Những kỹ năng "làm việc nhóm" quan trọng

"Teamwork" (làm việc theo nhóm) ngày càng trở thành kỹ năng phổ biến và có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc. Việc thể hiện kỹ năng này cũng là yêu cầu thiết yếu với những bạn trẻ đang tìm việc làm.

Hợp tác nhóm sẽ đem lại hiệu quả cao trong công việc (ảnh minh họa)

Tầm quan trọng

Kỹ năng làm việc tập thể quan trọng và cần thiết trong hai trường hợp sau: Thứ nhất, sản phẩm, dịch vụ được đưa ra tốt hơn và hiệu quả hơn nhờ nỗ lực chung; thứ hai, sản phẩm dịch vụ đưa ra cực kỳ phức tạp và đòi hỏi tính đa dạng của các kỹ năng lẫn khả năng mà một nhóm có thể mang lại.

Các kỹ năng then chốt

Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất chính là khả năng giao tiếp thuyết phục. Điều này bao gồm cả khả năng phát biểu thành thục, khéo léo và thẳng thắn lẫn khả năng tích cực lắng nghe với tư tưởng cởi mở.

Những kỹ năng hoặc đặc điểm khác có liên quan với thành công của tập thể gồm gắn kết với nhóm, ra quyết định trên tinh thần khách quan và đúng nguyên tắc, tư duy thông minh và tỉ mỉ, khả năng hỗ trợ ý tưởng của đồng đội, tính khiêm tốn cùng nền tảng kiến thức vững chắc và quan trọng nhất là không sợ bị quy trách nhiệm.

- Giao tiếp

Điều quan trọng là các thành viên có thể trao đổi cởi mở và thành thật về các ý tưởng, đề xuất cũng như những băn khoăn với nhau. Ngoài ra, lắng nghe chăm chú và đáp lại bằng thông tin phản hồi hữu ích cũng là yếu tố cần thiết.

- Gắn kết

Một kỹ năng thiết yếu khác là khả năng và mong muốn gắn kết với mục tiêu chung của nhóm. Tất cả những kỹ năng teamwork khác đều vô dụng nếu tập thể đó thiếu sự gắn kết. Với tinh thần liên kết này, các thành viên sẽ sẵn lòng đảm nhận bất kỳ vai trò nào cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Ra quyết định

Ra quyết định có trách nhiệm và hiệu quả là yếu tố then chốt đối với kỹ năng làm việc nhóm, bởi hầu hết mâu thuẫn nội bộ đều nảy sinh trong quá trình ra quyết định. Những đội/nhóm mạnh luôn sở hữu các thành viên có khả năng ra quyết định khách quan sau khi cân nhắc và thảo luận kỹ càng. Ngược lại, khi cả nhóm đưa ra một quyết định tồi mà hầu hết thành viên sẽ không lựa chọn khi đứng trên phương diện cá nhân do sợ bị quy trách nhiệm, thì đó lại trở thành trở ngại chính trong hợp tác nhóm.

Ngoài ra, khả năng tư duy thông minh và cẩn trọng trước lúc quyết định một cách am tường lẫn khách quan cũng là yêu cầu cần thiết để trở thành thành viên đắc lực trong nhóm.


  • 28/12/2012 09:56
  • Theo kienthuckinhte
  • 6440


Gửi nhận xét