Không đúng giờ
Đừng tạo thành thói quen đi muộn về sớm. Nhân viên của bạn sẽ có sự so sánh nếu bạn ra khỏi phòng làm việc vào lúc 3 giờ và gọi điện thoại kiểm tra họ vào lúc 5 giờ.
Yêu cầu nhân viên làm bất kỳ điều gì không liên quan đến công việc
Đây là một yêu cầu có tính nguyên tắc. Ví dụ, không nhờ nhân viên đón con giúp bạn hay mua quà sinh nhật cho ai đó giúp bạn.
Để nhân viên nghe được các cuộc điện thoại cá nhân
Bạn cần chú ý điều này nếu không muốn nhân viên cũng “nấu cháo” điện thoại trong giờ.
Ra lệnh, không gợi ý
Không ai thích bị ra lệnh cả. Do đó, thay vì nói với nhân viên phải làm gì, hãy gợi ý và khuyến khích họ chia sẻ ý kiến về cách tốt nhất để thực hiện công việc. Nhân viên của bạn sẽ có cảm giác được đánh giá cao, và bạn sẽ giống một nhà lãnh đạo hơn là một kẻ bề trên.
Không tham gia, khi bạn có thể
Ví dụ, công ty cần gửi gấp 100 cuốn sách giới thiệu cho khách hàng, trong trường hợp khẩn cấp và không có việc gì quá gấp gáp, bạn cũng có thể ngồi dán nhãn phong bì cùng nhân viên. Việc này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và nhân viên.
Không khuyến khích sự sáng tạo
Trách nhiệm của bạn là làm cho mọi thứ luôn mới mẻ. Để làm được điều này, hãy chắc rằng bạn thu hút được ý kiến mới từ nhân viên. Hãy lập một hòm thư góp ý, sau đó đưa ra một số ý kiến đánh giá ở buổi họp. Tổ chức sẽ phát triển hơn nếu có được những suy nghĩ sáng tạo, mới mẻ và bạn phải coi trọng hoặc thưởng cho những suy nghĩ như thế này.
(Ảnh minh họa)
|
Tiết lộ những khó khăn về tài chính hoặc vấn đề khủng hoảng của công ty
Nếu nhân viên của bạn cảm thấy nghi ngờ về tình trạng của công ty, rất có thể họ sẽ tìm việc làm khác. Việc chia sẻ những khó khăn này là nguyên tắc đối với các công ty lớn, nhưng ở các công ty nhỏ thì không nhất thiết phải làm điều này.
Né tránh trách nhiệm
Là người quản lý, bạn phải "đứng mũi chịu sào", không nên "chụp mũ" nhân viên vì những lỗi lầm của họ, dồn hết trách nhiệm lên đầu họ.
Coi trọng vấn đề giới tính, tuổi tác hay chủng tộc… khi giao việc
Vấn đề giới tính, tuổi tác hay chủng tộc đều không hề ảnh hưởng đến năng lực làm việc của nhân viên. Vì thế, khi giao công việc cho nhân viên, bạn cần tránh việc coi trọng những vấn đề nói trên, điều đó sẽ giúp bạn nhận được những cái nhìn thiện cảm từ nhân viên của bạn.
Để trở thành một lãnh đạo tài ba cần nhiều yếu tố quan trọng khác, nhưng những điều nói trên là những vấn đề cần thiết giúp bạn có được thiện cảm từ cấp dưới, đồng thời thể hiện bạn là một vị sếp tâm lý và đáng tin cậy.