EVN tập huấn kỹ năng sử dụng và khai thác thông tin quản lý PCB

Ban Khoa học Công nghệ & Môi trường (EVN) vừa tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sử dụng và khai thác thông tin quản lý PCB, thuộc dự án quản lý PCB tại Việt Nam. Tham dự có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) và những cán bộ chủ chốt đã tham gia quá trình khai báo, cập nhật dữ liệu PCB ở các đơn vị thuộc EVN.

PCB (Policlobiphenyl) là chất thường dùng trong công nghiệp làm chất lỏng cách điện, lưu truyền nhiệt trong các máy biến thế và tụ điện, làm chất phụ gia trong một số sản phẩm chông nghiệp như sơn, giấy copy, chất bịt kín và chất dẻo. PCB là một trong 21 nhóm chất của POP quy định trong Công ước Stockhome, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường nếu như không được quản lý, xử lý một cách hợp lý.

Dự án “Quản lý PCB tại Việt Nam” được khởi động từ năm 2010, do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ thông qua Ngân hàng thế giới, thời gian thực hiện dự kiến là 5 năm. Mục tiêu của Dự án là xây dựng năng lực quốc gia của Việt Nam, quản lý PCB và lưu trữ an toàn một lượng lớn PCB tại các tỉnh trình diễn để tiêu hủy trong tương lai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ quản Dự án và hợp phần do Tổng cục Môi trường thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản hợp phần, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện.

Để góp phần thực hiện Dự án "Quản lý PCB tại Việt Nam", hệ thống thông tin quản lý PCB trên các hệ thống điện là một ứng dụng hệ thống thông tin dạng Web tích hợp của 2 hợp phần: Quản lý hợp đồng, kiểm kê & GIS. Mục tiêu chính của hệ thống là lưu giữ số liệu và thông tin liên quan tới quá trình quản lý, theo dõi, xử lý và loại bỏ thiết bị chứa PCBs, tổng hợp các báo cáo cần thiết, cung cấp môi trường cộng tác gữa các thành viên tham gia Dự án “Quản lý PCB tại Việt Nam”.

Đặc biệt, hệ thống có cách khai báo và hiển thị thông tin về PCB trực quan trên bản đồ rất thuận lợi cho người sử dụng, đánh giá về PCB. Bên cạnh đó, tính năng quản lý hợp đồng sẽ hỗ trợ các công việc theo dõi và quản lý các mốc thực hiện công việc trong hợp đồng và kết quả đạt được, giúp cho người quản lý dự án có thể nắm bắt được tiến độ các công việc trong hợp đồng một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất.

Theo bà Lê Thị Ngọc Quỳnh - Phó ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, lớp tập huấn là cơ hội giới thiệu cho các học viên về hệ thống thông tin quản lý PCB, trên cơ sở đó ghi nhận những ý kiến đóng góp để tư vấn sớm hoàn thiện hệ thống và đưa vào sử dụng.


  • 01/05/2013 03:33
  • Phan Trang
  • 3155


Gửi nhận xét