Văn hóa xưng hô tại PC Quảng Nam

Xưng hô như thế nào đối với người lớn tuổi hơn tại cơ quan là một điều khiến nhiều nhân viên trẻ e ngại. Nhiều lúc gặp người lớn tuổi, bằng tuổi cha mẹ thì xưng hô như thế nào cho phù hợp. Xưng hô tại cơ quan là một điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng quan trọng.

Hội nghị cơ quan Công ty năm 2014 đã thống nhất thực hiện nghiêm túc văn hóa ứng xử theo “Quy tắc ứng xử” đã ban hành

Tại PC Quảng Nam, việc xưng hô giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa CBCNV với nhau được thực hiện theo một quy định chung. Mọi người xưng hô “anh”, “chị” không xưng hô “chú”, “cô” tại Công ty. Cách xưng hô này đã được CBCNV Công ty nghiêm túc thực hiện. Chị Trần Thị Duyên, Phòng Tổ chức & Nhân sự PC Quảng Nam cho biết: Lúc mới vào làm tại PC Quảng Nam, tôi rất ngại trong vấn đề xưng hô đối với người lớn tuổi sao cho phù hợp. Không phải ai cũng thích xưng “anh” nên tôi sợ bị đánh giá là “vô lễ”. Tuy nhiên, tôi nhận thấy mọi người trong Công ty xưng “anh”, “chị” một cách nghiêm túc nên tôi cũng làm theo. Bây giờ đã gần ba năm làm tại PC Quảng Nam, tôi nhận thấy việc xưng hô này là một nét văn hóa ứng xử đẹp được CBCNV Công ty thực hiện trong nhiều năm qua”.

Để thói quen này trở thành một chuẩn mực, PC Quảng Nam đã ban hành bộ “Quy tắc ứng xử” giành cho CBCNV. Bộ quy tắc này gồm 3 phần: “Nguyên tắc chung”, “Quy tắc ứng xử nội bộ”, “Quy tắc ứng xử với bên ngoài”. Trong “Quy tắc ứng xử nội bộ”, Công ty đã đưa ra chuẩn mực xưng hô giữa CBCNV với nhau, là “anh” hoặc “chị” và xưng “tôi” hoặc “em”. Công ty thường xuyên tổ chức những buổi phổ biến văn hóa doanh nghiệp và quy tắc ứng xử đến CBCNV. Đồng thời, Công đoàn Công ty còn phối hợp với chuyên môn đưa vào chấm điểm thi đua cũng như tổ chức thi viết tuyên truyền về việc thực thi văn hóa doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các nguyên tắc nghe điện thoại, phản hồi tin nhắn, nghi thức tổ chức họp hành, bắt tay, lễ phục, tiếp khách… đều được ghi rất rõ ràng, cụ thể trong bộ “Quy tắc ứng xử”. Ông Nguyễn Minh Tuấn – Thủ trưởng Cơ quan PC Quảng Nam cho biết: Việc ban hành “Quy tắc ứng xử” chỉ là căn cứ thống nhất để việc thực hiện ứng xử nội bộ giữa CBCNV đi vào khuôn phép. Còn văn hóa ứng xử trong PC Quảng Nam đã được hình thành ngay từ khi mới thành lập, với việc triển khai những nội dung và giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo chuẩn mực của Tổng công ty và Đề án “Xây dựng văn phòng theo hướng hiện đại đến năm 2020” do Công ty ban hành.

Văn hóa xưng hô là một bộ phận quan trọng góp phần hình thành nên văn hóa doanh nghiệp. Việc xưng hô dù không quá phức tạp nhưng cũng phải đi vào khuôn phép, tạo thành một thói quen chuẩn mực tiến đến xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.


  • 26/11/2014 10:05
  • Bài và ảnh: Hoàng Phương
  • 1507


Gửi nhận xét