Văn hóa PC Quảng Nam - Sức mạnh từ việc khơi dậy tinh thần tự giác, gương mẫu của CNVC-LĐ

Ngay từ khi thành lập vào năm 1997, PC Quảng Nam đã tiến hành ngay việc biên soạn các quy trình, quy phạm quy định nề nếp trong đơn vị, về mối quan hệ giao tiếp của đội ngũ CNVC-LĐ... Theo thời gian, các thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh cùng với một hệ thống quy chế quản lý được xây dựng và hoàn thiện trên nền tảng pháp luật và cụ thể hóa các văn bản quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC).

Năm 2005, Công ty đã biên soạn “Những nội dung cơ bản của văn hóa doanh nghiệp Điện lực Quảng Nam” trên cơ sở tập hợp những văn bản quản lý đã có hệ thống, những quy định về phẩm chất đạo đức của cán bộ, công nhân viên để hình thành nên quy định về xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh và những chuẩn mực đạo đức của CBCNV.

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” do Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức

Do là doanh nghiệp đi tiên phong trong xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Nam, chưa có khuôn mẫu để vận dụng, nên nhiều nội dung chưa thật phù hợp, song lúc bấy giờ vẫn có nhiều cơ quan, đơn vị đến tìm hiểu, cùng trao đổi học tập để vận dụng. Về sau, khi tài liệu văn hóa EVN CPC ban hành, Công ty tiếp thu và bổ sung để hình thành bản sắc văn hóa riêng của PC Quảng Nam, dựa theo khuôn mẫu văn hóa EVN CPC, văn hóa EVN và đặc thù kinh doanh điện năng, phong tục, tập quán vùng miền và bản sắc văn hóa của khách hàng sử dụng điện Quảng Nam.

Trong xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp ở PC Quảng Nam, đội ngũ CNVC-LĐ là nhân tố quyết định, song sự quyết tâm, ý chí, năng lực và phẩm chất đạo đức của đội ngũ lãnh đạo, trong đó vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng. Vì vậy, PC Quảng Nam luôn quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng về văn hóa doanh nghiệp, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, trong đó, chú trọng và tập trung bồi dưỡng năng lực công tác, kinh nghiệm quản lý của đội ngũ tổ trưởng. Đối với lực lượng lao động, hằng năm Công ty mở nhiều lớp học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, thực thi văn hóa doanh nghiệp gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và triển khai cuộc vận động học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ lao động có phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, văn minh.

Trong nhiều năm qua, PC Quảng Nam luôn là một trong nhưng đơn vị đứng đầu trong phong trào thi đua của EVNCPC, được UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao, nhất là đã nâng mức độ tín nhiệm của khách hàng lên hàng năm. Riêng trong năm 2013, qua nhiều hình thức thăm dò, khách hàng đã đánh giá sự tín nhiệm đối với Công ty ở mức trên 93% nhận xét tốt.

Thực tế cho thấy, khi người lao động được quan tâm chăm sóc về đời sống vật chất, được động viên về tinh thần thì họ sẽ làm việc tốt hơn. Nhiều năm qua, Công ty liên tục đạt năng suất lao động và hiệu quả công việc năm sau cao hơn năm trước. Quy chế dân chủ được triển khai nghiêm túc, “tôn ti trật tự” được giữ vững trên tinh thần thương yêu, đoàn kết nhờ vào việc lãnh đạo Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền cảm hứng và động viên, thúc đẩy CBCNV cùng đồng tâm, hiệp lực. Đó là nhân tố cơ bản tạo sức mạnh tổng hợp từ đội ngũ lao động, bởi mọi người, ai cũng muốn được làm việc dưới quyền những người lãnh đạo có tư duy sáng tạo, ý chí quyết tâm, đầu tàu gương mẫu, nhất là có phương pháp tập hợp lực lượng, biết thương yêu và chia sẻ khó khăn với người lao động, biết lo toan cho doanh nghiệp, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

Đây đó ở Quảng Nam vẫn còn cái nhìn phiến diện, một chiều đối với hoạt động kinh doanh, phục vụ điện năng của CBCNV Công ty. Để khắc phục điều này, từ năm 2010, lãnh đạo PC Quảng Nam đã ký kết quy chế phối hợp với UBND các huyện, thành phố; ở các điện lực khu vực ký kết thỏa thuận với xã, phường nhằm chia sẻ trách nhiệm của địa phương đối với các hoạt động điện lực. Mặt khác, Công ty cũng nỗ lực cải tiến về bộ máy tổ chức, bồi huấn, giáo dục đội ngũ làm nhiệm vụ giao tiếp, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn.

Dù người đứng đầu có đề ra bao nhiêu quy chế, quy định đi chăng nữa nhưng khi giao tiếp xã hội, một nhân viên nào đó ăn nói không lịch sự, vòi vĩnh, chèn ép khách hàng thì hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp sẽ bị hoen ố, niềm tin yêu khách hàng dành cho doanh nghiệp có thể bị đổ vỡ. Bởi vậy, Công ty luôn vận động, giáo dục để CBCNV tự giác tuân thủ văn hóa doanh nghiệp.

Người thợ điện Quảng Nam mang bản sắc văn hóa riêng có của người dân xứ Quảng. Đó là bản tính thật thà, ngay thẳng, cần cù lao động, rất mực trung thành và có trách nhiệm với công việc; có tinh thần thương yêu, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, góp sức cùng Công ty chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện. Dù ngồi ở bàn giấy hay lao động trực tiếp ngoài hiện trường, những người thợ điện Quảng Nam luôn có tinh thần hăng say lao động sáng tạo, trong 5 năm gần đây đã đóng góp hơn 150 sáng kiến, làm lợi trên 1,2 tỷ đồng.

Bằng việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, nhiều năm qua Công ty đã xây dựng được một đội ngũ CNVC-LĐ đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, cùng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


  • 21/01/2015 10:21
  • Bài và ảnh: Nhị Triều
  • 1377


Gửi nhận xét