Những cán bộ nòng cốt đầu tiên của dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 học tập tốt tại Nhật

Sau hơn 2 tháng nhập học tại Đại học Tokai (Nhật Bản), các học viên khóa đào tạo cán bộ nòng cốt đầu tiên cho Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đã ổn định cuộc sống, học tập.

Đại học Tokai (Nhật Bản) nơi các học viên theo học. Ảnh: Tokai University

Tất cả 15 học viên  đều là cán bộ, chuyên viên của Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận (EVN NPB) được tham gia khóa đào tạo  theo nội dung hợp tác tại Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Phát triển Điện hạt nhân Quốc tế Nhật Bản (JINED) ký ngày 25/6/2012 về đào tạo cán bộ nòng cốt đầu tiên cho dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Dự kiến, JINED sẽ đào tạo tổng cộng 60 cán bộ nòng cốt (chia thành các nhóm) cho EVN.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại từ Nhật Bản, các học viên cho biết, họ phải trải qua các nội dung đào tạo: Khóa học tiếng Nhật (trình độ cơ bản và nâng cao); Kiến thức hạt nhân cơ bản đến cấp trung, Quản lý dự án Nhà máy điện hạt nhân.

Cuối cùng các học viên sẽ thực tập tại nhà máy điện hạt nhân hoặc đơn vị lập dự án. Các học viên cũng cho biết, Đại học Tokai duy trì kỷ luật rất nghiêm. Hàng quý, Nhà trường và JINED sẽ gửi báo cáo về học lực của các học viên cũng như thái độ học tập. Bất kỳ người nào có học lực kém hoặc thái độ học tập không tốt sẽ được thông báo cho EVN ngay lập tức và bị trả lại  Việt Nam. Do vậy, tất cả học viên đều đều rất nỗ lực, cố gắng học tập hết mình.

Học viên Lê Văn Thái, chuyên viên phòng Tổ chức và Nhân sự EVN NPB chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi sang Nhật, thời gian đầu do khả năng tiếng Nhật còn yếu, nên có nhiều bỡ ngỡ. Được sự quan tâm giúp đỡ tận tình từ JINED, Đại học Tokai nên tôi đã yên tâm ổn định sống và học tập. Mỗi ngày, anh em chúng tôi đều tranh thủ học tiếng Nhật nên khả năng tiếng Nhật của nhiều người đã có tiến bộ hơn nhiều. Nhà trường tạo điều kiện cho chúng tôi có những buổi tham quan thực tế tại Trung tâm Phòng chống thiên tai. Những buổi trải nghiệm này rất thú vị và hữu ích.

Theo NPB, với thời gian đào tạo khóa học là 2 năm (từ tháng 9/2012 đến tháng 9/2014), học viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đóng góp vào sự thành công của dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Họ có thể làm việc độc lập với vai trò cán bộ chủ chốt của Nhà máy trong tương lai.


  • 30/12/2012 04:44
  • Ngọc Thọ
  • 4773


Gửi nhận xét