Bài học kinh doanh tại Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc (TQ) phát triển vượt bậc và đổi thay từng ngày. Và vì thế, những quyển sách hướng dẫn cách thức kinh doanh tại TQ xưa không còn hữu ích với các nhà quản trị muốn thành lập và phát triển doanh nghiệp ở TQ thế kỷ 21. Dưới đây là bài học kinh doanh tại Trung Quốc của Kerry Kennedy, CEO kiêm Giám đốc sản xuất của iTV Asia.

Trung Quốc là một trong những điểm đến"của nhiều tập đoàn kinh tế lớn (ảnh minh họa)

Kennedy đến châu Á từ khi còn là học sinh phổ thông, học tại Tokyo và Đài Bắc rồi sống và làm việc ở châu Á. Hiện anh đang là đại diện văn phòng iTV Asia TQ tại Thượng Hải.

Sự đa dạng văn hóa

“Điều đầu tiên doanh nghiệp cần lưu ý là không phải chỉ có một TQ”, Kennedy muốn nhấn mạnh đến sự khác biệt văn hóa to lớn giữa các vùng miền và tộc người tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Có hơn 100 thành phố với dân số khoảng 10 triệu người trở lên. Có khoảng 5, 6 thành phố được xếp loại một; 15 - 20 thành phố loại hai và vô số thành phố loại ba. Tổng dân số thành thị chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ 1,3 tỷ dân TQ. “Hãy nghĩ TQ tương tự như Liên minh châu Âu. Nếu bạn sống tại Paris thì không thể biết cách tiếp thị hàng hóa cho người Hungary. Tương tự như vậy, dẫu có trụ sở tại Thượng Hải hoặc Bắc Kinh, bạn cũng khó biết nhu cầu và cách thức thỏa mãn nhu cầu của những người tiêu dùng ở vùng ngoại ô, nông thôn”.

Nói cách khác, không có quy luật duy nhất về việc kinh doanh tại TQ. Và vì thế, các giám đốc đừng quá lệ thuộc vào thông tin thị trường Bắc kinh, Thượng Hải, mà phải cẩn thận nghiên cứu từng thị trường mục tiêu. “Các tỉnh thành của TQ có nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, tạo ra cách kinh doanh khác nhau. Do đó, doanh nhân nước ngoài đến đầu tư làm ăn cần tìm hiểu kỹ về nhân viên, nhà bán lẻ, đối tác kinh doanh và khách hàng”, Kennedy nhấn mạnh.

Tìm hiểu “Thượng đế”

Kennedy nhận xét: “Cũng như nhiều nơi khắp thế giới, người TQ muốn “thêm nữa”. Thêm thành công, thêm đẹp, thêm khỏe, thêm nhiều bạn. Mọi người đều muốn “thêm nữa”, nhưng chính xác thêm cái gì là tùy thuộc vào việc họ là ai và đang sống ở vùng nào”.

Nhóm người giàu mới nổi, người từng sống và làm việc ở ngoại quốc thường tập trung tại các thành phố loại một và hai. Nhu cầu của họ tương tự với cư dân các thành phố lớn khắp thế giới. Nhưng, nhóm khách hàng sống ở thành phố hạng ba hoặc nông thôn thì khác hoàn toàn.

Dù ở đâu, sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Đơn cử ngành quảng cáo, ở TQ đã sớm xuất hiện những tập đoàn đa quốc gia tiếng tăm, cùng với hàng ngàn công ty quảng cáo địa phương. Vậy nên, để có thể tồn tại ở TQ, các công ty nước ngoài cần cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới lạ, sáng tạo, có giá trị độc đáo.

Nhìn nhận sự đổi mới trong thực tại

Nhiều doanh nhân nước ngoài tỏ ra ngán ngẩm vì những lời đồn thổi về sự nhiêu khê của thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp tại TQ. Nhưng theo Kennedy, đó không hoàn toàn là sự thật. Anh cho biết: "Tôi đã đăng kí iTV Asia thành website hợp pháp chỉ trong một ngày. Thủ tục đơn giản như điền vào mẫu đơn trực tuyến, và tương tự tiến trình của Hoa Kỳ, nhanh chóng, hiệu quả. Các công chức thân thiện và tận tâm”.

Bên cạnh đó, hầu hết người TQ tin rằng nền tảng giáo dục tốt, bằng cấp cao sẽ đồng nghĩa với việc làm tốt và cuộc sống tươi đẹp, nhiều tiền, gia đình sẽ tự hào, công ty sẽ được lợi, xã hội sẽ tiến bộ và quốc gia sẽ giàu mạnh. Vì thế doanh nhân nước ngoài đến làm việc tại TQ sẽ dễ dàng tìm thấy đội ngũ lao động trẻ (20 - 30 tuổi) được giáo dục theo phong cách Tây phương. Họ nhanh chóng hòa hợp văn hóa doanh nghiệp và đem đến những phát minh sáng tạo đáng nể. “Giới trẻ tài năng của TQ nắm rõ kiến thức phát triển thương hiệu và quản lý doanh nghiệp. Họ có thể từng làm việc cho công ty gốc Âu - Mỹ, nên biết rõ tính chất cạnh tranh.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Tôn trọng là khái niệm vô cùng quan trọng trong văn hóa TQ. Thái độ tôn trọng cần được áp dụng với tư cách quan hệ cá nhân cũng như quan hệ giữa một người nước ngoài với đất nước TQ. Thái độ lịch sự, nhã nhặn trong thương thuyết sẽ mở ra cánh cửa thành công. Ngược lại, nếu thể hiện sự ngạo mạn và "kể cả" thì chắc chắn sẽ gặp thất bại.


  • 17/10/2012 11:08
  • Theo doanhnghiepmoi.net
  • 2766


Gửi nhận xét