Chuyện nghề của đội “live-line”

Làm việc ở độ cao hàng chục mét, xung quanh có đường dây đang mang điện, vì vậy, từng động tác phải chính xác, nhuần nhuyễn và luôn tập trung cao độ, bởi chỉ một chút bất cẩn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là công việc ngoài yêu cầu sức khỏe tốt, còn đòi hỏi phải có “trái tim nóng và cái đầu lạnh” - đó chính là những công nhân sửa chữa lưới điện 22 kV khi đường dây đang mang điện (công nhân live-line) của Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC).

Công nhân thi công trên đường dây đang mang điện

Giữ dòng điện liên tục

Đây là nghề được xem vất vả và nguy hiểm vì đối với một công nhân sửa chữa điện bình thường, khi làm việc đã phải đu mình trên những cột điện cao chót vót, đối mặt với cái nắng gay gắt hoặc những cơn mưa bất chợt hay những rủi ro tiềm ẩn luôn rình rập, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào; nhưng với công nhân live-line, vất vả và nguy hiểm luôn được cảnh báo trước, đường dây làm việc đang mang điện, không cho phép công nhân phạm phải sai lầm nào vì có thể trả giá bằng cả tính mạng.

Các anh chia sẻ cảm giác rằng, lần đầu tiên bước lên gàu để làm việc, ai cũng không tránh khỏi một lần “rùng mình ớn lạnh”. Rất nhiều lần cả đội toát mồ hôi vì những tình huống bất ngờ hay sự cố hy hữu xảy ra trên lưới điện.

Trước đây công tác đào tạo công nhân live-line do chuyên gia nước ngoài thực hiện, còn nay EVNHCMC đã có được đội ngũ chuyên gia và công nhân lành nghề đủ sức tự đào tạo, huấn luyện công nhân mới đáp ứng nhu cầu phát triển của Tổng công ty.

Các anh đến với nghề bằng niềm đam mê và thực hiện công việc bằng sự chuyên nghiệp. Nhiều người gọi các anh là đội sửa chữa “nóng” hay đội “hotline” cũng không sai, bởi bất kỳ nơi đâu cần, các anh đều có mặt. Trước đây, khi nhận tin báo mất điện, công nhân phải đến kiểm tra, làm các thủ tục và chờ cho phép cắt điện mới được làm việc, mất rất nhiều thời gian và làm phiền khách hàng. Nay nhờ áp dụng công nghệ mới này, các anh có thể trực tiếp sửa chữa khi đường dây đang mang điện, khắc phục nhanh sự cố, đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện liên tục của khách hàng. 

Ngoài ra, đội sửa chữa live-line còn có nhiệm vụ thường xuyên như vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp mới thiết bị... góp phần ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố, đặc biệt sẽ không còn mất điện khi đấu nối mới trạm điện cho khách hàng.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 3.000 lượt thi công live-line, góp phần giảm thiểu số lần mất điện và thời gian mất điện của khách hàng. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với năm 2016 và đứng vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế.

Nghề đối mặt sinh tử

Một ngày thứ bảy, đội sửa chữa điện nóng nhận nhiệm vụ phải đấu nối lèo cho nhánh rẽ trên đường dây trung thế 22 kV tại Khu dân cư Thảo Điền (quận 2), anh em nhanh chóng chuẩn bị trang bị, công cụ làm việc rồi khẩn trương lên đường. 

Sau khi tới địa điểm thi công, mọi người giúp nhau trang bị bảo hộ lao động và kiểm tra phương tiện, thiết bị đã được vệ sinh sạch để chuẩn bị làm việc. Chiếc xe chuyên dụng từ từ nâng các anh mang theo những tấm cách điện lên cao, lần lượt bọc vào sứ, đường dây và khu vực sửa chữa. Công đoạn này diễn ra rất nhịp nhàng, tuần tự, kỹ càng. Đây là công đoạn đầu tiên và cũng là điều kiện đảm bảo an toàn cho cả quá trình. 

Dưới ánh nắng chói chang, xe gàu tiếp tục đưa 2 công nhân lên đỉnh cột cao chót vót. Đứng ở vị trí ấy, họ chỉ tập trung vào những thiết bị, tỉ mỉ thực hiện từng động tác, tháo lắp từng con ốc, kéo nối từng quãng dây. “Lên đấy rồi nhất cử nhất động của mình phải nằm trong tầm kiểm soát, không được có động tác thừa và tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn, tập trung cao độ”, một công nhân trẻ chia sẻ sau khi xong việc.

Sau gần một giờ thao tác, các công nhân hoàn thành việc kéo dây từ trạm biến áp của khách hàng lên vị trí cột cần đấu nối. Mọi việc diễn ra rất thuận lợi và khi các anh chuẩn bị thực hiện những thao tác quan trọng nhất thì trời chuyển mây, cơn mưa bất chợt kéo tới làm gián đoạn công việc của cả đội. Chiếc xe chuyên dụng nhanh chóng hạ gàu đưa công nhân xuống đất an toàn, cả đội vừa tìm chỗ trú mưa vừa hội ý nhanh phương án tiếp theo. 

Cơn mưa bất chợt cũng qua và các anh nhanh chóng vệ sinh lại dụng cụ, lau khô xe gàu và sẵn sàng quay trở lại nhiệm vụ. Dường như sự vất vả, khó khăn và thậm chí thời tiết bất thường cũng không làm khó được các anh - những người luôn hết lòng vì công việc, dành sự đam mê và nhiệt huyết để hoàn thành nhiệm vụ. Thêm gần một giờ công tác, bước ra khỏi gàu xe, mồ hôi chảy thành dòng trên khuôn mặt nhưng các anh vẫn nở nụ cười tươi vì đã góp phần cho dòng điện liên tục.

Cần mẫn và chính xác, những công nhân live-line ấy ngày ngày lao động với bản lĩnh, trí tuệ và đôi bàn tay tài hoa đã giúp giữ cho dòng điện luôn thông suốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, góp phần đảm bảo an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP.HCM.

Được thành lập từ năm 1997 với 12 thành viên là những công nhân ưu tú được đào tạo và huấn luyện ở nước ngoài, đến nay đội có 60 thành viên với tên gọi Đội sửa chữa live-line. Mỗi nhóm công tác có ít nhất 6 người, luân phiên thay thế nhau khi làm việc (2 người thực hiện, 2 người giám sát và 2 người hỗ trợ).

Thời gian làm việc liên tục trên xe gàu tối đa không quá 1 giờ, tuyệt đối không được ráng sức dù công việc còn nhiều, để đảm bảo các thao tác thực hiện luôn chính xác, đúng quy trình.

Công việc của đội là thực hiện công tác xử lý sự cố lưới điện, bảo trì định kỳ hoặc đấu nối mới trạm.


  • 04/12/2017 02:49
  • Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng
  • 12568