Ảnh minh họa.
|
Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho doanh nghiệp:
Quà tặng hữu dụng
Các doanh nghiệp lớn như Google, Apple…luôn ưu tiên hàng đầu cho những món quà có tính hữu dụng, nếu có thể trưng bày thì càng hay. Bạn có thể đặt làm lịch, đồng hồ… có khắc logo, tên của công ty. Như vậy, món quà của bạn sẽ được đối tác chú ý trưng bày và thế là bạn đạt được mục tiêu quan trọng vừa ghi điểm trong mắt đối tác, đồng thời quảng cáo thêm về thương hiệu công ty bạn.
Món quà giàu truyền thống
Với Amazon, một trong những công ty thường xuyên phải làm việc với các đối tác nước ngoài, việc chọn quà Tết phù hợp thật không dễ dàng. Lãnh đạo hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới chia sẻ “Nếu đối tác của bạn là doanh nghiệp nước ngoài, hãy lưu ý rằng người nước ngoài đến đất nước bạn kinh doanh là nhằm kiếm tiền. Mặt khác, họ cũng rất quan tâm đến văn hóa và truyền thống của nước sở tại. Bởi vậy, bạn hãy chọn những quà tặng Tết mang đậm đà bản sắc dân tộc như: Đặc sản các vùng, hàng thủ công mỹ nghệ… và đừng quên khi tặng những món quà này, hãy giới thiệu sơ lược về xuất xứ của chúng. Tôi chắc rằng, họ sẽ rất ngạc nhiên, ấn tượng với bạn và công ty bạn. Những món quà có thể sử dụng ngay được xem là khá phù hợp với dịp lễ Tết vì thể hiện được tình thân hữu và tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Món ăn ngon hẳn sẽ được mọi người hưởng ứng chia sẻ, lại tạo không khí vui vẻ khiến những người cùng ăn nhớ đến người đã gửi tặng”. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn món quà phù hợp với văn hóa địa phương, nơi công ty đối tác đóng trụ sở.
Làm từ thiện dưới danh nghĩa khách hàng
Tiến hành đóng góp vì những mục đích cao đẹp bằng danh tính của khách hàng cũng là một sự lựa chọn độc đáo của Công ty Tín dụng American Express (Mỹ). Lãnh đạo Công ty đã thảo luận với các nhân viên, chọn ra một tổ chức từ thiện, sau đó kêu gọi mọi người đóng góp một khoản tiền nhỏ tùy khả năng, gửi tặng tổ chức trên. Khi việc từ thiện thực hiện xong, phía American Express khéo léo thông báo cho khách hàng thân thiết biết, Công ty đã tham gia một hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa của họ, gửi đi thông báo viết tay và giải thích vì sao Công ty chọn lựa như vậy, mục đích, nghĩa cử của tổ chức được nhận quỹ đóng góp. Hoặc bạn có thể chèn thông tin ấy trong thiệp chúc Tết gửi đến khách hàng, nhưng đừng đề cập đến lượng tiền quỹ đóng góp. Riêng với những doanh nghiệp có lượng khách hàng khổng lồ như Whole Foods Market (chuỗi siêu thị của Mỹ) lại chọn cách mời tất cả các khách hàng và đối tác tham dự một sự kiện mà tại đó, mọi người có thể chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chẳng hạn tặng quà cho những người già neo đơn, trẻ mồ côi hoặc những người vô gia cư…
Gửi phiếu quà tặng
Nếu bạn muốn tặng quà cho cá nhân của một đối tác nào đó, phiếu quà tặng tại một cửa hàng hoặc nhà hàng thường được người nhận cảm thấy thích thú. Các khách hàng và nhân viên Nordstrom (hãng thời trang hàng đầu của Mỹ) luôn tỏ ra hài lòng với món quà tri ân là những phiếu quà tặng vì họ được chọn lựa món quà theo sở thích chứ không phải thứ đã được chuẩn bị sẵn không ưng ý. Đối với những đối tác quan trọng, bạn nên kiểm tra lại sự hiểu biết của mình về sở thích riêng của họ để lựa chọn phiếu quà tặng hợp lý. Tất nhiên, sự hiểu biết càng sâu sẽ càng giúp đại diện doanh nghiệp tri ân được đối tác, khách hàng món quà đúng “gu” của họ.
Gửi quà tặng nhân dịp cuối năm đến khách hàng, đối tác như một cách giao tiếp khéo léo giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ , giúp khách hàng nhớ nhiều hơn đến thương hiệu của công ty bạn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá chú trọng vào món quà mà quên chuẩn bị thêm một tấm thiệp, ghi vào đó những lời cảm ơn, tri ân khách hàng, đối tác và thể hiện sự mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của họ trong tương lai.