải kiên trì, nhẫn nại. Nhẫn để có thêm sức mạnh mà tiếp tục công việc, khó khăn đến mấy, cũng sẽ cố gắng vượt qua. 

Hàng ngày, khi mọi người chuẩn bị đến giờ nghỉ ngơi, chị lại bắt đầu công việc của mình, lặng lẽ với những bước chân không mỏi đến gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng người, gửi hóa đơn và thu tiền điện. Sáng thường làm từ 10 giờ đến 13 giờ, chiều từ 16 giờ đến 20 giờ, sau đó lại cân đối sổ sách thu chi đến đêm khuya muộn, có khi đến 1 giờ sáng mới kết thúc. Những bữa cơm gia đình thường vắng mặt chị. Hiếm hoi lắm, vào những dịp nghỉ bù, chị mới được cùng chồng, con quây quần.

Giai đoạn mà chị không thể quên đó là năm 1999, khi cháu thứ 2 được 2 tuổi, vì đời sống kinh tế gia đình khó khăn nên chồng chị quyết định đi làm xa. Một mình chăm lo gia đình, công việc lại không theo giờ giấc thông thường nên không ít lần chị cảm thấy áp lực và buồn tủi. Chồng vắng nhà, một mình chị khá vất vả, song được sự động viên của gia đình và đồng nghiệp, "việc nhà, việc nước" chị đều hoàn thành trọn vẹn.

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, thấu hiểu tâm lý của khách hàng, chị luôn là người đi đầu trong công tác thu nộp cước phí điện của đơn vị. Không những thế, chị luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao trình độ, phục vụ hiệu quả cho công việc. Chị chấp nhận nghe phàn nàn, chấp nhận trở thành “thùng rác” của nhân dân, luôn mềm mỏng, ân cần với khách hàng. Với những khách hàng khó tính, thuyết phục một lần không được, chị kiên trì nhiều lần. Những khách hàng khó gặp mặt, chị để lại lời nhắn đầy thiện chí. Nhờ có chị ân cần giảng giải, người dân trong khu vực chị phụ trách thu ngân hiểu được nhiều điều còn khúc mắc về ngành Điện, giá điện và việc tiết kiệm điện trong mỗi gia đình. Cũng nhờ sự lắng nghe của chị mà ngành điện Hải Phòng có thêm một kênh thông tin chân thực, hữu ích để làm tốt hơn nữa trách nhiệm của mình.

Luôn dành hết tâm sức cho công việc, nhiều năm liền, chị Nguyễn Thị Duyên đạt danh hiệu thu ngân viên xuất sắc. Năm 2007, chị được Ban chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng bằng khen danh hiệu gia đình nữ công nhân viên chức tiêu biểu của ngành Điện. Dù công việc bận rộn, chị vẫn thu xếp để tham gia xây dựng đời sống văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội, phổ biến luật phòng chống bạo lực gia đình... và những phòng trào chung của đơn vị.

Hơn 20 năm qua, chị như cánh chim không mỏi, cứ mải miết bay và tìm nhặt về những nụ cười, ánh mắt tin yêu cũng như sự cảm mến của khách hàng. Đó cũng là sức mạnh để chị tiếp tục những bước chân trên mọi nẻo đường thu ngân.


  • 10/04/2014 08:59
  • Xuân Khanh
  • 1409


Gửi nhận xét