Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Công việc bận rộn có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình. Kể cả khi bạn về nhà đúng giờ, hoặc không làm việc cuối tuần thì có nhiều khả năng tâm trí bạn vẫn vướng vào công việc. Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy sự cân bằng?

Cân bằng tỷ lệ 100% - 100%

Jimmy Connor có thời là tay vợt hàng đầu thế giới, anh đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập. Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, anh lập gia đình và có con, rồi đột nhiên sa sút phong độ. Jimmy không còn là tay vợt số một thế giới nữa. Tuy nhiên, sau đó vài năm anh đã giành lại được ngôi vị hàng đầu.

Anh chia sẻ: Khi tôi luyện tập, tôi cảm thấy tội lỗi vì đã không dành thời gian cho con. Ngược lại, khi tôi ở bên gia đình thì tôi thấy tội lỗi vì đã không luyện tập. Tôi không thể thiết lập được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nên chăng là 50:50 hay 60:40 hay 40:60. Tôi không phải là một người cha tốt và cũng không còn là một tay vợt hàng đầu.

Sau cùng, tôi đã nhận ra điều mình phải làm để cân bằng cuộc sống. Đó là, khi luyện tập, tôi cần tập trung 100%, không nghĩ về bất kỳ vấn đề nào khác. Khi ở nhà, tôi dành toàn bộ thời gian và tâm trí cho gia đình. Khi xác định được như vậy, công việc của tôi đã hiệu quả hơn và cuộc sống gia đình của tôi cũng trọn vẹn hơn.

Quan điểm về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống 100% - 100% có thể giúp bạn hiệu quả hơn trong công việc và trong cuộc sống gia đình.

Tập trung 100%

Một nhân viên bước vào văn phòng của bạn với một vấn đề quan trọng và cấp bách cần bạn tư vấn. Anh ấy hỏi liệu bạn có thể dành cho anh ấy vài phút để nói về vấn đề quan trọng này, và tất nhiên bạn đồng ý.

Ngay khi người nhân viên bắt đầu thì điện thoại của bạn reo. Bạn nói người nhân viên cứ tiếp tục nhưng bạn vẫn cần trả lời điện thoại, rồi sau đó bạn xin lỗi và yêu cầu người nhân viên nói lại từ đầu. Câu chuyện đang tiếp diễn thì một nhân viên khác xuất hiện trước cửa trông có vẻ có việc quan trọng thực sự cần gặp. Bạn lại xin lỗi và vội chạy ra trao đổi vài lời với người nhân viên kia….

Trong tình huống như vậy bạn có nghĩ rằng người nhân viên lúc đầu sẽ muốn đến gặp bạn lần nữa khi anh ta có vấn đề cần giúp đỡ? Nhiều khả năng là không. Bởi bạn không thể tập trung 100% vào vấn đề của anh ta, cuộc trò chuyện không hiệu quả và chắc chắn sẽ không thể có một giải pháp hiệu quả.

Tương tự như vậy với cuộc sống gia đình, khi con gái của bạn muốn nói chuyện với bạn nhưng bạn thì muốn làm nhiều việc cùng một lúc: Lướt facebook trên máy tính bảng, kiểm tra tin nhắn trên điện thoại, xem tivi… liệu bạn có thực sự lắng nghe con nói.

Hãy nhìn lại cách mà bạn tập trung cho công việc. Làm nhiều việc không có nghĩa là làm việc hiệu quả. Chỉ khi chúng ta biết tập trung 100% chúng ta mới thực sự là người biết lắng nghe, biết giải quyết vấn đề và là một quản lý tốt.

Hình minh họa

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và cần biết sử dụng thời gian quý giá một cách khôn ngoan.

Đối với các chủ doanh nghiệp, thành công không nằm ở chỗ họ làm việc bao nhiêu giờ một ngày mà ở chỗ họ tập trung như thế nào trong mỗi giờ làm việc.

Bạn có tập trung 100% tại nơi làm việc không hay bạn vẫn lo lắng về công việc gia đình? Khi ở nhà bạn có lo lắng về công việc? Những người tập trung 100% cho công việc đang làm dù là việc nhà hay việc tại cơ quan được nhận thấy là những người biết lắng nghe, hiểu vấn đề nhanh hơn, sáng tạo hơn, minh mẫn hơn, và luôn hiệu quả trong công việc.

 

 


  • 24/12/2013 03:00
  • Thu Huyền biên dịch theo www.ceo.com
  • 2279


Gửi nhận xét