Người giỏi không phải là người làm tất cả

Kiệt sức vì công việc, muốn ứng phó với những nhân viên khó bảo... Dù “triệu chứng” khó khăn của mỗi nhà quản lý là khác nhau, nhưng họ đều cần một “loại thuốc điều trị”: Đó là cách ủy thác công việc.

“Biết cách ủy quyền chính là kỹ năng cơ bản nhất của một người quản lý hiệu quả bởi nó không những giúp người ủy quyền thực hiện tốt công việc quản lý và còn giúp người được ủy quyền cảm thấy tự tin hơn trong công việc. Nếu bạn mong muốn trở thành một người quản lý hiệu quả thì câu chuyện về nghệ thuật ủy quyền của Donna Genett là quyển sách cần thiết cho bạn” – Brian Tracy, tác giả quyển “100 quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh” cho hay.

Đã bao giờ bạn gặp phải những tình huống này chưa?

- Bạn cảm thấy kiệt sức hay “bội thực” vì “núi” hồ sơ trên bàn làm việc của mình.
- Công việc của bạn ngày càng thêm chồng chất, dù bạn đã bị “quá tải”.
- Sếp bảo bạn nên chia bớt việc cho người khác.
- Bạn không có thời gian để đào tạo hay chỉ dẫn nhân viên.
- Bạn thường bỏ qua các cơ hội công nhận hay chúc mừng thành công của nhân viên.
- Bạn vẫn cho rằng “Thà tôi tự làm còn dễ hơn”.

Cho dù xuất phát từ nhiều ngành nghề khác nhau, nhu cầu và mục tiêu cũng rất khác nhau, nhưng tất cả mọi người đều mong muốn tìm ra giải pháp cho những khó khăn mà họ (hay tổ chức của họ) đang gặp phải. Những vấn đề của các tổ chức thường rất đa dạng và phong phú, thế nhưng điều thường gặp nhất là họ chưa được trang bị các kỹ năng giao việc cần thiết – một trong những yếu tố không thể thiếu của một nhà quản lý hiệu quả.

Bản thân cũng là một nhà quản lý, tác giả hiểu mình nên viết một quyển sách thật ngắn gọn và súc tích, sao cho ngay khi đọc xong, độc giả có thể ứng dụng ngay những gì đã đọc vào thực tế để tạo nên những thay đổi tích cực trong công việc của họ. Đó phải là một quyển sách thật đơn giản, thực tế và có thể làm thay đổi cuộc sống của người đọc.

Quản lý theo kiểu "giao khoán" là phong cách phổ biến nhất hiện nay. Người quản lý thực hiện công việc giao việc và chỉ can thiệp khi nào nhân viên có sai sót. Họ luôn quan tâm đến kết quả công việc, và chỉ biết la lối ầm ĩ khi nhân viên làm sai. Họ thường để mặc nhân viên với mớ công việc ngổn ngang và không một sự hướng dẫn. Nếu bạn đã đọc và áp dụng những điều mà Donna Genett đã viết về nghệ thuật uỷ quyền, chắc chắn những lần xuất hiện ngắn ngủi của người quản lý sẽ không còn cần thiết nữa.

Dù bạn là người uỷ thác hay được uỷ thác công việc, nhưng nếu biết ứng dụng sáu nguyên tắc này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khối lượng công việc giảm đi đáng kể, nhờ vậy bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để tập trung vào những điều thật sự quan trọng trong công việc và trong cuộc sống.

Thông tin:

Tên sách: Người giỏi không phải là người làm tất cả
Tác giả: Donna M. Genett, Ph.D. - Dịch giả: Nguyên Chương.
Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp TP.HCM

Quý độc giả có thể theo dõi nội dung sách "Người giỏi không phải là người làm tất cả" tại đây


  • 08/01/2014 04:13
  • Tổng hợp theo Vinabook
  • 2487


Gửi nhận xét