"Đêm trắng" trên công trường 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

..."Đó là một đêm trắng đúng nghĩa, với rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau:  Từ lo lắng, căng thẳng, hồi hộp... đến vỡ òa niềm vui và hạnh phúc! Và không chỉ cá nhân tôi, mà tất cả những người trong cuộc, đều sẽ không thể nào quên" - Đó là tâm sự của ông Lê Đình Quang - Phó giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT).

Chúng tôi đã có nhiều lần tác nghiệp theo dọc tuyến công trình đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Được gặp gỡ rất nhiều những "người trong cuộc", chứng kiến không khí lao động sôi nổi khẩn trương trên công trường trọng điểm  trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, chúng tôi cũng cảm nhận được phần nào những gian nan vất vả mà họ đã trải qua. Không chỉ ban ngày, mà còn có rất nhiều "đêm trắng" chạy đua cùng thời gian, đảm bảo công trình về đích đúng hẹn.

Ông Lê Đình Quang - Phó giám đốc ban AMT

..."Đó là một đêm trắng theo đúng nghĩa, với rất nhiều cung bậc cảm xúc:  Từ lo lắng, căng thẳng, hồi hộp... đến vỡ òa niềm vui và hạnh phúc tràn trề! Và không chỉ cá nhân tôi, mà tất cả những người trong cuộc, đều sẽ không thể nào quên" - Đó là tâm sự của ông Lê Đình Quang - Phó giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) về "đêm trắng" cuối cùng trước ngày đóng điện công trình.

Ngày 4/5/2014 - trước khi chính thức đóng điện công trình, do thời tiết những ngày trước đó quá khắc nghiệt, nên khối lượng các việc cần phải hoàn thành vẫn còn rất ngổn ngang. Lịch đóng điện đã thống nhất vào hôm sau, nên bằng mọi giá vẫn phải hoàn tất các hạng mục còn lại để kịp bàn giao vào sáng 5/5/2014.

Vì vậy, từ sáng sớm, toàn bộ lực lượng thi công tại địa phận đường dây và cột đi qua Rừng Lạnh huyện Đắk Song (tỉnh Đăk Nông) đã phải tề tựu đầy đủ, hoàn thành nốt các hạng mục công việc cuối cùng. Mặc dù trong rừng sâu, nắng như đổ lửa, nhưng không khí làm việc vẫn hết sức khẩn trương, sôi nổi.

Và cũng không ngoài "quy luật thất thường" của thời tiết, khoảng 1h chiều, trời bắt đầu đổ mưa. Mưa liên tục, mưa tầm tã nhiều giờ không dứt. “Tôi biết chắc với kiểu thời tiết như vậy, các công việc sẽ không thể hoàn thành nếu chỉ làm trong ngày” – ông Quang chia sẻ. Không còn cách nào khác, Ban lãnh đạo AMT đã động viên đơn vị thi công ở lại làm buổi tối. Nhận thức được tầm quan trọng của công trình và để đảm bảo thời gian đóng điện,  anh em đã nhất trí cao, từ nhà thầu xây lắp, truyền tải, tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo tiến độ đóng điện cho công trình.

Đêm 4/5, trời vẫn mưa không dứt khiến các con đường vào Rừng Lạnh bị cô lập hoàn toàn. Việc vận chuyển đồ ăn thức uống vào cho anh em là hết sức khó khăn. "Anh em thì vừa đói, vừa mệt, vừa phải làm thêm ca tối, mưa rừng thì ngập trời, không có cách nào để cử người ra ngoài mua đồ ăn... Sau rất nhiều tính toán, xoay xở, chúng tôi đã phải quyết định nhờ người dân địa phương hỗ trợ, chuyển đồ ăn từ ngoài đường quốc lộ vào công trường bằng các con đường và phương tiện của lực lượng kiểm lâm. Cũng may là ai cũng nhiệt tình giúp đỡ, nên đến khoảng 10h tối, công nhân đã có đồ ăn. Tất nhiên cũng chỉ là ăn qua loa, ăn tranh thủ để chạy đua từng phút, từng giờ với thời gian..."

Sau bữa tối "cấp tốc", tất cả lực lượng thi công lại tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ. Nhưng đêm trong rừng rất tối, trời càng về khya, ánh sáng càng yếu và thiếu. Mỗi khi cần thao tác, các đơn vị phải huy động cả đèn xe, đèn pin để chiếu lên vị trí mới có thể làm việc được. Nhất là  khi có anh em phải  trèo lên cột là tất cả các anh em còn lại đều phải huy động hết các nguồn ánh sáng có thể, đảm bảo an toàn một cách cao nhất. "Bạn không thể tưởng tượng được điều kiện  làm việc khó khăn và đặc biệt đến mức nào, nhưng cũng hứng khởi và vui đến mức nào đâu" - Ông Quang kể với giọng đầy cảm xúc - "Mỗi lần nhớ lại, tôi vẫn còn thấy bồi hồi..."

Không khí làm việc khẩn trương như vậy kéo dài đến gần 5h sáng hôm sau, mọi công việc cuối cùng phục vụ cho đóng điện đường dây đã được hoàn thành. Tất cả cán bộ, nhân viên ban AMT và đơn vị thi công đều thở phào sau một "đêm trắng" đúng nghĩa. Anh em dự định sau khi ra khỏi công trường sẽ "liên hoan một bữa" để mừng thành công. Nhưng tìm được đường ra khỏi rừng thì trời đã sáng, vừa mệt vừa thiếu ngủ, anh em đã về ngủ bù, "quên" mất cả liên hoan.

"Đó là một "đêm trắng" với đầy đủ những cảm xúc mà sau này, dù có đi đâu, làm công trình nào đi chăng nữa, mỗi khi nhớ về đường dây 500 kV Plieku - Mỹ Phước - Cầu Bông, chúng tôi vẫn không thể nào quên..." - ông Quang chia sẻ chân thành.

Thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng bất thường là điều mà các lực lượng thi công đường dây 500 kV Pleiku -  Mỹ Phước - Cầu Bông đã quá quen. Đang nắng chang chang bỗng mưa tầm tã hay sáng nắng, chiều tối lại mưa dầm dề đến đêm khuya... Vì vậy nên anh em bám trụ trên công trường đã quá quen với việc "ăn tranh thủ, làm khẩn trương" để chạy đua với thời gian, nhằm đảm bảo tiến độ cho công trình.

 


  • 10/05/2014 01:49
  • Hoàng Ly
  • 4346


Gửi nhận xét