Đi ngược xu hướng quảng cáo
MAC là một thương hiệu hầu như được tạo thành chỉ qua những lời truyền miệng. Ngay từ lúc khởi đầu, công ty này đã quyết định không dùng đến quảng cáo, hiện họ vẫn phản đối các hoạt động cổ động mang tính chất phô trương, cường điệu và tiếp tục đóng gói sản phẩm của mình bằng kiểu bao bì đơn giản nhất.
Ảnh minh họa
|
Triết lý của thương hiệu này cũng hoàn toàn rõ ràng: “Mọi chủng tộc, mọi giới tính, mọi lứa tuổi”. Trong ngành công nghiệp thời trang, thương hiệu này đã nỗ lực tạo nên danh tiếng cho mình với những sản phẩm có chất lượng và trách nhiệm với xã hội. MAC phản đối việc thử nghiệm trên thú vật, luôn đảm bảo rằng nguyên liệu và các nhà cung ứng của họ cũng vậy. Đồng thời, họ cũng khuyến khích và cổ động cho việc tái chế nguyên liệu. Họ đã làm được khá nhiều việc cho AIDS thông qua quỹ MAC AIDS, một quỹ hỗ trợ được thành lập vào năm 1994 với nguồn ngân quỹ được chiết khấu trực tiếp từ các sản phẩm của MAC. Việc chú trọng trách nhiệm xã hội và vị thế thời trang của thương hiệu đã tạo cho MAC một lực hấp dẫn đối với những người nổi tiếng và thương hiệu này đã được chứng nhận bởi những nhân vật nổi tiếng thế giới.
Ngày nay, là một phân nhánh của thương hiệu Estée Lauder, MAC có một lực hấp dẫn không ngừng tăng với người tiêu dùng nói chung và đặc biệt là những người trong ngành công nghiệp thời trang. Được kết hợp với người mẫu, chuyên viên trang điểm cũng như những nghệ sỹ nhiếp ảnh thời trang, thương hiệu này đã có một khởi đầu thuận lợi với nỗ lực marketing truyền miệng của mình.
Trong cuốn Lây truyền virus ý tưởng (năm 2000), chuyên gia marketing Seth Godin đã nhận định rằng: Bí quyết của marketing truyền miệng hay marketing virus là việc tập trung vào những người “lây truyền chính”. Những người “lây truyền chính” là những người chắc chắn sẽ lan truyền đi một “ý tưởng virus”, điều có thể được diễn dịch như một thông điệp marketing.
Nếu bạn bán mỹ phẩm, những người “lây truyền chính” sẽ là những người mẫu và các chuyên viên trang điểm. Bởi MAC đã khởi đầu như một thương hiệu của những người chuyên nghiệp thì những người này chính là thị trường chính và trọng yếu của nó. Đó cũng là thị trường thuận tiện cho MAC dựa vào để xâm nhập vào thị trường đại chúng một cách dễ dàng hơn như đã được chứng tỏ ở 46 quốc gia mà thương hiệu này có mặt.
Rõ ràng là sẽ khó khăn hơn nhiều, nếu không muốn nói là không thể, nếu MAC khởi đầu với tư cách là một thương hiệu dành cho đại chúng rồi mới nỗ lực để được chấp nhận trong giới chuyên nghiệp của ngành thời trang và sắc đẹp.
Bài học thành công
- Cách tiếp cận êm ái: Trong một thế giới ngập tràn quảng cáo hào nhoáng, MAC đã tạo dựng tên tuổi của mình chỉ thông qua lời truyền miệng, một cách tiếp cận marketing êm ái lúc ban đầu.
- Chuyên môn hóa: Các cửa hàng của MAC không chỉ có những nhân viên bán hàng mà còn có những “nghệ sĩ bán lẻ” mà theo như lời MAC thì họ là “những người được huấn luyện những kiến thức tổng quát để tư vấn cho khách hàng về những khuynh hướng, kỹ thuật áp dụng và công thức trang điểm mới nhất”.
- Truyền thông: MAC luôn nổi tiếng trong giới báo chí thời trang và từ đó dễ dàng có được một quan hệ công luận tốt đẹp.
- Những nhân vật nổi tiếng: MAC chủ tâm nhắm vào những ngôi sao trong giới nghệ sĩ, những người mà theo thuật ngữ của Seth Godin là những người “lây truyền chính” đối với bất kỳ một chiến dịch marketing virus nào.
- Tác động thấm dần: Khi những nhân vật nổi tiếng và những chuyên viên trong ngành thời trang sử dụng sản phẩm MAC, thì hiệu ứng thấm dần sẽ tự động hình thành và tạo nên nhu cầu cho thị trường đại chúng. Trang web của MAC khuyến khích việc này bằng cách làm nổi bật tên của những nhân vật nổi tiếng đang sử dụng những sản phẩm của MAC, chẳng hạn như việc họ đưa tin trên mạng rằng nữ minh tinh Paris Hilton và Nicole Richie rất thích loại kem bôi môi mới nhất của họ, khách hàng sau khi xem xong sẽ hình thành nhu cầu mua loại sản phẩm mà các ngôi sao đang sử dụng.
- Yếu tố cảm nhận tốt: MAC không chỉ làm cho người tiêu dùng cảm thấy hài lòng về vẻ bên ngoài của họ mà còn đem lại cho khách hàng một cảm nhận tốt đẹp khi MAC là một thương hiệu ý thức chống lại việc thử nghiệm trên thú vật và gây quỹ cho các dự án AIDS.