Đảm bảo điện bơm nước đổ ải: Chung tay cùng vào cuộc

Gần 640.000 ha (đạt 99,7%) diện tích lúa ở các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ đã được lấy nước làm đất gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2013. Đó là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo điện an toàn, liên tục cho bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Mạnh – Phó ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc: “Chủ động và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan”

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của EVN về việc đảm bảo điện bơm nước phục vụ làm đất gieo cấy lúa Xuân năm 2013, EVN NPC đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn xây dựng phương án cung cấp điện. Đồng thời, EVN NPC cũng yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra, sửa chữa lưới điện, đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm 24/24h trong thời gian hoạt động; chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng xử lý sự cố khi xảy ra; tổ chức kiểm tra tình hình cung cấp điện và tình trạng hoạt động của các trạm bơm.

Tranh thủ thời gian hồ thủy điện xả nước, các công ty điện lực còn chủ động rà soát, lập phương án ưu tiên cung cấp điện; thường xuyên kiểm tra lưới điện, thí nghiệm định kỳ thiết bị điện tại các trạm biến áp cấp điện cho bơm nước, phối hợp các trạm bơm kiểm tra tình trạng hoạt động của máy bơm.

Bên cạnh đó, các công ty cũng xây dựng phương án hoán đổi, kết nối lưới điện nhằm duy trì ổn định nguồn điện trên toàn hệ thống; duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với trung tâm điều độ, sẵn sàng thực hiện lệnh thao tác và xử lý sự cố an toàn, chính xác, kịp thời cấp điện trở lại, bảo đảm cho tất cả các trạm bơm có đủ điện bơm nước đổ ải.

Ông Phùng Văn Lục - Phó giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Ba Vì – Đơn vị quản lý 2 trạm bơm đầu mối Trung Hà và Sơn Đà: “Các trạm bơm hoạt động hết công suất...”

Trong 3 đợt thủy điện xả nước, đơn vị đã chỉ đạo 2 trạm bơm đầu mối làm việc hết công suất của các tổ máy, bố trí cán bộ trực ca 24/24h, đảm bảo hiệu quả bơm nước tối đa phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2013. Ngoài 26 máy của Trạm bơm Trung Hà, 10 máy của Trạm Sơn Đà, Xí nghiệp còn huy động số lượng lớn máy bơm dã chiến hoạt động hỗ trợ trong những đợt cao điểm.

Khó khăn lớn nhất của đơn vị là lúc mực nước sông Hồng xuống quá thấp, hiệu quả bơm nước của các trạm bơm không cao. Thời điểm trước khi thủy điện xả nước thì chỉ có 5-6 máy bơm của Trạm Trung Hà có thể hoạt động. Do đó, ngay khi mức nước dâng, Xí nghiệp đã chỉ đạo Trạm bơm hoạt động hết công suất với 18-22 máy làm việc thường xuyên, để bù đắp lượng nước bị thiếu hụt.

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với Công ty Điện lực Ba Vì, nên trong 3 đợt xả nước của các hồ thủy điện vừa qua, hai trạm bơm đầu mối Trung Hà, Sơn Đà đã nhanh chóng bơm đủ lượng nước phục vụ canh tác cho hơn 2500 ha đất nông nghiệp trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI):  “Cung cấp điện an toàn, liên tục”

Trong những đợt kiểm tra tại cơ sở, chúng tôi đánh giá cao các công ty khai thác công trình thủy lợi đã tích cực thực hiện nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh dẫn, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi; sẵn sàng nguồn nhân lực thường trực 24/24h, theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới cho lúa. Phía các trạm bơm chuẩn bị tốt công tác tu sửa, bảo dưỡng các trạm bơm tưới, đảm bảo hoạt động tốt; lắp đặt và vận hành thử các trạm bơm dã chiến.

Phía các công ty điện lực đều chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện, đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm, lịch thời vụ của các địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng; tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng, kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố lưới điện.

Chính sự chuẩn bị sãn sàng của các công ty điện lực cấp điện cho các trạm bơm đầu mối và việc cấp nước cho đổ ải vụ lúa Đông Xuân 2013 được thuận lợi, không có sự cố xảy ra và 100% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội nhận đủ nước tưới.
 

 


  • 25/04/2013 02:39
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4335


Gửi nhận xét