Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam – Trần Văn Ngọc: Dù kinh phí eo hẹp...

Dù kinh phí eo hẹp, nhưng vẫn phải chăm lo tốt đời sống người lao động - Ông Trần Văn Ngọc – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định khi trả lời phỏng vấn của PV về các chương trình hoạt động trong Tháng công nhân 2013.

Ông Trần Văn Ngọc

PV: Xin ông cho biết, hoạt động Tháng công nhân hằng năm có ý nghĩa như thế nào đối với đội ngũ người lao động của EVN?

Ông Trần Văn Ngọc: Ngành Điện là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đội ngũ người lao động ngành Điện luôn thể hiện vai trò của giai cấp công nhân, là lực lượng nòng cốt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định cho xã hội là trách nhiệm nặng nề của ngành Điện trong tình hình nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và thiếu điện là một thực tế đã diễn ra trong những năm qua. Đặc biệt, trong những tháng mùa khô (từ tháng 4 - tháng 8 hằng năm), thời tiết diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn, bão lũ,… đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất cung ứng điện của các đơn vị trong Tập đoàn. Trong những thời điểm khó khăn đó, CBCN ngành Điện càng phải lao động vất vả hơn để kịp thời đối phó với các trường hợp sự cố luôn rình rập, làm sao đảm bảo đủ nguồn cung cấp điện cho sinh hoạt và phát triển đất nước.

Vì vậy, “Tháng công nhân” (tháng 5 hằng năm) được tổ chức với các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động văn hoá thể thao, thăm hỏi CNLĐ,… có ý nghĩa thiết thực trong việc động viên bằng vật chất cũng như tinh thần cho người lao động, đồng thời biểu dương, tôn vinh đội ngũ công nhân lao động ngành Điện đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn.

PV: Tháng công nhân năm nay của Công đoàn Điện lực Việt Nam có những điểm mới gì so với năm trước, thưa ông?

Ông Trần Văn Ngọc: Công đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra nhiều nội dung hoạt động để các đơn vị lựa chọn triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

Tuy nhiên, năm 2013 là năm chuẩn bị cho việc hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống ngành Điện, vì vậy kế hoạch hoạt động “Tháng công nhân” có nhiều nội dung, hình thức phong phú hơn.

Công đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo công đoàn các đơn vị tập trung rà soát các quy chế liên quan đến lao động, tiền lương của người lao động, tìm các giải pháp nâng cao năng suất lao động, kiến nghị Nhà nước có chính sách lương phù hợp, tương xứng với sự cống hiến của người lao động ngành Điện đối với sự phát triển của đất nước, tổ chức thăm hỏi gia đình CNLĐ gặp khó khăn và tập thể tổ, đội sản xuất ở một số đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc,…

PV: Thưa ông, vài năm trở lại đây, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận chưa cao, làm cho quỹ phúc lợi, khen thưởng cho công nhân, viên chức, lao động hầu như không có. Công đoàn Điện lực Việt Nam có những chủ trương, biện pháp như thế nào trong bối cảnh này?

Ông Trần Văn Ngọc: Hoạt động sản xuất kinh doanh không có lãi trong những năm qua do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là cơ chế giá điện bất hợp lý của Nhà nước.

Không có quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng nên việc chăm lo đời sống người lao động ngành Điện gặp nhiều khó khăn như việc tổ chức các hoạt động phong trào bị hạn chế, rồi giảm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao, các hoạt động điều dưỡng, dưỡng sức, thăm quan, nghỉ mát đều khó hơn.

Tuy nhiên, Công đoàn vẫn duy trì tốt chăm lo đời sống người lao động phù hợp với nguồn kinh phí eo hẹp. Đó là vì Công đoàn đã điều chỉnh nội dung hoạt động, cách thức tổ chức cho phù hợp với thực tế như: Tổ chức các hoạt động phong trào đều gắn với hoạt động sản xuất, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, hạng mục công trình, qua đó, tạo nguồn kinh phí động viên người lao động, Điều kiện kinh phí ở mức độ nào thì tổ chức phù hợp với nguồn kinh phí ở mức độ đó, các hoạt động văn hoá thể thao được tổ chức gọn nhẹ, không ôm đồm nhiều nội dung, chủ yếu tập trung hướng về cơ sở và mở rộng đối tượng tham gia…

Để đời sống người lao động ngành Điện được ổn định và ngày một cải thiện với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đề nghị Nhà nước và các cơ quan chức năng quan tâm nghiên cứu, có cơ chế, chính sách lương đặc thù cho ngành Điện, có như vậy mới động viên, khuyến khích khả năng đóng góp công sức, trí tuệ của trên 100 ngàn lao động ngành Điện trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Một số hoạt động “khởi động” Tháng công nhân 2013 của các đơn vị thuộc EVN

Công đoàn Công ty Thuỷ điện Sơn La phát động phong trào thi đua thực hiện trung tu tổ máy số 4 đảm bảo an toàn, chất lượng và vượt tiến độ đề ra.

Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Nam kêu gọi các cấp công đoàn trực thuộc tiếp tục tuyên truyền giáo dục phổ biến các luật liên quan đến người lao động; thực hiện văn hoá EVN CPC và văn hoá doanh nghiệp; chủ động phối hợp với chuyên môn phát động các nội dung thi đua sát thực với hoạt động kinh doanh của đơn vị…

Công đoàn bộ phận Điện lực Hương Trà (thuộc Công ty điện lực Thừa Thiên Huế) phối hợp với chuyên môn tổ chức giao hữu bóng đá mini 7 người giữa các tổ công đoàn trực thuộc CĐBP Điện lực, sinh viên thực tập và đại lý điện.

Công đoàn Công ty Điện lực Tuyên Quang huy động trên 30 đoàn viên CNVC - LĐ của 3 đơn vị trong công ty tiến hành sửa chữa, đại tu đường dây trung thế 10kV lộ 971 Trung gian Hưng Thành các nhánh rẽ, nhằm nâng cao khả năng cung cấp điện cho các cơ quan trọng yếu của Tỉnh, nhất là khi chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng.

Ban Quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2 phát động thi đua đợt 1 năm 2013 và tổ chức giải thể thao nhân Tháng công nhân 2013 tại công trình Thủy điện Sông Bung 2....

 


  • 29/05/2013 04:47
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý Hội nhập
  • 3628


Gửi nhận xét