Năm 2015: 90% số hộ dân vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu có điện lưới quốc gia

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ ưu tiên đưa điện lưới quốc gia đến trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lai Châu, phấn đấu đến năm 2015, khoảng 90% số hộ dân có điện. Đây là một trong những nội dung được đưa ra trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lai Châu và EVN diễn ra ngày 23/12.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ 30a của Chính phủ, giai đoạn 2012 - 2015, EVN đã ký thỏa thuận hỗ trợ cho 3 huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ của tỉnh Lai Châu số tiền 480 tỷ đồng. 

Đưa điện về xã Dào San, huyện Phong Thổ - Ảnh CTV

Đến nay, phần phát triển lưới điện nông thôn, EVN đã đầu tư trên 312 tỷ đồng, nâng tổng số xã có điện trong huyện được thụ hưởng lên trên 90%; số hộ có điện lên trên 80%... Theo chương trình, EVN còn thực hiện xây dựng hàng chục nhà bán trú dân nuôi, đào tạo nghề, hỗ trợ đấu nối cấp điện cho các hộ dân, mua sắm trang thiết bị y tế, trường học tại các nhà học bán trú đã được đầu tư…

Tuy nhiên, khi thực hiện Chương trình hỗ trợ 30a, EVN vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, như công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng lưới điện, nhất là những đoạn có tuyến đi qua khu vực trồng cây cao su, rừng phòng hộ. Do vậy, một số nội dung cam kết chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, việc xây dựng trường học bán trú, đào tạo nghề bố trí việc làm vẫn chậm và chưa sát nội dung thỏa thuận hỗ trợ.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc EVN cho rằng, những vướng mắc mà EVN đang gặp phải cần được địa phương sớm giải quyết, đảm bảo đầu tư phát huy hiệu quả và đúng mục tiêu của chương trình. Trong thời gian tới, EVN sẽ phân bổ nguồn vốn phù hợp để tiếp tục nâng số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó trước mắt ưu tiên đưa điện lưới đến trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa. EVN sẽ thực hiện đúng nội dung cam kết nâng tổng số hộ trên địa bàn các xã được hưởng thụ là 90%.


  • 24/12/2013 04:13
  • Xuân Tiến (tổng hợp)
  • 3648


Gửi nhận xét