Nếu không hiểu thị trường, các doanh nghiệp dễ dẫn đến phá sản (ảnh minh họa)
|
Tránh tự mãn
Thời kỳ suy thoái chứng tỏ một điều rằng không có gì là an toàn. Chrysler và General Motors - nhiều trong số những tên tuổi có tiếng nhất trong ngành công nghiệp ô tô đã phải bán đi hoặc phá sản trong suốt vài tháng qua. Thật dễ dàng để đổ lỗi cho khủng hoảng tín dụng hoặc giá dầu, nhưng lý do thực sự là họ quá tự mãn, một rủi ro mà hầu hết các doanh nghiệp mắc phải, kể cả doanh nghiệp nhỏ nhất. Khi công việc của bạn bắt đầu thành công và bạn đang kiếm được chút lợi nhuận thì thật dễ dàng để quên, hoặc từ chối tin rằng mọi tình huống có thể thay đổi.
“Chúng ta phải có kế hoạch đúng đắn, sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, xây dựng thương hiệu mạnh, công nghệ tốt và phải tận dụng hết các cơ hội phát triển toàn cầu” - Rick Wagoner, CEO của General Motors đã phát biểu thời điểm tháng 8/2008.
Chính tính tự mãn đã đem đến sự sụp đổ của General Motors. Giám đốc điều hành của hãng xe lớn nhất nước Mỹ bị buộc phải từ chức. Trên thực tế, sau khi công ty thua lỗ hơn 1 nghìn tỷ đô la trong 3 quý, ông đã bị sức ép từ phía Chính phủ buộc phải từ chức trong khi vẫn khăng khăng khẳng định rằng mọi thứ vẫn tốt đẹp.
Bài học: Dù bạn có điều hành doanh nghiệp trong bao lâu hoặc bạn có kiếm được bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì vẫn cần luôn nhớ rằng thị trường luôn luôn thay đổi.
Hiểu thị trường của bạn
Tình yêu và sự cống hiến của bạn đối với doanh nghiệp đôi khi có thể trở thành một điểm yếu. Chẳng hạn, khi bạn là người sáng lập ra một website bán bất kỳ sản phẩm nào đó, bạn có thể hiểu mọi thứ về nó nhưng khách hàng bình thường thì không. Thậm chí khi doanh nghiệp phát triển, bạn vẫn giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, nhưng vẫn khó mà giữ được mối quan hệ đó chính xác ở mức độ nào.
“Chúng tôi dường như quên rằng một nhà điều hành kiếm được 500.000 đô la mỗi năm và không thực sự mua một chiếc ô tô theo cách mà khách hàng đã thực hiện trong nhiều năm thì anh ta không có một nền tảng để đánh giá thị hiếu của khách hàng”. Tác giả John DeLorean đã viết trong cuốn "On A Clear Day You Can See General Motors".
Dù bạn có phải điên đầu với những phép toán đến 6 con số hay không, thì rõ ràng bạn vẫn phải có trách nhiệm tính toán, quảng cáo… Và khi bạn không quan sát, tìm hiểu thực tế để tương tác với khách hàng, thì bạn đã tạo một chiến lược sai lầm.
Bài học: Nhờ thành công, trách nhiệm hoặc những kinh nghiệm đơn giản, bạn sẽ trở nên khác biệt trên thị trường của mình. Hãy chắc chắn bạn hiểu khách hàng muốn gì và hành động theo đó.
Thay đổi theo thời gian
Đó là một thực tế trong cuộc sống. Các doanh nghiệp luôn luôn phải thay đổi, cả bên trong lẫn bên ngoài (khi công nghệ và thị trường đang thay đổi trên thế giới). Công nghệ phát triển như thế nào thì các chủ doanh nghiệp phải theo sau ngay đó nếu doanh nghiệp áp dụng một mô hình kinh doanh trực tuyến.
Bài học: Thích nghi với thời gian hoặc là đối mặt với sự biến mất. Không bao giờ là đủ để hiểu được sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào – bạn phải quan tâm đến nhu cầu của người khác.
Chấp nhận sai lầm
Mọi doanh nghệp đều có sai lầm. General Motors rất giỏi đổ lỗi sự suy giảm là do giá thị trường rẻ thay vì chú trọng vào việc tạo ra các mẫu ô tô đáp ứng với sự thay đổi của thị hiếu khách hàng. Nhiều tạp chí, báo in đổ lỗi cho internet vì sự suy giảm người đọc thay vì hướng đến cách giải quyết mới để hấp dẫn người đọc. Đó là một dấu hiệu cảnh cáo của sự sụp đổ.
Bài học: Nếu bạn nhận thấy bản thân đang đổ lỗi cho ai đó vì những khó khăn, sai lầm của mình thì hãy bỏ ngay suy nghĩ như vậy, mà thay vào đó là tìm hướng giải quyết, khắc phục vấn đề.