Tăng cường năng lực báo cáo và kiểm kê khí nhà kính hướng đến xây dựng thị trường carbon trong nước

Là chủ đề hội thảo do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Trung tâm Việt Úc, Đại học tổng hợp Curtin và Viện Thị trường Carbon phối hợp tổ chức ngày 23/5, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Cecilia Brennan - Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Úc tại Việt Nam khẳng định, biến đổi khí hậu và năng lượng là một trong 6 trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam.

Úc nhận thấy rằng các hoạt động về báo cáo và kiểm kê khí nhà kính hiệu quả là một phần quan trọng ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Cách tiếp cận của Úc hướng tới sự minh bạch, liên kết hợp tác, bao gồm hợp tác khu vực và hợp tác với các quốc gia khác, trong đó Việt Nam đóng vai trò quan trọng.

Bà Cecilia Brennan - Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Úc tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Việt Nam và Australia đang hợp tác nâng cao năng lực cho các cán bộ chính phủ Việt Nam và hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam. Đây là hai trụ cột mới quan trọng trong Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện song phương được công bố vào tháng 3 năm 2024.

Về phía Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, biến đổi khí hậu là xu thế không thể đảo ngược và Việt Nam cũng không nằm ngoài nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam mạnh mẽ về việc phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050 với sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cùng nguồn lực trong nước. Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ và các bộ ngành đã có các chiến lược, kế hoạch theo lộ trình giảm phát thải để đạt net zero. Trong đó, điều quan trọng nhất là kiểm kê chính xác lượng phát thải khí nhà kính.  

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường phát biểu

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cũng cho biết thêm, Úc là quốc gia phát triển và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thị trường carbon. Vì vậy, thông qua chương trình đào tạo các giảng viên Úc sẽ cung cấp thêm những kiến thức về kiểm kê khí nhà kính và thị trường carbon trong nước để lan tỏa kinh nghiệm cho các Bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi thực hiện kiểm kê khí nhà kính và xây dựng thị trường carbon trong nước.

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành cũng đã xây dựng và ban hành các văn bản, chính sách liên quan để thực hiện. Tuy nhiên việc triển khai các quy định này đang gặp một số khó khăn nhất định và cần phải tăng cường năng lực cho các cán bộ quản lý, chuyên gia trong các hoạt động xây dựng báo cáo, kiểm kê khí nhà kính. Trước thực tế đó, Việt Nam đề xuất Đại sứ quán Úc hỗ trợ tập huấn tăng cường năng lực báo cáo, kiểm kê khí nhà kính hướng đến xây dựng thị trường carbon trong nước. 

Các đại biểu tham gia hội thảo Tăng cường năng lực báo cáo và kiểm kê khí nhà kính hướng đến xây dựng thị trường carbon trong nước

Tại hội thảo, ông Hoàng Văn Tâm - Đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã chia sẻ về mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3). Mục tiêu của chương trình VNEEP3 là tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc giai đoạn 2019 -2030, trong đó có 9 nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương triển khai thực hiện trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, hiện Bộ Công Thương cũng đang tiến hành rà soát, sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ năm 2011 để trình Quốc hội vào năm 2025 theo hướng xây dựng các chế tài mang tính bắt buộc thay vì khuyến khích thực thi các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra các tọa đàm thảo luận về các nội dung như: thách thức trong việc xây dựng thị trường carbon Việt Nam; chiến lược khử carbon của doanh nghiệp; những thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc báo cáo phát thải khí nhà kính và tham gia vào các chiến lược khử carbon.


  • 23/05/2024 05:07
  • PV
  • 1158