Gần 90% đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đã được sử dụng điện lưới quốc gia

Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư nâng cao hiệu quả năng lượng, trong khu vực nông thôn tỉnh Sóc Trăng được triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt, Dự án đầu tư “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer” đã nâng tổng số hộ Khmer ở Sóc Trăng được sử dụng lưới điện quốc gia lên gần 90%, ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng chia sẻ.

PV:  Ông cho biết, công tác đầu tư đưa điện về nông thôn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer đã được Công ty Điện lực Sóc Trăng  thực hiện như thế nào trong thời gian qua?

Ông Huỳnh Minh Hải: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai rất nhiều dự án như: Dự án đầu tư Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Sóc Trăng, với số vốn đầu tư 10 tỷ đồng, Dự án Xây dựng đường dây 110 kV Sóc Trăng- Vĩnh Châu gần 210 tỷ.

Đặc biệt là dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng với tổng vốn đầu tư 305,4 tỷ đồng, xây dựng đường dây trung thế, hạ thế cấp điện cho hơn 20 nghìn hộ dân là đồng bào Khmer. Dự án được khởi công tháng 7/2011, giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành 100% khối lượng vào năm 2012…Sau khi rà soát nguồn vốn còn lại của dự án là gần 170 tỷ sẽ tiếp tục đầu tư cho giai đoạn 2 cung cấp điện cho trên 16 nghìn hộ dân.

PV: Những dự án này hoàn thành sẽ đóng góp như thế nào vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ?

Ông Huỳnh Minh Hải: Ngay sau khi kết thúc giai đoạn 1, có thể nhìn thấy cuộc sống, kinh tế của các bà con sống trong vùng được cấp điện lưới quốc gia, đặc biệt là các bà con dân tộc Khmer đã thay đổi rõ rệt. Người dân nông thôn đã có điện dùng trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn bắt đầu hoạt động làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi rất nhanh.

Cuộc sống của đồng bào các dân tộc  tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là bà con dân tộc Khmer đã thay đổi nhiều kể từ khi có điện lưới quốc gia - Ảnh: Ngọc Tuấn.

PV: Giai đoạn 2 của Dự án đã triển khai đến đâu và trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn gì không?

Ông Huỳnh Minh Hải: Rút kinh nghiệm giai đoạn 1, trong giai đoạn 2 của dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer, ngay sau khi nhận được tư vấn từ đơn vị tư vấn thiết kế, chúng tôi đã phối hợp với địa phương tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, công việc tương đối thuận lợi do có kinh nghiệm từ giai đoạn 1.

Khó khăn còn lại chỉ là điều kiện địa hình, thời tiết. Vì là vùng sâu, vùng xa của Tỉnh nên sông rạch rất chằng chịt nhiều cây cối.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 24/05/2013 08:18
  • Lan Anh
  • 3924