Ảnh minh họa.
|
1. Vị trí mới không phù hợp với chuyên môn của bạn
Trong công việc, không phải lúc nào vị trí cao hơn cũng giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn. Một ví dụ điển hình là công việc bán hàng. Bạn đang là người bán hàng có doanh thu rất lớn, vì vậy bạn được công ty đưa lên một vị trí mới là quản lý bán hàng. Các kỹ năng công việc hàng ngày của một người bán hàng lại hoàn toàn khác với một người quản lý. Bạn giỏi việc giới thiệu với khách hàng các sản phẩm hơn là việc quản lý nhân viên và các bên liên quan. Mặc dù vị trí mới sẽ có được nhiều uy tín hơn so với những gì bạn đang có nhưng bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ trước khi nhận lời.
2. Chỉ là một sự thăng tiến trong trách nhiệm
Đây là một động thái thông thường mà các công ty thường hay đưa ra cho nhân viên. Có vẻ như bạn đang được đưa lên vị trí mới, trách nhiệm nặng nề hơn và ít nhiều cũng khiến bạn cảm thấy tự hào rằng, công ty đánh giá cao năng lực của bạn. Vì vậy, bạn đồng ý nhận sự thăng tiến ấy.
Tuy nhiên, nếu một sự thăng chức không bao gồm cả tăng về quyền lợi và nghĩa vụ, hãy nhớ rằng, đó không phải là một sự thăng chức đúng nghĩa. Nếu bạn thực sự muốn gắn bó với công ty, hãy tìm cách để việc thăng tiến này thỏa mãn nhu cầu của cả bạn và lãnh đạo. Bạn có thể thương lượng để đạt được những lợi ích khác.
3. Chỉ được trao quyền tạm thời
Các công ty đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc bổ nhiệm những vị trí mới và nếu bạn biết rằng bạn đang không ở trong danh sách nhân sự đó, tốt nhất là hãy nói không nếu được trao quyền tạm thời. Như thế, bạn có thể bảo vệ danh tiếng của mình, đảm bảo không bị "giải tán" khi có người thay thế. Rất nhiều công ty sẽ tận dụng việc trao quyền tạm thời này trong giai đoạn chờ người hoặc chờ đợi một sự thay đổi nào đó.
4. Vị trí mới làm đảo lộn cuộc sống của bạn
Nếu để có một bước tiến trong sự nghiệp, có một chức vụ nho nhỏ mà phải hy sinh hạnh phúc riêng, chắc chắn, hiệu quả công việc của bạn sẽ không đảm bảo. Nghiên cứu khoa học từ lâu đã chỉ ra rằng, hạnh phúc riêng tư tương quan với năng suất làm việc. Thay vì thăng chức, bạn cũng nên trò chuyện với các nhà quản lý để hỏi thêm về công việc hiện tại, giúp công việc tốt hơn và vị trí của bạn được đánh giá cao hơn.