Hiệu quả bất ngờ của việc ăn mặc đẹp nơi công sở

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy mặc comple hoặc blazer có thể tạo ra hiệu quả bất ngờ cho một nhân viên, dù họ đang đàm phán, gọi điện để bán hàng hay tham dự một cuộc họp qua video với các đối tác làm ăn.

Sử dụng một số biện pháp, gồm có tạo ra các buổi họp mô phỏng trong đó các chủ thể mặc nhiều loại quần áo khác nhau, từ trang trọng đến đời thường, các nghiên cứu đều cho thấy ăn mặc đẹp sẽ làm người ta thêm tự tin, tác động tích cực đến cách nhìn nhận mình từ người khác, và trong một số trường hợp còn tăng khả năng tư duy trừu tượng cho các nhà quản lý hoặc lãnh đạo cấp cao.

Michael W. Kraus, nhà nghiên cứu về hành vi tổ chức tại trường Quản lý thuộc đại học Yale, là đồng tác giả của nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm vào năm 2014, cho biết trang phục có địa vị xã hội cao có thể làm tăng ưu thế và hiệu quả công việc.

Nghiên cứu này đưa 128 nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 32 thuộc nhiều tầng lớp xã hội và mức thu nhập khác nhau vào các thử nghiệm nhập vai – các cuộc đàm phán mô phỏng để bán hàng cho một nhà máy giả định – nhằm xem xem việc mặc các loại quần áo cụ thể có tác động đến kết quả hay không.

Đối tượng “người mua” trong mỗi trường hợp được tiếp xúc với 3 nhóm. Một nhóm mặc comple và đi giày công sở. Một nhóm mặc quần thun thể thao, áo phông trắng và đi xăng đan. Nhóm thứ 3, được gọi là nhóm “trung tính”, vẫn mặc như khi họ đến tham gia thử nghiệm.

Hãy đóng bộ thật oách

Mỗi người tham gia đàm phán được cho trước một giá mức giá thị trường với nhà máy giả định, cùng với các thông tin khác có thể tác động đến quyết định về mức giá đưa ra ban đầu và mức giá bán.

Cuối cùng, những người mặc vest cho thấy họ ít chịu nhượng bộ hơn nhiều so với các nhóm khác, và chỉ đồng ý thay đổi mức chào giá trong phạm vi trung bình là 830.000 USD, trong khi con số này là 2,81 triệu USD ở nhóm quần thun và 1,58 triệu ở nhóm trung tính.

Theo Kraus, kết quả này cho thấy trong các tình huống cạnh tranh một mất một còn, mặc quần áo trang trọng hơn có thể gửi đi một tín hiệu thể hiện rằng “bạn thành đạt và thực sự tự tin trong mọi việc mình làm”.

Những người ăn mặc thoải mái hơn có xu hướng dễ từ bỏ và thỏa hiệp.

Trong một nghiên cứu công bố vào năm ngoái ở tạp chí Social Psychological and Personality Science, các kết quả cho thấy khi người ta ăn mặc bảnh bao, họ đi vào các mức độ tư duy trừu tượng cao hơn so với những người ăn mặc xuề xòa.

Trong số 361 người tham gia nghiên cứu này khi được yêu cầu hoàn thành các tác vụ, những người ăn mặc trang trọng hơn thường có được cái nhìn toàn cảnh nhanh hơn, còn những người ăn mặc thoải mái chỉ nhìn thấy những chi tiết nhỏ.

Sức mạnh từ những bộ đồ

Theo Michael L. Slepian, học giả của Trường Kinh Doanh đại học Columbia, trong một môi trường cho phép ăn mặc thoải mái, “đó là lúc các bộ trang phục trang trọng tỏ ra có tác động lớn hơn”.

Tất nhiên, loại trang phục nào được coi là trang trọng hoặc có địa vị cao hơn còn phụ thuộc vào nhóm ngành hoặc đối tượng giao tiếp với bạn.

Annie Brumbaugh, người sáng lập ra hãng tư vấn thời trang cá nhân AB Wardrobe Works, chia sẻ: “Chỉ cần nâng cao mức độ trang trọng một chút cũng có thể tạo ra sự khác biệt”. Với phụ nữ, đó có thể là một chiếc áo vét cho buổi họp quan trọng chẳng hạn.

“Khi bạn mặc quần âu hoặc mặc váy, chiếc áo vét sẽ đem lại cho bạn sự hoàn thiện và hình bóng quyền lực”. Bà còn đưa ra lời khuyên cho các chị em: “Hãy đi giày/dép cao gót trong những dịp quan trọng” và những ai không muốn đi giày cao gót cả ngày có thể để sẵn một đôi ở văn phòng.

Với nam giới, một bộ comple, blazer hoặc một chiếc cà vạt có thể đưa bạn vào tâm thế chuyên nghiệp hơn. Đó là lời khuyên của Julie Rath, một chuyên gia tư vấn thời trang nam giới và là người sáng lập trang web NextLevelStyle.com .

Ngoài ra, nếu thấy mặc comple có vẻ hơi quá, hãy chú trọng vào kiểu cách (vừa vặn nhưng không bó sát quá) và chất liệu (len cashmere hoặc đồ 100% cotton). Ngoài ra đôi giày cực chất và một chiếc đồng hồ đẹp cũng giúp bạn tạo ra điểm nhấn.

Tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Cho dù Mark Zuckerberg có vẻ rất thành công khi chỉ mặc hoodies và quần jeans, nhưng các chuyên gia cho rằng đó chỉ là một đối tượng cá biệt.

Theo Kraus, “Mark Zuckerberg làm việc trong một doanh nghiệp đầy sáng tạo. Những con người như vậy có thể tự do đùa giỡn với các biểu tượng thể hiện địa vị bản thân. Nhưng đối với hầu hết những người bình thường như chúng ta, địa vị cao đồng nghĩa với comple và cà vạt”.


  • 01/08/2016 09:52
  • Nguồn: cafebiz.vn
  • 1597