Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN): Chung tay cùng EVN đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2013

Là đơn vị sản xuất và cung ứng điện lớn thứ 2 sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), PVN đã lên phương án phối hợp chặt chẽ với EVN theo chỉ đạo của Chính phủ. Trao đổi cùng PV về vấn đề này, ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN khẳng định chung tay cùng EVN đảm bảo cung ứng điện ổn định trong mùa nắng nóng 2013 này.

Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN

PV: PVN đã chuẩn bị gì để chung tay với ngành Điện nhằm đảm bảo tốt nhất công tác cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô năm nay, thưa ông?

Ông Phùng Đình Thực: Năm nay có thể nói là một năm có nhiều khó khăn đối với ngành Điện do nguồn nước về các hồ thủy điện, đặc biệt là miền Trung, Tây Nguyên rất khan hiếm, việc chạy dầu để phát điện là khó tránh khỏi. Vì thế, thực hiện theo yêu cầu Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN, PVN đã huy động tất cả các nhà máy khí tuabin ở mức công suất tối đa cho phép; đối với thủy điện, trong quý I/2013, PVN đã đưa được 2 tổ máy Thủy điện Hủa Na vào vận hành thương mại và khu điện gió ở đảo Phú Quý (Bình Thuận) cũng đã hoàn thành.

Ngoài ra, tùy thuộc thời điểm, khi nào EVN có yêu cầu chạy dầu, PVN sẽ huy động tất cả các nguồn dầu kể cả huy động nguồn chạy bằng dầu giá cao FO và DO. Các phương án duy tu bảo dưỡng cũng như vận hành các nhà máy điện của PVN đã được chuẩn bị từ trước mùa khô và sẵn sàng được huy động ở mức cao nhất.

PV: Công tác đảm bảo nguồn khí để vận hành các nhà máy điện được PVN thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Phùng Đình Thực: Nguồn khí hiện nay của PVN có từ 2 nguồn khác nhau, đó là: Khí miền Đông cung cấp cho toàn bộ khu vực miền Đông và nhà máy đạm Phú Mỹ; nguồn khí miền Tây cung cấp cho các nhà máy điện tại Cà Mau và nhà máy đạm Cà Mau. PVN đã tiến hành rà soát, cân đối lại việc cung cấp khí cho sản xuất điện và đạm ở miền Tây để bảo đảm ưu tiên nguồn khí cho phát điện tại khu vực Cà Mau.

Đối với nguồn khí phía Đông, PVN sẽ cân đối lại nguồn khí cấp cho các hộ tiêu thụ khác trong thời kỳ thấp điểm để bổ sung thêm từ 0,2 đến 0,7 triệu m3 khí cho phát điện ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu.

PV: Trong thời gian tới, PVN có đưa vào vận hành dự án nguồn điện nào nữa không và tiến độ các dự án điện do PVN làm chủ đầu tư đã được triển khai như thế nào?

Ông Phùng Đình Thực: Trong thời gian qua PVN đã hoàn thành phát điện Nhà máy Thủy điện Hủa Na (công suất 180 MW) vào vận hành thương mại, đồng thời chúng tôi tiến hành đóng điện ngược và thử áp lò hơi thành công tổ máy số 1 dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Thời gian tới, PVN sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào chạy thử tổ máy số 1 của Nhiệt điện Vũng Áng 1. Các dự án điện khác do PVN làm chủ đầu tư vẫn đảm bảo được tiến độ đề ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Đối với PVN:

  - Đảm bảo duy trì sản lượng khí ở mức cao .
  - Ưu tiên sử dụng khí cho phát điện.
  - Phối hợp với EVN để chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động tối đa công suất các nhà máy điện.
  - Tập trung nguồn vốn, đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành các dự án nguồn điện đang xây dựng cho PVN làm chủ đầu tư.

Đối với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin):

- Cung cấp than đầy đủ và liên tục cho các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc.
- Phối hợp với EVN để chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động tối đa công suất các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý của Vinacomin.

Đối với EVN:

- Hoàn thành đưa vào vận hành ổn định các tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Thủy điện Bản Chát, Nhiệt điện Quảng Ninh 2. Tập trung công tác đầu tư xây dựng lưới điện, khắc phục quá tải trong hệ thống điện, hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình lưới điện từ 110 - 500 kV theo kế hoạch, các công trình cấp điện cấp bách cho thủ đô Hà Nội và TP. HCM.
- Cần xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy.
- Chuẩn bị phương án huy động tối đa các nguồn điện, kể cả các nguồn chạy dầu.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp, điều tiết xả nước các hồ thủy điện, kết hợp sử dụng hợp lý nguồn nước của các hồ thủy lợi hiện có, đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện, về nước cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt của nhân dân.


 


  • 09/05/2013 06:28
  • Theo TCĐL chuyên đề TGĐ
  • 3798


Gửi nhận xét