Muôn kiểu lãng phí ở cơ quan

Công sở vốn được coi là ngôi nhà thứ hai của nhân viên văn phòng. Song, cũng chính ở "ngôi nhà" này có rất nhiều kiểu lãng phí mà nếu được chứng kiến chắc chắn các ông chủ phải “tiếc đứt ruột”.

Dùng điện tràn lan

Mặc dù hầu hết các công sở đều có quy định: Nhân viên khi đi ra ngoài hoặc trước khi ra về phải tắt điện, tắt quạt và tắt điều hòa nhưng ở không ít văn phòng, máy điều hòa vẫn ì ì chạy cả đêm lẫn ngày. Nguyên nhân là chiều qua mấy cô cậu nhân viên ra về quên tắt. Vậy là nếu giám đốc phát hiện thì bị khiển trách, còn nếu không thì nhân viên trong phòng nhấm nháy nhau cho qua chuyện. Đến cuối tháng tiền điện lên đến vài triệu, thậm chí những cơ quan lớn lên đến vài chục triệu.

Anh Bùi An Luých, phóng viên một tờ báo khá "tầm cỡ", tâm sự: Vào những tháng mùa hè, tiền điện của cơ quan lên đến vài chục triệu, bởi máy điều hòa các phòng chạy hết công suất. Hơn nữa, vì là cơ quan Nhà nước nên đã có trợ cấp từ "bên trên", do đó nhân viên cứ "thả phanh" dùng mà không cần phải tính toán, nhìn qua hóa đơn mà "xót ruột"...

Buôn điện thoại hàng giờ

Bên cạnh việc dùng điện tràn lan thì buôn điện thoại nơi công sở cũng là căn bệnh kinh niên của các nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, cái nguy hiểm của căn bệnh này không chỉ dừng lại ở cước điện thoại mà còn là thời gian mà nhân viên “đánh cắp” để “buôn”.

"Buôn" điện thoại là vấn nạn ở nhiều công sở (ảnh minh họa)

Sáng đến cơ quan tranh thủ gọi điện cho mấy đứa bạn hỏi xem tối qua đi chơi có vui không. Thế là chuyện nọ xọ chuyện kia, đến khi nhìn vào đồng hồ tính phút, nhân viên mới giật mình bởi cuộc nói chuyện đã lên đến gần 1 tiếng đồng hồ.

Các ông chủ công ty, các cơ quan vô cùng đau đầu với căn bệnh “buôn điện thoại” của nhân viên. Họ đã nghĩ ra đủ mọi biện pháp từ răn đe đến phạt, nhưng đều vô hiệu.

Lãng phí thời gian

Đây có lẽ là kiểu lãng phí phổ biến nhất và cũng nguy hiểm nhất. Sáng đến cơ quan muộn 30 phút với lý do tắc đường. Lý do này hợp lý quá, bởi đường ở Hà Nội ai chẳng biết, chỉ cần một vụ va chạm nhỏ trên đường cũng khiến cả con phố bị tắc mấy giờ đồng hồ.

Mặc dù giờ bắt đầu làm việc quy định là 7 giờ 30 nhưng đến nơi nhân viên lại lũ lượt kéo nhau đi ăn sáng, cà phê. Vậy là phải đến 8 giờ 30 hoặc hơn nữa thì nhân viên mới chính thức ngồi vào máy và bắt đầu công việc.

Vừa mở Yahoo Messenger đã thấy “buzz, buzz” cứ vù vù nhảy múa trên màn hình. Chắc là lại thích “buôn” đây. Vậy là chuyện qua, chuyện lại đến gần hết buổi sáng nhân viên mới chính thức bắt đầu giải quyết công việc. Bạn cứ thử hình dung xem nếu như tất cả nhân viên đều tìm cách “ăn bớt" thời gian như vậy thì một ngày các ông chủ bị lõm bao nhiêu thời gian.

Dùng giấy photo, giấy vệ sinh vô tội vạ

Mới mua mấy lốc giấy, vậy mà hôm nay nhân viên đã kêu hết. M, cô văn thư của một công ty nọ, cứ ca cẩm mãi và tự hỏi không biết giấy photo bay đi đâu mà nhanh thế. Tìm hiểu ra, M mới ngã ngửa, bởi các bà mẹ trẻ đã lấy giấy photo ở cơ quan về đóng quyển nháp cho con.

Dùng giấy photo vô tội vạ cũng đã và đang là một vấn nạn tại các cơ quan. Nhiều nhân viên cho rằng: Giấy photo đáng bao nhiêu tiền, giá mỗi lốc có khoảng hơn 30.000 đồng thì cơ quan dùng cả tuần. Do đó họ cứ dùng thả phanh. Dùng không hết thì đem về nhà cho con, cho cháu. Vậy là mọi người không ai bảo ai cứ âm thầm rút và hậu quả là mỗi tháng tiền giấy photo ở các cơ quan cũng lên đến vài trăm thậm chí hàng triệu.

Giấy vệ sinh, vấn đề tế nhị này cũng được đề cập tại các cuộc họp của các cơ quan, công ty. Bởi các nhân viên cho rằng vì là “của chùa” nên họ rút vô tội vạ. “Chẳng nhẽ suốt ngày cứ đi mua giấy vệ sinh về phục vụ nhân viên” – Chị Vi, trưởng phòng hành chính tổng hợp của một cơ quan Nhà nước cho hay.

Chốn công sở - ngôi nhà thứ hai của dân văn phòng còn rất nhiều những hình thức lãng phí khác nữa. Thực ra tôi biết, anh biết và sếp biết, nhưng tất cả là do ý thức của dân văn phòng. Đã đến lúc chúng ta cần ý thức hơn về việc bảo quản, sử dụng tài sản chung của công ty. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bảo vệ quyền lợi của chính mình.


  • 06/02/2012 03:02
  • ST
  • 2166


Gửi nhận xét