Kiểm soát câu trả lời trên các phương tiện truyền thông

Là một nhà lãnh đạo, tất yếu sẽ có lúc bạn được mời phát biểu trên các phương tiện truyền thông. Liệu bạn đã sẵn sàng khi ánh đèn bật sáng và micro được đặt trước mặt. Làm thế nào để có được một bài diễn thuyết, những câu trả lời hấp dẫn, thuyết phục, đạt được mục đích khi nhận lời tham gia phỏng vấn?

Hình minh họa

"Phòng thủ" hay "chơi để thắng"

Một trong những lỗi cơ bản mà các nhà quản lý khi tham gia phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông thường mắc phải là duy trì cách thức trả lời thụ động trong suốt cuộc phỏng vấn. Bởi vì, cho phép người phỏng vấn đặt ra các trình tự thảo luận cho đề tài trao đổi cũng gần như đồng nghĩa với việc bạn sẽ “chơi phòng thủ” trong suốt thời gian phỏng vấn. Trong khi, mục đích bạn tham gia vào chương trình là "chơi để thắng", để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Để trở thành người chiến thắng trong cuộc chơi, bạn luôn phải nắm rõ, phải kiểm soát được trình tự phỏng vấn trong mọi hoàn cảnh. Người phỏng vấn có thể hỏi bất cứ câu hỏi gì họ muốn, nhưng không có một quy định nào buộc bạn phải trả lời những câu hỏi đó. Trong suốt quá trình phỏng vấn, những người trả lời thông thái, xuất sắc luôn biết cách làm thế nào để hướng tới những nhân tố quan trọng khác, trong khi vẫn tạo cho người nghe, người xem, người phỏng vấn cảm giác rằng họ vẫn đang trả lời trực tiếp và đúng hướng với câu hỏi vừa được nêu ra. Do đó, cần biết trước những điểm quan trọng, chủ chốt mà bạn muốn đề cập tới trong cuộc phỏng vấn và cần tận dụng cuộc đối thoại giữa bạn và người phỏng vấn để nêu lên những điều đó.

Nói cách khác, bạn nên biết đưa ra ý kiến sáng tạo, thể hiện quan điểm chứ đừng chỉ biết trả lời theo những gì người phỏng vấn nêu ra và hãy “trả lời theo chủ đề” chứ đừng chỉ “trả lời theo câu hỏi”. Hãy học cách nối những câu hỏi bạn cần trả lời với những gì bạn muốn đề cập tới.

Bạn càng có khả năng liên hệ tốt, thành thục thì câu trả lời của bạn càng không lệ thuộc nhiều vào câu hỏi và bạn càng có thể đạt được mục tiêu hướng tới.

Sử dụng linh hoạt ví dụ minh họa

Các phóng viên hay những người đại diện cho các phương tiện truyền thông cần phải làm cho người đọc, người nghe, người xem cảm thấy thích thú cuộc phỏng vấn của họ. Bạn hoàn toàn có thể giúp họ xây dựng được một chương trình như thế.

Khi trả lời câu hỏi, những lời xác nhận, khẳng định cần có chứng cứ, vì nếu không sẽ trở thành “nói suông”. Do đó, hãy làm cho quan điểm của bạn trở nên sinh động, hãy nâng cao uy tín của chính mình bằng cách đưa những kinh nghiệm của bản thân, những phân tích để chứng minh cho quan điểm đó, một cách truyền cảm. Đồng thời hãy thể hiện theo cách có thể giúp người nghe tưởng tượng, hình dung ra những hình ảnh sinh động, theo cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản, cụ thể và khi có thể, hãy sử dụng phép so sánh, ẩn dụ… Những kỹ năng này khi được sử dụng sẽ khiến cho người nghe, người đọc nắm bắt được và ghi nhớ được những điểm chính, điểm quan trọng trong những câu trả lời của bạn.


  • 11/02/2014 10:35
  • Nguyễn Thúy
  • 1757


Gửi nhận xét