Không định hướng được cách cư xử
Những nhà quản lý mới thường thể hiện quyền lực một cách thái quá, khi được lên vị trí mới họ thường có cách cư xử hơi “lạm phát” để tỏ ra mình có quyền lực. Họ có xu hướng độc đoán trong bất cứ quyết định quan trọng nào bởi vì họ muốn chiếm trọn thành công trong công việc và gây ấn tượng với cấp trên. Điều này sẽ tạo ra sự tức giận, thái độ thù địch trong nhóm những đồng nghiệp cũ. Họ sẽ cho rằng: “Gớm, vừa lên chức cái là quay mặt với bạn bè ngay”. Điều này sẽ kéo theo sự đình trệ trong công việc và thậm chí là sự ra đi của nhiều nhân viên.
Sợ làm mất lòng nhân viên từng là đồng nghiệp cũ
Ngược lại, có những nhà quản lý mới lại thực hiện những chính sách mềm mỏng bởi họ muốn bảo vệ tình bạn, tình đồng nghiệp trước đây. Vì vậy trong nhiều trường hợp, họ gặp khó khăn khi đưa ra quyết định như giải quyết các mâu thuẫn hay làm “đầu tàu” giúp văn phòng vượt qua các tình huống khó khăn. Họ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tăng sự kính trọng của nhân viên - điều mà họ cần để có thể lãnh đạo mọi người.
Không hiểu rõ được mong muốn của cấp trên
Được đề bạt cho vị trí mới, bạn cần hiểu rõ mong muốn và kỳ vọng của cấp trên ở bạn khi quyết định cất nhắc bạn lên vị trí đó. Bạn cần thuộc lòng hướng phát triển của công ty cũng như trách nhiệm công việc của bạn. Hãy thảo luận thẳng thắn với cấp trên của bạn về những hy vọng đó và những dự định tương lai họ muốn bạn thực hiện. Sau đó họp các nhân viên lại để thông báo tổng quát những việc cần làm.
Không hiểu rõ những nhu cầu của cấp dưới
Khi hiểu được mong muốn của cấp trên thì bạn cũng cần hiểu nhu cầu của cấp dưới và giúp họ nhận ra những đóng góp của họ với công ty là rất quan trọng. Dành thời gian để gặp từng người và thảo luận với họ về vai trò và trách nhiệm trong công việc, từ đó nêu ra những vướng mắc cần giải quyết và những điểm chung cần được phát huy.
Đặc biệt, bạn nên chia sẻ cách bạn quản lý bao gồm cách bạn ra quyết định cho từng vấn đề và cách bạn giải quyết các mâu thuẫn. Hãy để những đồng nghiệp cũ hiểu rằng, tuy bạn đã lên sếp nhưng bạn vẫn coi trọng tình bạn với họ và rất cần họ giúp đỡ.
Chưa tận dụng được hết sự ủng hộ của nhân viên
Bạn không quan tâm và giúp đỡ các nhân viên tận tình trong công việc vì cho rằng giờ đây họ đã là cấp dưới của bạn. Sự "quay mặt" của bạn khiến các đồng nghiệp không vui. Bạn cần hiểu một nhà quản lý giỏi là người có được đội ngũ nhân viên giỏi và được các nhân viên ủng hộ hết mình. Vì vậy bạn cần phải giám sát tận tình và giúp đỡ các nhân viên mỗi khi họ gặp vướng mắc trong công việc dù bạn bận đến đâu. Tình đồng nghiệp cũ vì thế cũng sẽ không mất đi.
Không thừa nhận sai lầm bạn làm
Dù bạn được thăng chức, bạn đang quản lý một lượng nhân viên nhất định nhưng không có nghĩa rằng bạn luôn làm đúng mọi việc. Điều quan trọng nếu bạn muốn thành công là biết chấp nhận sai lầm, từ đó tìm ra cách giải quyết và bài học để không mắc phải một lần nữa. Mỗi nhà quản lý thành công đều phải biết rút ra một bài học từ những sai lầm đó và ai cũng cần có thời gian để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm cho sự phát triển trong công việc.