(Ảnh minh họa)
|
Khởi động
Khi bạn và đối tác đã chào hỏi và ổn định chỗ ngồi, hãy khởi đầu bằng một chuyện phiếm nhỏ - có thể là tin tức mới trong ngày, hoặc thời tiết… Tối thiểu khoảng 5 - 10 phút dành cho giai đoạn mở đầu này. Kèm theo đó là nụ cười cởi mở và sự chân thành, sẽ tạo cảm giác thân thiết, gần gũi giữa 2 bên.
Cốt lõi
Sau một khoảng thời gian thích hợp, cuộc trò chuyện cần chuyển sang công việc trước mắt. Hãy thể hiện rõ sự quan tâm của bạn vào phần trò chuyện này bằng cách ngồi thẳng lên và giao tiếp bằng mắt. Ghi nhớ rằng bạn đang tham gia đối thoại, không phải độc thoại.
Ngay cả khi bạn rất chú tâm vào việc giải thích dài dòng về một công nghệ mới phức tạp, hãy kéo người đối diện vào cuộc trò chuyện bằng cách thỉnh thoảng ngừng lại đặt những câu hỏi như: “Tôi nói có dễ hiểu không?”, hoặc “Cho đến giờ anh/chị nghĩ thế nào?”. Hãy cân đối dùng từ “anh/chị” tương ứng với đại từ nhân xưng “tôi”; điều đó truyền thông điệp cho người đang trò chuyện với bạn rằng bạn coi họ là một phần không tách rời với câu chuyện đang được thảo luận.
Trong giai đoạn này bạn đừng quá căng thẳng để rồi bỏ luôn cả “chất men” cho cuộc trò chuyện bằng cách thỉnh thoảng chêm vào những nhận xét ngẫu nhiên vui vẻ hoặc những giai thoại thích hợp giữ cho không khí thoải mái hơn và giúp bạn truyền được hết thông điệp của mình. Nếu nhồi nhét quan điểm của bạn quá hăng hái mà không để ý đến thái độ của người đối diện có thể có hiệu quả trái ngược.
Kết luận
Kết thúc bằng một tóm tắt ngắn gọn tất cả những quyết định đưa ra trong cuộc trò chuyện để đảm bảo rằng không có sự hiểu nhầm nào. Khi đã kết luận xong công việc, có thể trở lại đôi câu chuyện phiếm. Buông chủ đề công việc và kết thúc cuộc trò chuyện thuần túy giao tiếp là một sự thừa nhận ngầm bản chất thân thiện trong quan hệ kinh doanh.