Mặc cảm hun đúc ý chí

"Có rất nhiều người thành công khi biết theo đuổi ước mơ. Tôi đã được quen với một người Việt và chứng kiến ước mơ của ông ấy thành hiện thực, đó là doanh nhân Trầm Phước An”, lời giới thiệu của ngài John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch, trong chương trình giới thiệu các mẫu thiết kế nữ trang Đan Mạch tại thị trường Việt Nam khiến nhiều người tò mò. Theo ngài đại sứ, bên cạnh sự nỗ lực, tính kiên trì, điều mang đến thành công cho Trầm Phước An, chính là biết nghĩ đến cộng đồng.

Khó khăn luôn là đòn bẩy để ông Trầm Phước An đến với những mục tiêu cao hơn

Mặc cảm tạo nên sức mạnh

 “Tôi đã có thời niên thiếu gắn liền với khoai mì, bo bo… và những ngày bỏ bữa. Tôi đã từng sống trong cảnh nghèo và rất sợ cái nghèo”, ông kể.

Lớn lên trong khó khăn, vì thế dù được "thong thả" hơn về vật chất khi định cư ở Đan Mạch, nhưng quá khứ luôn nhắc nhở ông phải nỗ lực hết mình vươn lên gây dựng sự nghiệp.

Tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Đại học Kỹ thuật Copenhagen, ngành kim hoàn, ông là một trong ba sinh viên xuất sắc nhất Đan Mạch năm 1996, được Nữ hoàng Đan Mạch trao huy chương đồng, giải thưởng cao quý của quốc gia dành cho sinh viên các trường đại học trên cả nước. Năm đó, chuyện một sinh viên người Việt đạt được giải thưởng của Nữ hoàng đã khiến ông được chú ý. Quan trọng hơn, thành tích đó đã giúp ông được nhận vào làm tại Georg Jensen, tập đoàn nữ trang lớn nhất Đan Mạch.

Trầm Phước An cho biết, sở dĩ ông chọn cách đầu quân vào tập đoàn thay vì khởi dựng sự nghiệp riêng là vì muốn trau dồi kinh nghiệm thực tiễn. Hơn nữa, sự bão hòa của thị trường ở các nước phương Tây đòi hỏi một doanh nghiệp mới phải đầu tư rất nhiều mới có thể có chỗ đứng trên thị trường. “Nếu so sánh sẽ thấy, yếu tố đang phát triển ở Việt Nam giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều so với các nước phát triển”, ông chia sẻ.

Sáu năm vừa làm việc, vừa học hỏi, khi Georg Jensen có xu hướng chuyển dịch về thị trường Thái Lan cũng là lúc Trầm Phước An thấy mình cần có con đường riêng. Vốn thận trọng, ông bắt đầu thử nghiệm bằng việc mở một xưởng chế tác kim hoàn nhỏ.

Công việc chính của xưởng là gia công, sửa chữa các sản phẩm trang sức. Tay nghề cao, đơn đặt hàng nhiều, doanh thu của xưởng được đảm bảo, nhưng ông vẫn cảm thấy chưa hài lòng. “Nhìn sản phẩm của mình xuất hiện trên thị trường dưới thương hiệu của người khác, tôi day dứt không yên”, ông tâm sự.

Thế nhưng, người Việt ở Đan Mạch không nhiều, mặc cảm vì bị gọi là dân “mắt xéo, da vàng” khiến ông chẳng đủ tự tin để bước ra thị trường. Ông cho biết: “Trị giá các sản phẩm kim hoàn rất lớn, một viên kim cương cũng cả ngàn USD, cần có đủ uy tín khách hàng mới dám đặt niềm tin nơi thương hiệu”.

Khi nghe ông chia sẻ về nỗi mặc cảm của mình, những người bạn bản địa đã động viên hết mình và giải thích cho ông hiểu những tiếng lóng không thân thiện kia chỉ ám chỉ một số rất ít người. Thế là mặc cảm đã trở thành sức mạnh. “Tôi muốn chứng minh cho người phương Tây biết khả năng lẫn bản chất của những người mà họ gọi là “mắt xéo”, ông nói. Hơn 10 năm trên thương trường, AABYBRO đã đưa sản phẩm ra các nước châu Âu, đạt giá trị xuất khẩu lên đến hơn 3 triệu USD/năm.

Ước mơ thành hiện thực

Bốn năm sau ngày nhận giải thưởng của Nữ hoàng, Trầm Phước An mới có dịp dùng đến số tiền thưởng đã được ông tự quy định là chỉ phục vụ cho việc du lịch, học hỏi ở các nước khác. Chọn Việt Nam để thăm lại quê cha đất tổ, chứng kiến đất nước chuyển mình, ông vui ít mà vẫn suy nghĩ nhiều: “Thấy đời sống vẫn khó khăn, nhiều người không có nghề nghiệp, chỉ biết lao động chân tay kiếm sống”. Lúc đó, ước mơ của ông chỉ đơn giản là mở được một lớp dạy nghề kim hoàn để có thể truyền nghề cho thanh niên trong nước.

May mắn có dịp trao đổi với ông John Nielsen về những trăn trở của mình, được biết Đại sứ quán Đan Mạch đang triển khai chương trình B2B Hỗ trợ doanh nghiệp hai quốc gia Việt Nam - Đan Mạch liên kết với nhau, Trầm Phước An đã tận dụng những hỗ trợ của chương trình, kết nối với công ty trong nước là Như Lam để cho ra đời Đan Việt - một liên doanh trong ngành kim hoàn với chức năng gia công, chế tác và xuất khẩu. Ông tiết lộ: “Ban đầu chúng tôi tập trung xuất khẩu sang thị trường châu Âu, sau đó sẽ là thị trường trong nước”.

Ở một khía cạnh nào đó, thành lập Đan Việt cũng đồng nghĩa với việc AABYBRO mở rộng quy mô hoạt động, tăng doanh thu. Tuy nhiên, Trầm Phước An xác định, dạy nghề là một trong những nhiệm vụ chính của công ty. Đây cũng là tiêu chí của chương trình B2B.

Ngày đón những người thợ kim hoàn Việt sang Đan Mạch học tập và huấn luyện, ông vui như đón những người thân của mình. Từ thế hệ thợ đầu tiên này, kỹ thuật chế tác kim hoàn tiên tiến ở châu Âu sẽ được truyền lại cho những người thợ trong nước. Và, từ những đôi tay tài hoa của người Việt, sản phẩm kim hoàn Việt Nam sẽ được đưa đi khắp thế giới. Đó mới chính là ước mơ của ông, một ước mơ đậm tính nhân văn và lòng tự hào dân tộc.


  • 13/09/2012 09:21
  • Theo doanhnhansaigon.vn
  • 1797


Gửi nhận xét